มาร์ค เล่นมุข! เกิดไม่ทัน 'เจ้ามูลเมือง-เจ้าษิณ'

มาร์ค เล่นมุข! เกิดไม่ทัน 'เจ้ามูลเมือง-เจ้าษิณ'

มาร์ค เล่นมุข! เกิดไม่ทัน 'เจ้ามูลเมือง-เจ้าษิณ'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พระจุณณ์" ซัดพวกไร้สาระ บอก"ป๋าเปรม"เฉยๆไม่เชื่อหมอดู "อภิสิทธิ์"เล่นมุขบอกเกิดไม่ทัน "เจ้ามูลเมือง-เจ้าษิณ" ไม่รู้เรื่องพิธีกรรม "ชัยสิทธิ์" บอกแค่แผ่เมตตาอย่าคิดมากมัวจับมาชนกันขาติจะไม่สงบ ผบ.สส.ชี้สืบชะตาไม่กระทบมั่นคง พท.ปัดไม่เกี่ยวสืบชะตา"แม้ว"

ผบ.สส.ชี้สืบชะตาไม่กระทบมั่นคง

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ไม่ทราบเจตนารมณ์กรณี พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.สส. และอดีต ผบ.ทบ. ไปร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงทำพิธีสืบดวงชะตาให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และมีการเขียนชื่อ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และบุคคลสำคัญมากมายใส่ลงในบาตรพระขณะทำพิธี โดยให้สัมภาษณ์ที่กองบัญชาการกองทัพไทย เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์ ถึงการทำพิธีดังกล่าวว่า ถือเป็นพิธีของคนต้องการจะทำ อาจเป็นการช่วยทำบุญก็ได้ เหมือนตนเวลาไปทำบุญประชาชนก็เขียนชื่อตนและเอาไว้ใต้ฐานพระก็ได้ อยากให้คิดในทางที่ดี ที่สร้างสรรค์ ทั้งนี้ เรื่องไสยศาสตร์บางคนเชื่อ บางคนก็ไม่เชื่อ ถือเป็นส่วนประกอบในความคิด เรื่องความเชื่อแต่ละคนเราบอกกันไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องการให้เกิดความแตกสามัคคีหรือไม่ พล.อ.ทรงกิตติกล่าวว่า ไม่ทราบ อาจจะต้องการให้เป็นข่าวก็ได้ และคิดว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เพราะเรื่องความมั่นคงเป็นเรื่องที่จับต้องได้ ซึ่งทุกคนมีความเคารพนับถือศรัทธา พล.อ.เปรมทุกคน

"ผมเคารพวิจารณญาณของประชาชน เคารพความรู้สึก ความรับผิดชอบแต่ละท่านที่เกิดมาบนแผ่นดินไทย ที่มีความภูมิใจในความเป็นคนไทย มีความรักชาติและเผ่าพันธุ์ อยู่รวมกันมีจุดรวมอันเดียวกัน คือ สถาบันพระมหากษัตริย์ ดังนั้น ความเป็นคนไทยอยู่ในสายเลือด สมัยก่อนคนเราอยู่ในหมู่บ้าน ตำบลเดียวกัน เวลากินข้าวก็กินหม้อเดียวกัน มีการแบ่งบันให้เพื่อนบ้านรับประทานเป็นครอบครัวเป็นหมู่บ้าน แต่สมัยนี้ทำไมเราต้องมาแยกข้าวหม้อแกงหม้อ แต่เชื่อมั่นว่าประเทศไทยอยู่มายาวนาน ไม่มีสิ่งใดมาสั่นคลอนได้ ความเป็นคนไทยยังมีอยู่ หันหน้าเข้าหากันคุยกัน"พล.อ.ทรงกิตติกล่าว

"เด็กป๋าเปรม" ซัดพวกไร้สาระ

ด้าน พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป หัวหน้าสำนักงานประธานองคมนตรี กล่าวว่า คงต้องไปถามคนที่ทำ ทำไมถึงทำเช่นนั้น อยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล แต่ตนไม่รู้ว่าใครริเริ่ม "ผมมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ คนที่ไปทำเรื่องนี้ และเชื่อเกี่ยวกับเรื่องหมอดู ผมคิดว่า เป็นเรื่องไร้สาระสิ้นดี และอย่าไปใส่ใจ เพราะผมไม่รู้ว่าคนที่ทำเรื่องนี้มีระดับความคิดแค่ไหน คงไปทำห้ามให้เขาทำหรือไม่ให้ทำไม่ได้ แต่การกระทำสามารถบ่งบอกอะไรได้มาก โดยเฉพาะคนที่ทำมีโลกทรรศน์แค่ไหน ซึ่งผมเห็นแล้วสงสารมากกว่าที่ไปทำแบบนั้น เพราะขณะนี้ชาติบ้านเมืองต้องการความให้เกิดความสงบและเดินหน้าต่อไป"

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ พล.อ.ชัยสิทธิ์ไปร่วมพิธีและมีการพาดพิงถึง พล.อ.เปรมที่ทหารให้ความเคารพนับถือ พล.ร.ท.พะจุณณ์กล่าวว่า เราให้เกียรติในความเป็นรุ่นพี่ แต่เขาทำจะให้เกียรติใครหรือไม่ให้เกียรติใครเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล แต่ตนจะให้เกียรติให้ฐานะที่เป็นทหารรุ่นพี่ เรื่องความคิดห้ามกันไม่ได้ แต่ทหารจะทำอะไรควรระมัดระวัง และจะต้องนึกถึงน้องๆ ที่ยังรับราชการอยู่ เพราะเรามีหน้าที่ในการดูแลชาติบ้านเมืองและช่วยเหลือประชาชน

เตือนเป็นทหารอย่าไปปล่อยไก่

"ทหารมีภารกิจที่ชัดเจน ประชาชนอาจมองว่าจะไปฝากฝังชาติบ้านเมืองได้อย่างไร ซึ่งการทำเช่นนี้อาจทำให้เกิดความเสียหาย นายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่รับราชการอยู่ หรือออกจากราชการไปแล้ว การจะทำอะไรต้องคิดถึงน้องๆ ที่ยังอยู่ในราชการ โดยเฉพาะเรื่องของความไว้วางใจที่ประชาชนมีให้กองทัพ เพราะหากเป็นเช่นนี้กองทัพเกิดความเข้าใจผิด น้องๆ ทหารเวลาเดินออกไปจะอายคนอื่นเขา"

เมื่อถามว่า พล.อ.เปรมรู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นภาพข่าวที่มีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้อง พล.ร.ท.พะจุณณ์กล่าวว่า ไม่เห็น พล.อ.เปรมพูดอะไร เฉยๆ แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่า พล.อ.เปรมไม่เชื่อเรื่องหมอดู และยิ่งเรื่องนี้ยิ่งไม่เชื่อใหญ่ ทั้งนี้เห็นว่าคนที่เป็นทหารต้องช่วยกัน อย่าไปปล่อยไก่ เพราะจะอายชาวบ้านเขา การที่มีความคิดเช่นนี้จะทำให้เราอาย ทหารที่เป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองควรให้เกียรติกัน

"อภิสิทธิ์"เล่นมุขบอกเกิดไม่ทัน "เจ้ามูลเมือง-เจ้าษิณ"

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ชัยสิทธิ์ร่วมพิธีทำบุญสืบชะตา พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมีการเปรียบ พ.ต.ท.ทักษิณในชาติปางก่อนเป็น "เจ้ามูลเมือง-เจ้าษิณ" ว่า "ผมไม่ขอวิจารณ์ เพราะไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย ผมเกิดไม่ทัน"


เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่มีการใส่ชื่อ พล.อ.เปรมและนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องค์มนตรี ลงในบาตรพิธีกรรมดังกล่าวด้วย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้

"ชัยสิทธิ์"แจงแค่แผ่เมตตาอย่าคิดมาก

ขณะที่ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.สส. ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางร่วมพิธีแก้กรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณว่า เรื่องนี้มีกำหนดการมานานแล้ว ตนไม่เกี่ยว เผอิญไปที่ จ.เชียงใหม่ พอดี จึงมีการเชิญตนไปเป็นประธาน งานนี้มีการกรวดน้ำ แผ่เมตตาให้ประชาชนคนไทยทุกคนเป็นมิตร ไม่ให้เป็นศัตรูกัน รวมถึงเจ้ากรรมนายเวร ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ ความจริงไม่มีอะไร ซึ่งการไปครั้งนี้มีการจัดงานอยู่แล้ว จึงกำชับว่าทำอย่างไรก็ได้ให้คนไทยรักกันและเทิดทูนสถาบัน ซึ่งการแผ่เมตตาใครก็ทำกัน เจ้ากรรมนายเวรว่ากันไปไม่น่ามีปัญหา เพราะไม่ได้สาปแช่งใคร

เมื่อถามว่า งานพิธีดังกล่าวมีการเขียนชื่อ พล.อ.เปรมและนายอภิสิทธิ์ลงบาตรด้วย พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าวว่า ไม่รู้ว่ามีหรือไม่ เพราะไม่เห็น แต่หากมีก็ไม่เห็นเป็นอะไร เพราะแผ่เมตตาไปให้ มีการแผ่เมตตาให้ศัตรู คือ ให้ศัตรูเจริญจงเป็นสุขเป็นสุขเทิด อย่าได้มีเวรแก่กันและกันเลย ไม่เห็นมีอะไร อย่าไปคิดอะไรมาก "เพราะไม่ได้ไปสาปแช่ง ตำพริกตำห่าอะไร เพียงแต่อุทิศส่วนกุศลให้เป็นสุขเป็นสุขเถิด เป็นเรื่องปกติแผ่เมตตาธรรมดา"

สวนกลับมองแง่ร้าย-ขัดแย้งไม่จบ

เมื่อถามว่า ภาพที่ออกมาดูจะรุนแรงไป โดยเฉพาะมีคนเสื้อแดงมาร่วมจำนวนมาก พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าวว่า พยายามที่จะโยงกัน ความจริงไม่ใช่ งานที่จัดขึ้นอยากให้ประเทศชาติเกิดความสงบไม่รู้ทำไมมีคนไปจุดชนวนเพื่อให้เกิดความขัดแย้ง ขณะนี้ต่างคนต่างทำกิจกรรมของตนเองไป สักวันต้องมาจับมือกัน เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน หากมัวไปจับประเด็นมาชนกันรับรองไม่มีทางจบ ประเทศชาติและคนไทยจะเดือดร้อน

"พิธีดังกล่าวเพื่อไถ่โทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ทำอะไรมา ให้หมดเวรกันไป ถือว่าเป็นของดีทั้งนั้น เราตั้งใจด้วยความบริสุทธิ์ใจ หากไปมองอย่างอื่นช่วยไม่ได้ ทั้งนี้ อยากให้เขียนชื่อผมไปด้วยก็ได้ ไม่มีปัญหา เพราะจะได้ไม่มีเวรมีกรรมกับใคร ทั้งนี้ อยากฝากนักการเมือง อย่าเล่นการเมืองให้มากเกินไป เพราะจะไม่จบ อยากให้ดำเนินการตามธรรมชาติ เอาของจริงมาพูด ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ไหน และไม่มีการพูดคุยกัน แต่คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงปลงแล้ว" พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่า การสืบชะตาเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะพ้นกรรมในอดีต พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าวว่า เป็นความเชื่อโบราณของคนในพื้นที่ เพราะเขาไม่มีทางออกอื่น จึงคิดว่าเจ้ากรรมนายเวรที่กำลังตาม พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ จะได้แก้ไขให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งนี้ การที่ตนเข้าร่วมกิจกรรมดีเสียอีก เพราะเขาลดทิฐิไปเยอะ โดยเฉพาะเกี่ยวกับสถาบัน ตนบอกว่าไม่ได้นะ เราเป็นคนไทยต้องรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทุกอย่างอย่าไปแตะต้องให้ระคายเคือง ตนลูกผู้ชายตัวจริงว่ากันซึ่งหน้า ไม่มีลับๆ ล่อๆ

พท.ปัดไม่เกี่ยวสืบชะตา"แม้ว"

ด้านนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลของ พล.อ.ชัยสิทธิ์ และชาวบ้านเสื้อแดงที่รักและศรัทธา พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย เหมือนกับวันที่ใกล้หวยออกแล้วชาวบ้านไปหาเลข ไปดูเรือโบราณหรือดูกบ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสังคมกำลังงมงายอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีที่พึ่ง เพราะการบริหารของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ไม่สามารถทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น หรือการจะหันไปพึ่งพากระบวนการยุติธรรม ก็ยังเชื่อถือไม่ได้ ชาวบ้านจึงต้องหันไปพึ่งไสยศาสตร์

นายพร้อมพงษ์กล่าวว่า ในด้านประวัติศาสตร์ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีเรื่องเจ้าเมืองมูลหรือเจ้าษิณ ตามที่ชาวบ้านพูดกัน เพราะเรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องของประวัติศาสตร์ล้านนาหรือเป็นนิยายปรัมปราที่เล่าต่อๆ กันมาเหมือนเรื่องกระสือหรือวิญญาณในภาพถ่าย ซึ่งก็เชื่อว่า คนจบปริญญาเอกจากต่างประเทศอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็คงไม่เชื่อเรื่องพวกนี้

ส่วนที่มีการเขียนชื่อประธานองคมนตรีและองคมนตรีลงในบาตรนั้น นายพร้อมพงษ์กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าจะกระทบกระเทือนกับพรรค เพราะพรรคไม่ได้สั่งให้ใครไปทำแบบนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook