UN อึ้ง! หญิงค้าทาสมากกว่าชาย ในโซนยุโรปตะวันออก-เอเชีย

UN อึ้ง! หญิงค้าทาสมากกว่าชาย ในโซนยุโรปตะวันออก-เอเชีย

UN อึ้ง! หญิงค้าทาสมากกว่าชาย ในโซนยุโรปตะวันออก-เอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหประชาชาติประหลาดใจ ผู้หญิงเป็นนักค้าทาสยุคใหม่มากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปตะวันออกและเอเชีย


(13ก.พ.) รายงานผลการสำรวจทั่วโลกที่นำออกเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีของสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรม ( The UN Office on Drugs and Crime) หรือ UNODC เปิดเผยว่าประเทศส่วนใหญ่ในโลกได้รายงานเรื่องบางรูปแบบของการค้าทาสยุคใหม่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการค้าบริการทางเพศและการบังคับใช้แรงงาน พร้อมระบุว่าสตรีมีบทบาทสำคัญจนน่าแปลกใจในการบริหารธุรกิจค้าทาส

ในขณะที่สตรีและเด็กเป็นผู้ทุกข์ทรมาณที่สุดจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ส่วนใหญ่ของนักค้าทาสในเกือบหนึ่งในสามของ 155 ชาติที่ยูเอ็นทำการสำรวจเป็นสตรี และมีนักค้าทาสที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในยุโรปตะวันออกกับเอเชีย เป็นสตรีมากกว่าร้อยละ 60 .ขณะเดียวกัน ร้อยละ 20 ของเหยื่อทั่วโลกเป็นเด็ก ส่วนใหญ่อยู่ในแถบลุ่มแม่น้ำแม่โขงของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในหลายส่วนของแอฟริกา


แอนโตนิโอ มาเรีย คอสต้า ผู้อำนวยการสำนักงานฯซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเวียนนาของออสเตรียและทำหน้าที่เป็นหัวหน้านักต่อสู้กับอาชญา กรรมของสหรัฐฯบ่นว่า ผู้หญิงก่ออาชญากรรมกับผู้หญิง และว่ามีหลายรายที่เหยื่อกลายมาเป็นผู้กระทำความผิดเสียเอง โดยเลื่อนขึ้นมาเป็นผู้คุมและได้เงินจากธุรกิจเหมือนกับการเสพยาเสพติด รายงานฉบับนี้ใช้ข้อมูลหลักจากการตัดสินความผิดของพวกค้ามนุษย์ที่มีรายงานไปถึงสหประชาชาติ ช่วงกันยายน ปี 2550-กรกฎาคมปี 2551 ซึ่ง 4 ใน 5 เป็นคดีค้าบริการทางเพศ ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นการบังคับใช้แรงงาน และว่าในช่วงดังกล่าว สามารถช่วยเหยื่อเคราะห์ร้ายได้ 22,500 คน

การเปิดเผยรายงานฉบับนี้มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่มีการประกาศแต่งตั้ง มีร่า ซอร์วิโน่ นักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์ ให้เป็นฑูตสันถวไมตรีของสหประชาชาติเพื่อช่วย UNODC รับมือกับปัญหาการค้ามนุษย์ยุคใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook