เพลิงไหม้คลังสินค้าย่านมีนบุรี โวยดับเพลิงมาช้าวอด10ล้าน

เพลิงไหม้คลังสินค้าย่านมีนบุรี โวยดับเพลิงมาช้าวอด10ล้าน

เพลิงไหม้คลังสินค้าย่านมีนบุรี โวยดับเพลิงมาช้าวอด10ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าย่านมีนบุรี ระดมรถดับเพลิงสกัดเกือบ 100 คัน เผาวอด 2 โกดัง-1 สำนักงาน เสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน ผู้จัดการโกดังโวยลั่น จนท.ดับเพลิงโอ้เอ้แจ้งแล้วมาไม่ทันการณ์ เพราะคิดว่าแค่ไฟไหม้หญ้าข้างโกดัง รองผู้ว่าฯ กทม.ชี้ไม่มีอุปกรณ์รับเหตุฉุกเฉิน เตือนเจ้าของกิจการอย่าประมาท

เมื่อเวลา 01.45 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท.ประดิษฐ์ ทะประสิทธิ์จิตต์ พนักงานสอบสวน (สบ 2) สน.มีนบุรี รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าของบริษัท ไทยมาร์ทแคช แอนด์ แครี่ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 10 ถ.เสรีไทย แขวงและเขตมีนบุรี กทม. จึงประสานหน่วยบรรเทาสาธารณภัยบางชันเข้าควบคุมเพลิง โดยมี พ.ต.อ.มานัส ศัตรูลี้ รอง ผบก.น.3 และ ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯ กทม. เดินทางไปร่วมอำนวยการควบคุมเพลิงและตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นโกดังขนาดใหญ่ประมาณ 7 โกดัง ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 8 ไร โดยโกดังที่ถูกเพลิงไหม้ใช้เป็นที่เก็บสินค้าประเภทพลาสติก ของใช้สำนักงานและครัวเรือน ซึ่งเช่าต่อจากบริษัท คอตโด อินเตอร์ลิงค์ จำกัด มีนายมงคล เทียมอภิธรรม พบกลุ่มควันพวยพุ่งจำนวนมากและแสงเพลิงลุกโชนจนท้องฟ้าแดงฉาน เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเร่งระดมฉีดน้ำจากรถดับเพลิงจำนวน 44 คัน และยังมีหน่วยงานของเอกชนเข้าช่วยดับเพลิงอีกกว่า 40 คัน ขณะที่ประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงกว่า 200 คน ต่างพากันยืนดูเพลิงที่โหมลุกไหม้ด้วยความตื่นตกใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การควบคุมเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีกระแสลมแรง รวมทั้งสินค้าที่เก็บอยู่ในโกดังยังเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงใช้วิธีช่วยระดมฉีดน้ำทั้ง 4 ด้าน เข้าใส่โกดังเพื่อควบคุมและป้องกันไม่ให้เพลิงไหม้ลุกลามไปยังโกดังของบริษัทอื่น หลังใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด โดยเพลิงได้เผาผลาญโกดังไป 2 หลังและอาคารสำนักงานบริษัทอีก 1 หลัง

นายมนต์ชัย คงมนต์ ผู้จัดการแผนกธุรการบริษัท ไทยมาร์ทแคช แอนด์ แครี่ จำกัด เบื้องต้นให้การว่า ขณะเกิดเหตุไม่มีพนักงานอยู่ในโกดัง เพราะเป็นเวลาปิดทำการ มีเพียง รปภ.คนเดียวเท่านั้นดูแลความปลอดภัยช่วงกลางคืน กระทั่งเวลาประมาณ 01.00 น. รปภ.ได้โทรศัพท์แจ้งให้ทราบว่าเกิดเพลิงไหม้ จึงรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงที่อยู่ห่างจากโกดังประมาณ 1 กิโลเมตร แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่ยอมมาให้ทันท่วงที ทั้งที่ตนก็ย้ำว่าเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้า เนื่องจากเข้าใจว่าเพลิงลุกไหม้หญ้า

นายมนต์ชัยกล่าวว่า สำหรับสาเหตุน่าจะมาจากไฟไหม้หญ้าด้านหลังโกดัง เนื่องจากเวลาประมาณ 21.00 น. ได้มีควันจากกองหญ้าข้างๆ ปะทุขึ้นมาอีก ประกอบกับมีกระแสลมอย่างต่อเนื่อง จึงหอบเอาลูกไฟจากกองหญ้าปลิวเข้ามาแล้วลุกไหม้โกดังดังกล่าว ขณะเดียวกัน บริเวณโดยรอบของโกดังก็ไม่มีประปาหัวแดงด้วย

ดร.วัลลภกล่าวว่า ตรวจสอบพบว่า หลังคาโกดังพังยุบลงมา คาดว่าคงเสียหายเกือบทั้งหมด แต่ไม่มีใครเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนสาเหตุนั้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงระเบิด จากการสำรวจเบื้องต้น ไม่มีอุปกรณ์สำหรับรองรับเหตุฉุกเฉิน เช่น ไม่มีถังดับเพลิง ไม่มีสปริงเกอร์ ไม่มีสัญญาณเตือนภัย การจัดรถดับเพลิงเข้าช่วยเหลือถือเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ จึงอยากให้เจ้าของกิจการสถานที่ทุกๆ แห่ง อย่าได้ประมาท เลินเล่อ ขอให้มีการตรวจสอบ ติดตั้งระบบความปลอดภัย อย่างน้อยก็ควรมีถังดับเพลิง สัญญาณเตือนภัยเพื่อควบคุมและแจ้งได้ทันท่วงที

ด้าน พ.ต.อ.มานัสกล่าวว่า เบื้องต้นต้องรอผลตรวจสอบของกองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าของกิจการประเมินความเสียหายว่าประมาณเท่าไร แต่คาดว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 10 ล้านบาท

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook