ญี่ปุ่นเตรียมตั้งรัฐมนตรีคลังคนใหม่

ญี่ปุ่นเตรียมตั้งรัฐมนตรีคลังคนใหม่

ญี่ปุ่นเตรียมตั้งรัฐมนตรีคลังคนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า นายกรัฐมนตรีทาโร อาโซะ ของญี่ปุ่น มีแนวโน้มจะให้นายคาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ วัย 70 ปี มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง แทนนายโชอิจิ นาคางาวะ ที่ขอลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวหลังถูกกล่าวหาว่าเมาสุราระหว่างการประชุม กลุ่มจี 7

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานว่า นายกรัฐมนตรีอาโซะจะให้ นายโยซาโนะ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจต่อไป และให้ควบเก้าอี้รัฐมนตรีคลังร่วมด้วย หลัง นายนาคางาวะ รัฐมนตรีคลังคนปัจจุบัน ประกาศในวันนี้ว่า จะขอลาออกจากตำแหน่งทันทีที่ร่างงบประมาณผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรเป็นที่เรียบร้อย

นายนาคางาวะ ยังถือโอกาสกล่าวขอโทษกลางที่ประชุมคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยยอมรับว่า ได้ดื่มสุราในเที่ยวบินที่กำลังเดินทางไปยังกรุงโรม ประเทศอิตาลี เพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติ หรือ กลุ่มจี 7 ทั้งยังดื่มสุราระหว่างรับประทานมื้อกลางวันในการประชุมดังกล่าว แต่ยืนยันว่า สาเหตุที่ทำให้งัวเงียอย่างเห็นได้ชัด ระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในที่ประชุมเมื่อวันเสาร์ มาจากการกินยานอนหลับมากเกินไป เพราะรู้สึกไม่ค่อยสบาย ไม่ได้มาจากการดื่มสุราอย่างหนัก

แต่ทาง พรรคนิวโคเม ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน กลับต้องการให้นายนาคางาวะลาออกโดยทันที ด้านนายกรัฐมนตรีอาโซะพูดแต่เพียงว่า นายนาคางาวะทำงานหนักมาก และทราบว่า เขาได้กินยานอนหลับเข้าไปก่อนที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในการประชุมกลุ่มจี 7

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook