เปิดร้าน ดอกไม้ ทำเงินงาม สร้างอาชีพ กรนิศ แสงสุวรรณ

เปิดร้าน ดอกไม้ ทำเงินงาม สร้างอาชีพ กรนิศ แสงสุวรรณ

เปิดร้าน ดอกไม้ ทำเงินงาม สร้างอาชีพ กรนิศ แสงสุวรรณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคเศรษฐกิจถดถอย หลายคนต่างก็พยายามขวนขวายในการทำอาชีพต่างๆ เพื่อให้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว

สำหรับ "กรนิศ แสงสุวรรณ" ก็เช่นเดียวกัน โดยอาชีพของเธอเริ่มต้นจากการขายดอกไม้สำหรับไหว้พระเพียงกำละ 5 บาท แต่ปัจจุบันเป็นเจ้าของกิจการร้านจำหน่ายดอกไม้สด มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ เพียงพอสำหรับจุนเจือสมาชิกในครอบครัว และยังเป็นการสร้างงานสร้างรายให้แก่ญาติพี่น้องอีกด้วย

กรนิศ แสงสุวรรณ วัย 37 ปี เล่าว่า ก่อนเริ่มต้นกิจการร้านดอกไม้ เธอเป็นอดีตสาวโรงงานในพื้นที่ อ.ปากช่อง มาก่อน และเวลาว่างจากการทำงานจะไปขายดอกไม้สำหรับไหว้พระกำละ 5 บาท เร่ขายที่ตลาดปากช่อง ต่อเมื่อปี 2548 จึงเข้าไปฝึกกับโครงการฝึกอาชีพของหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" ในหลักสูตรเกี่ยวกับการจัดดอกไม้ การทำปาท่องโก๋ แต่แล้วก็ตัดสินใจว่าอาชีพจัดดอกไม้เหมาะกับตัวเองมากที่สุด จึงพยายามฝึกหัดจนมีความชำนาญ

จากนั้นจึงมาเช่าแผงขายดอกไม้เล็กๆ ในตลาดสดเทศบาล 1 ของเทศบาลเมืองปากช่อง โดยเช่าเป็นรายวัน วันละ 200 บาท โดยใช้ชื่อร้านว่า "กลิกาดอกไม้สด (วรรณ)" ปัจจุบันเช่าเพิ่มอีกแผงหนึ่งติดกันโดยจ้างญาติพี่น้องอีก 5 คนมาช่วยทำ ค่าจ้างคนละ 200 บาทต่อวัน นับเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว

กรนิศ บอกว่า สั่งซื้อดอกกุหลาบ ดอกดาวเรือง และดอกไม้ชนิดอื่นๆ จากปากคลองตลาดเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะดอกกุหลาบสีแดง ซึ่งเป็นดอกกุหลาบมาจาก อ.พบพระ จ.ตาก และเชียงใหม่ จะราคาสูงหน่อยจะอยู่ที่ประมาณ 200-250 บาทต่อ 50 ดอก โดยจะสั่งซื้อทุกวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ส่วนกล้วยไม้สั่งซื้อที่สวนกล้วยไม้โบนันซ่า อ.ปากช่อง

"จากที่ได้ไปรับการฝึกอบรม ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดช่อดอกไม้ ทั้งในแบบที่เป็นช่อกลมและช่อนอน อีกทั้งตอนนี้ที่ร้านยังนอกจากรับจัดช่อทำดอกไม้สดแล้ว ยังทำพวงหรีด ดอกไม้จัน อย่างที่ผ่านมาเป็นช่วงวันแห่งความรัก ที่ร้านจะมีลูกค้าทั้งประชาชนทั่วไป บริษัท ห้างร้าน รวมถึงกลุ่มนักเรียน วัยรุ่น มาอุดหนุนกันมาก ทำแทบไม่ทัน โดยเริ่มต้นตั้งแต่ช่อละ 250-1,000 บาท" กรนิศแจง พร้อมบอกอีกว่า ถึงตอนนี้ที่ร้านยังรับทำดอกไม้จันด้วย โดยวัตถุดิบในการทำจะสั่งซื้อจาก จ.ปราจีนบุรี ต้นทุนดอกละ 60 สตางค์

จุดเด่นอีกอย่างที่ลูกค้าอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง กรนิศยอมรับว่าเพราะสไตล์ใหม่ๆ ของแต่ละช่อ ที่เธอและทีมงานพยายามสร้างสรรค์เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ ทันสมัยอยู่เสมอ ทำให้กลุ่มลูกค้าชอบและถูกใจ ขณะที่ราคาขายแต่ละช่อก็ยุติธรรมไม่แพงจนเกินไป ทำให้มีรายได้แต่ละเดือนหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วตกเดือนละ 2 หมื่นบาท แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลจะมีรายได้ถึงเดือนละ 4 หมื่นบาทเลยทีเดียว

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอบอกว่า ตอนนี้จึงคิดจะเพิ่มอีกสาขา กำลังมองหาทำเลอยู่ พร้อมได้กล่าวขอบคุณ "คม ชัด ลึก" ที่จัดให้มีโครงการดีๆ อย่างนี้ขึ้นมา เพราะทำให้เธอสามารถนำความรู้นั้นมาประกอบเป็นอาชีพเลี้ยงครอบครัว มีชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมฝากถึงผู้ที่สนใจในวิธีการจัดดอกไม้ หรือต้องการใช้บริการของที่ร้าน เธอยินดีให้คำปรึกษา โดยติดต่อมาได้ที่ กลิกา ดอกไม้สด เบอร์โทรศัพท์ 08-5762-7352

แต่ถ้าหากต้องการเรียนรู้เพื่อยึดเป็นอาชีพเช่นเธอแล้ว ก็ให้ไปร่วมอบรมได้ในโครงการฝึกอาชีพของ "คม ชัด ลึก" ซึ่งจะเปิดหลักสูตรการจัดดอกไม้สด (ลาบูเก้ฝรั่งเศส/พวงหรีด) โดยคุณอรรถสิทธิ์ เงินทอง เจ้าของโลเซ่ ฟลาวเวอร์ แกลอรี่ ถ.สุขุมวิท 77 เขตสวนหลวง กทม. วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคมนี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2338-3356 และ 0-2338-3357 เพียงหลักสูตรละ 1,177 บาท เท่านั้น

เรื่องโดย สุรพล ศาสตร์สมัย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook