นอภ.พะโต๊ะ เชื่อทุจริตนมเด็ก กินหลายขั้น-ทำเป็นขบวนการ

นอภ.พะโต๊ะ เชื่อทุจริตนมเด็ก กินหลายขั้น-ทำเป็นขบวนการ

นอภ.พะโต๊ะ เชื่อทุจริตนมเด็ก กินหลายขั้น-ทำเป็นขบวนการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอภ.พะโต๊ะ ระบุ ทุจริตนมเด็กในโรงเรียน กินกันหลายขั้นตอน ทำเป็นขบวนการใหญ่

(16ก.พ.) นายสมโภชน์ โชติชูช่วง นายอำเภอพะโต๊ะ จ.ชุมพร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ได้มีหนังสือแจ้งไปองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ส่งตัวอย่างนมมาตรวจสอบ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครอง และพบว่าเมื่อนักเรียนรับนมไปแล้วนำไปทิ้ง รสชาดไม่อร่อย ตนจึงนำถุงนมมาดูถ้าเป็นนมสดพาสเจอไรซ์ข้างถุงต้องเขียนว่านมสดแท้ 100 % แต่นี่ข้างถุงกลับเขียนว่านมโค 100 % ตนจึงสั่งให้เก็บตัวอย่างนมจาก 4 โรงเรียนๆ ละถุง แช่ช่องฟรีซไว้

เมื่อนายสุธรรม นทีทอง เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ มาพบคณะครูโรงเรียนใน อ.พะโต๊ะ ครูก็เสนอเรื่องนม นายสุธรรมก็สอบถาม ตนจึงเรียนว่าทางอำเภอไม่ได้นิ่งนอนใจโดยได้สั่งให้เก็บตัวอย่างนมมาตรวจสอบแล้ว พบว่าทางบริษัทลำศรีชล เป็นผู้ส่งนมให้โรงเรียน ทั้งนี้จากข้อมูลเบื้องต้นอาจเป็นไปได้ที่นำนมผงซึ่งเป็นหางนมมาละลายน้ำบรรจุถุง ที่เคยปรากฏบ่อยในภาคอีสาน ซึ่งก็ได้รายงานให้ปลัดอำเภอ และผู้ว่าฯ ทราบแล้ว

นายอำเภอพะโต๊ะ กล่าวอีกว่า เดิมเคยมีหนังสือแจ้งจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในการจัดส่งนมจะมีบัญชีรายชื่อของผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ หากเป็นนมพาสเจอไรซ์ให้ซื้อในโซน แต่ถ้าเป็นนมเสตอริไลซ์ หรือยูเอชที ให้ซื้อนอกโซนได้ และเคยคุยกับนายกเทศมนตรีว่าหากมีปัญหาก็ให้ยื่นซองราคาเข้ามาใหม่

ทั้งนี้ในบัญชีรายชื่อ 10 กว่าบริษัทสามารถยื่นซองสอบราคาในการจัดซื้อจัดจ้างได้ แต่เท่าที่สังเกตมักจะมีการตกลงกันว่าพื้นที่นี้เป็นของบริษัทนี้ พื้นที่นั้นเป็นของบริษัทนั้น ตนก็ไม่ทราบว่าไปตกลงกันอย่างไร และทำไมต้องซื้อจาก บริษัทลำศรีชล เพียงบริษัทเดียว สำหรับราคานั้น ต้องไม่เกินเกณฑ์ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนด อย่างนมถุง ราคา 6.75 บาท อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมี พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนกระจายอำนาจ โรงเรียนจะได้รับงบฯผ่านกระทรวงศึกษาธิการ แต่ตอนหลังมีการโอนงบฯให้ท้องถิ่นเป็นผู้จัดซื้อแจกจ่ายนมให้โรงเรียน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook