ทองคำพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ทะลุบาทละ 16,050

ทองคำพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ทะลุบาทละ 16,050

ทองคำพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ทะลุบาทละ 16,050
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราคาทองคำพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ของไทย ทะลุบาทละ 16,050 บาทแล้ว ทองแท่ง อยู่ที่ บาทละ 15,650 บาท ระบุวันเดียวขยับขึ้นรวดเดียว 5 ครั้งตามราคาในตลาดโลก อยู่ที่ 960 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ซ้ำ"บาท"อ่อนอีกต่างหาก นายกฯสมาคมค้าทองเตือนแมงเม่าระวังลงทุน ขึ้นสูงอาจตกต่ำได้

ราคาทองคำเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องจากวันก่อนหน้า โดยภายในวันเดียว มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นถึง 5 ครั้ง ๆ ละ 50 บาท จนส่งผลให้ราคาทองคำแท่ง ราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ บาทละ 15,650 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณบวกไปอีก 400 บาท ทำให้ราคาขึ้นไปอยู่ที่ราคา บาทละ 16,050 บาท


นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมผู้ค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำดังกล่าวถือว่า สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และการปรับตัวขึ้นของราคาถึง 5 ครั้งในวันเดียว เป็นการปรับตัวที่ค่อนข้างสูง แต่ที่ผ่านมาเคยมีมากกว่านี้ คือ 10 ครั้งต่อวัน ซึ่งก็ส่งผลให้ราคาทองพุ่งสูงขึ้นมากเช่นเดียวกัน การปรับตัวของราคาทองจะพิจารณาจากตลาดต่างประเทศเป็นหลัก โดยจับตามองอยู่ตลอดเวลา และไม่มีกำหนดว่าในแต่ละวันจะมีการปรับตัวกี่ครั้ง เพราะขึ้นอยู่กับตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม นายจิตติ กล่าวว่า ราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ มาจากการลงทุนในต่างประเทศที่หันมามุ่งเน้นการลงทุนในส่วนของทองคำเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีความมั่นคงและมีความเสี่ยงน้อย ต่างจากตลาดหุ้นที่มีความผันผวน และอยู่ในช่วงขาลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาน้ำมันก็มีราคาถูกลง โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"ถึงแม้ราคาทองคำจะมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่อยากขอเตือนสำหรับผู้ที่จะลงทุนด้วยว่าต้องระมัดระวังในการลงทุน เพราะราคาทองคำในตอนนี้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 957 เหรียญสหรัฐต่ออนซ์ ซึ่งประเมินกันว่าจะเป็นราคาที่สูงที่สุดแล้ว ต่อจากนี้ไปอาจจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น หรือลดต่ำลงอย่างมากก็ได้ ต้องมีการประเมินกันอีกครั้ง" นายจิตติ กล่าว

นายจิตติ กล่าวว่า สำหรับบรรยากาศการซื้อขายทองคำ ผู้บริโภคยังคงนำทองคำมาขายอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มากเหมือนช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา เนื่องจากที่ผ่านมาราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องมาแล้วถึง 20 วัน ส่งผลให้มีการทยอยนำทองคำมาขายตลอดเวลา นอกจากนี้ทองคำที่รับซื้อมา จะถูกนำออกขายทุก 10-15 นาที โดยจะทำเป็นคำสั่งขายไปก่อน จากนั้นก็รวบรวมทองที่ได้ทั้งหมดใน 1 วัน ส่งออกไปทีหลัง ช่วยลดความเสี่ยงในการซื้อขายทองคำ

ร้านค้าทองแห่งหนึ่งในย่านเยาวราช กล่าวว่า นอกจากนักลงทุนหันมาลงทุนในทองคำเพิ่มมากขึ้นจนทำให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องแล้ว ยังเป็นผลมาจากอัตราแลกเปลี่ยน โดยค่าเงินบาทอ่อนค่าลง เห็นได้จากราคาซื้อขายทองในประเทศครั้งนี้ปรับตัวสูงขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว แต่ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศอยู่ในระดับทรงตัวที่ 950 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ถือว่าต่ำกว่าปีก่อนที่ราคาทองคำในตลาดโลกทำสถิติสูงสุดที่ระดับ 1,000 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ แต่ราคาซื้อขายทองในประเทศยังไม่ถึงระดับบาทละ 16,000 บาทแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวจ.นครราชสีมารายงานว่า หลังจากที่ราคาทองคำในประเทศปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ปัจจุบันราคารับซื้อคืนทองคำรูปพรรณสูงกว่า 16,000 บาท ส่งผลให้ประชาชนใน จ.นครราชสีมานำทองรูปพรรณออกมาขายตามร้านทองต่างๆ เป็นจำนวนมาก ขณะที่ร้านทองเองก็ไม่กล้าที่จะเก็บไว้ เพราะไม่มั่นใจว่าความผันผวนของราคาทองคำในช่วงนี้จะมีแนวโน้มไปในทิศทางใด จึงรีบเทขายทองคำออกจากร้านเช่นเดียวกัน

วันเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ราคาทองคำในตลาดโลกเพิ่มขึ้น 2% มาอยู่ที่ 960 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ สูงสุดในรอบ 7 เดือน สาเหตุหลักเนื่องจากนักลงทุนหวั่นวิตกกับตัวเลขบ่งชี้ทางเศรษฐกิจมากมายที่ตอกย้ำว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย และตลาดหุ้นที่ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องทั้งที่รัฐบาลของหลายประเทศประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเป็นระยะ ทำให้นักลงทุนหันมาถือทองคำที่ถือว่ามีความปลอดภัยมากกว่าในท่ามกลางสภาวะที่ตลาดเงินและตลาดทุนมีความผันผวนสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook