อิรักเปิดการพิจารณาคดีนักข่าวขว้างรองเท้าใส่บุช

อิรักเปิดการพิจารณาคดีนักข่าวขว้างรองเท้าใส่บุช

อิรักเปิดการพิจารณาคดีนักข่าวขว้างรองเท้าใส่บุช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักข่าวอิรักที่ขว้างรองเท้าใส่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในกรุงแบกแดดวันนี้ แต่ไม่ได้นำรองเท้าที่ใช้ขว้างขึ้นมาเป็นหลักฐานในชั้นศาลเพราะถูกแยกชิ้นส่วนเพื่อตรวจหาวัตถุระเบิดก่อนจะนำไปทำลายทิ้งก่อนหน้านี้

สื่อต่างชาติที่ได้เข้าสังเกตการณ์ในชั้นศาลระบุว่า การพิจารณาคดีเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. ของเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 14.00 น. ของวันนี้ตามเวลาในไทย โดย นายมุนตาเซอร์ อัล ไซดี นักข่าวอิรักคนดังกล่าวได้ปรากฏตัวโดยมีธงชาติอิรักพันอยู่รอบคอของเขาด้วย ซึ่งถ้าถูกศาลตัดสินให้มีความผิดจริงโทษฐานทำร้ายบุคคลสำคัญระดับผู้นำประเทศ นายไซดี ก็อาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

การพิจารณาคดีมีขึ้นท่ามกลาง มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่อิรักได้ตรวจสอบรถทุกคันที่แล่นเข้ามาในพื้นที่ และไม่อนุญาตให้ผู้ที่เข้าฟังการพิจารณาคดี พกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้าไปด้วย

พี่น้องของนายไซดี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระบุว่า การพิจารณาคดีครั้งนี้ ถือเป็นบททดสอบกระบวนการยุติธรรมในอิรัก ซึ่งถ้านายไซดีได้รับการปล่อยตัว ก็แสดงให้เห็นว่า กระบวนการยุติธรรมในอิรักปลอดจากการถูกแทรกแซง และนายไซดี ก็จะกลายเป็นวีรบุรุษ แต่ถ้านายไซดี ถูกลงโทษ กระบวนการยุติธรรมก็จะได้รับความเสื่อมเสียไปด้วย

ด้านทนายความที่แก้ต่างให้นายไซดี ระบุว่า ลูกความของเขายังเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำลงไป และหวังว่าจะได้รับการปล่อยตัว เพราะเขาไม่ได้มีเจตนาจะสังหารอดีตประธานาธิบดีบุช แค่ต้องการแสดงให้รู้ว่า ไม่เห็นด้วยกับนโยบายบุกอิรักของอดีตผู้นำสหรัฐรายนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook