ฮิตยาแท้งซื้อผ่านเน็ต เผยสาวใจแตกนิยม

ฮิตยาแท้งซื้อผ่านเน็ต เผยสาวใจแตกนิยม

ฮิตยาแท้งซื้อผ่านเน็ต เผยสาวใจแตกนิยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แห่ซื้อยาทำแท้งผ่านเน็ต สาวรักสนุกรู้เท่าไม่ถึงการณ์จนเกิดภาวะแทรกซ้อนเพียบ วิ่งโร่พึ่งแพทย์ช่วยเยี่ยวยา อย.ออกโรงเตือนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ เตรียมประสานไอซีทีเพื่อปิดเว็บและดำเนินคดีตามกฎหมาย ด้าน ผอ.โรงพยาบาลลำพูน ยอมรับมีสาวทำแท้งเข้ารักษาตัว 2 ราย หลังไปซื้อยาจากร้านมาสอดใส่ช่องคลอดจนตกเลือด ระบุหากมาพบหมอไม่ทันถึงขั้นเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า อย. ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลลำพูน ว่า มีผู้ป่วยเข้ามารักษาด้วยภาวะแทรกซ้อนจากการทำแท้ง โดยใช้ยาทำแท้งที่ขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งกรณีดังกล่าว อย. มีความห่วงใยเนื่องจากการขายยาโดยทั่วไปจะต้องขายในร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตจาก อย.เท่านั้น ยกเว้นยาสามัญประจำบ้าน ซึ่งการขายยาโดย ใช้ช่องทางอื่นไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต การขายตรง ถือว่าผิดกฎหมายทั้งสิ้น อีกทั้งยาประเภทดังกล่าวเป็นยาที่ขึ้นทะเบียนตำรับ สำหรับรักษาโรคกระเพาะอาหาร ไม่ได้อนุญาตสำหรับเป็นยา ทำแท้ง เนื่องจากเป็นยาที่มีข้อระมัดระวังในการใช้ และเป็นยาควบคุมพิเศษ ที่ให้ใช้ได้เฉพาะ ในโรงพยาบาลซึ่งแพทย์ต้องเป็นผู้สั่งให้ใช้ยา เท่านั้นสำหรับทำแท้ง อย่างไรก็ตามการใช้ยาดังกล่าวอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ทำให้เกิดการแท้งไม่สมบูรณ์ ติดเชื้อในกระแสเลือด และอาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้

รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า การซื้อยาผ่านอินเทอร์เน็ตอาจเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ซึ่งไม่มีผู้รับรองความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยา หรืออาจเป็นยาที่ลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งอาจเป็นยาปลอม และยาเสื่อมคุณภาพ ผู้บริโภคอาจเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย ทำให้ผู้บริโภคขาดโอกาสได้รับการรักษาโรคที่ถูกต้องจนอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการกระทำที่ผิดกฎหมายด้วย จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการโฆษณาขายยาที่อวดอ้างว่าเป็นยาสำหรับทำแท้งผ่านทางเว็บไซต์

ภญ.วีรวรรณ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ อย. กำลังประสานงานกับตำรวจในการปิดเว็บไซต์และหาผู้กระทำผิด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ขอให้ผู้บริโภคเป็นหูเป็นตาให้กับภาครัฐ หากพบเห็นเว็บไซต์ที่มีการโฆษณาขายยาที่ผิดกฎหมายให้โทรฯ แจ้งร้องเรียนมายังสายด่วน อย. 1556 เพื่อ อย. จะได้เร่งประสานงานตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด โดยหากเป็นการขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากเป็นยาปลอมที่มีการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ จะมีโทษ จำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท.

ด้าน นพ.วิรัช พันธ์พานิช ผอ.โรงพยาบาลลำพูน กล่าวว่า โรงพยาบาลลำพูนได้ รับหญิงสาวที่ซื้อยามาทำแท้งเข้าทำการรักษาจริง 2 ราย รายแรกเข้ามานอนรักษาในวันที่ 7 ก.พ. และอีกรายในวันที่ 12 ก.พ. ซึ่งคนไข้ทั้งสอง รายเป็นการทำแท้งที่เกิดจากการไปซื้อยาจากร้านขายยามาสอดใส่ในช่องคลอด ทำให้เลือดตก ซึ่งภายหลังจากที่ได้เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลแพทย์ ได้ให้คำแนะนำการปฏิบัติตัว และการคุมกำเนิด ที่ถูกวิธีให้ผู้ป่วยด้วย อย่างไรก็ตามตนขอเตือนหญิงสาวที่รักสนุกว่า อันตรายจากการทำแท้งด้วยวิธีดังกล่าวอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ถ้ามาทำการรักษาไม่ทัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook