จุรินทร์ แจงไม่มีอำนาจสั่งยืดเวลาสมัคร เอเน็ต

จุรินทร์ แจงไม่มีอำนาจสั่งยืดเวลาสมัคร เอเน็ต

จุรินทร์ แจงไม่มีอำนาจสั่งยืดเวลาสมัคร เอเน็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จุรินทร์ แจงไม่มีอำนาจสั่งยืดเวลาสมัคร เอเน็ต  ชี้รับนศ.เป็นสิทธิขาดของแต่ละมหาวิทยาลัย ระบุขึ้นอยู่กับคณะกรรมการอำนวยการพิจารณาหาทางช่วยเหลือนักเรียนสมัครไม่ทัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการแก้ปัญหานักเรียนสมัครสอบการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (เอเน็ต)ไม่ทันว่า ในเชิงหลักการแล้ว รมว.ศธ.ไม่มีอำนาจเข้าไปสั่งการใด ๆ ในเรื่องนี้ เพราะเรื่องการรับนักศึกษานั้นเป็นสิทธิขาดของมหาวิทยาลัยเพราะแต่ละมหาวิทยาลัยมี พ.ร.บ.ของตัวเองอยู่

อย่างไรก็ตาม ตนได้ใข้อำนาจในเชิงบริหารนโยบายให้ สกอ.เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนจากนักเรียนที่จ่ายเงินค่าสมัครสอบเอเน็ตไม่ทัน โดยกำชับว่า หากสาเหตุที่นักเรียนจ่ายเงินค่าสมัครไม่ทันมาจากความผิดพลาดของระบบกระทรวงแล้ว ต้องคืนสิทธิให้เด็กได้มีโอกาสสอบเอเน็ต แต่ถ้าสาเหตุมาจากความผิดพลาดของตัวนักเรียนเอง ตนก็ขอให้ คณะกรรมการอำนวยการพิจารณาหาทางช่วยเหลือดูแลนักเรียน ซึ่งก็ต้องอยู่กับความกรุณาของคณะกรรมการอำนวยการ ตนไม่มีสิทธิไปสั่งการใด ๆ

นักเรียนสงขลายื่นคำร้องขอสิทธิ์สอบเอเน็ต12 ราย

นายไพรัช แสงทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลาเขต 1 เปิดเผยว่า จากการเปิดศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์จากนักเรียนที่มีปัญหาการสมัครสอบการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (เอเน็ต) ตั้งแต่วันที่10-13 ก.พ. โดยในส่วนของจังหวัดสงขลา ได้เปิดศูนย์ฯที่หอประชุม 100 ปี โรงเรียมหาวชิราวุธ อ.เมืองสงขลา

โดยบรรยากาศทั่วไป มีผู้ปกครองทยอยนำนักเรียน เข้ามายื่นคำร้องอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในวันสุดท้ายนี้ พบว่า มีนักเรียนเข้ายื่นคำร้องทั้งหมด 12 ราย โดยนักเรียนส่วนใหญ่ประสบปัญหาเรื่องการชำระเงินค่าสมัครที่เลยกำหนด เบื้องต้นได้รวบรวมหลักฐานและคำร้องต่างๆเพื่อส่งให้กับกระทรวงฯเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด

"หลังจากเปิดศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้นักเรียนที่ประสบปัญหาในลักษณะเดียวกันทั่วจังหวัด ได้ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง และเดินทางมายื่นคำร้อง เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์เป็นครั้งที่สอง" นายไพรัช กล่าว

ส่วนบรรยากาศที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ฯที่ จ.ยะลา ซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงเรียนสตรียะลา เขตเทศบาลนครยะลา นางนุชา ใจเย็น หัวหน้างานทะเบียนวัดผล โรงเรียนสตรียะลา กล่าวว่า ในส่วนของจ.ยะลาได้เปิดศูนย์ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายมีนักเรียนเข้ามายื่นคำร้องเพียง 1 รายเท่านั้น โดยเป็นนักเรียนที่สอบเอเน็ตตกค้างเมื่อปี 2549 ซึ่งเบื้องต้นได้รับเรื่องไว้เพื่อพิจารณาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook