อย.เตือน เก้าอี้ไฟฟ้าสถิต โฆษณาเกินจริงผู้ป่วยอัมพาตระวัง

อย.เตือน เก้าอี้ไฟฟ้าสถิต โฆษณาเกินจริงผู้ป่วยอัมพาตระวัง

อย.เตือน เก้าอี้ไฟฟ้าสถิต โฆษณาเกินจริงผู้ป่วยอัมพาตระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย . เผยผู้ป่วยโรคอัมพาต ซื้อเก้าอี้ไฟฟ้าสถิตมาใช้ เพราะหลงเชื่อโฆษณาว่าจะช่วยรักษาโรคให้หายแต่เกิดไฟฟ้าลัดวงจรทำให้ไฟไหม้ที่เบาะนั่งจนได้รับบาดเจ็บ

นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ขอนแก่น ว่า มีผู้ป่วยอัมพาต หลงเชื่อการโฆษณาเก้าอี้ไฟฟ้าสถิตที่อวดอ้างว่า สามารถรักษาโรคอัมพาต อัมพฤกษ์ให้หายได้ จึงได้ซื้อมาใช้ จนเป็นสาเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้ไฟไหม้ที่เบาะนั่ง

นอกจากนี้ ยังพบการโฆษณาเครื่องมือแพทย์บางชนิด โดยใช้ชื่อว่า "เครื่องกระตุ้นประสาท" ซึ่งอวดอ้างสรรพคุณสารพัดว่า ใช้เพื่อบริหารร่างกายและสุขภาพ ใช้บริหารฝ่าเท้า เสริมสร้างร่างกายให้สมดุลลดเบาหวาน ลดความดันและไขมันอุดตันในเส้นเลือด โดยเปรียบเทียบการทำงานของเครื่องดังกล่าวว่าคล้ายกับการฝังเข็ม โดยไม่ต้องใช้เข็ม โดยอวดอ้างรักษาโรคต่างๆ เช่น หอบหืด อาการหย่อนสมรรถภาพ ทางเพศ อัมพาต ลดความอ้วน โดยใช้วางกระตุ้นบริเวณจุดที่ปวดต่างๆ ทำให้หายจากอาการหรือโรคต่างๆ ได้

และอ้างว่าได้รับรางวัล แท้จริงเป็นรางวัลสำหรับการประดิษฐ์คิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือการสร้างอาชีพใหม่ๆ เท่านั้น ไม่ได้แสดงถึงการรับประกันคุณภาพสินค้า นอกจากนี้ ยังมีการนำใบแจ้งรายละเอียดที่ อย. ออกให้ไปโฆษณาผลิตภัณฑ์ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น เป็นเพียงการรับแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์เท่านั้น

รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า อย. มีความห่วงใยผู้บริโภคเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการใช้อุปกรณ์บำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิตดังกล่าว เช่น เก้าอี้ไฟฟ้าสถิต เตียงนวดไฟฟ้า เครื่องกระตุ้นประสาท มีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณ เกินจริงอย่างแพร่หลายว่าสามารถรักษาโรคต่างๆ ได้ ซึ่งไม่เป็นความจริง อย. รับรองเพียง "ช่วยการไหลเวียนโลหิตและบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อได้บ้าง" ไม่มีข้อบ่งใช้ในการบำบัดรักษาโรคแต่อย่างใด ผู้ใช้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจทำให้เกิดอาการช็อค หมดสติ การไหม้จากการทำงานผิดปกติของเครื่องหรือกระแสไฟฟ้ารั่ว ภาวะหัวใจวายจากการผ่านกระแสไฟฟ้าปริมาณสูงบริเวณหัวใจ เป็นต้น

อีกทั้ง จะต้องระมัดระวังในการใช้เป็นพิเศษ สำหรับผู้มีความผิดปกติของระบบไหลเวียนโลหิต เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตผิดปกติ ผู้ป่วยลมชัก ผู้ป่วยหลังผ่าตัดมดลูก หญิงขณะมีประจำเดือน เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการที่ไม่สามารถสื่อสารได้ นอกจากนี้ ข้อห้ามใช้สำหรับอุปกรณ์นี้คือ ห้ามใช้ในหญิงมีครรภ์ ผู้ป่วยมะเร็ง วัณโรค ภาวะโรคหัวใจรุนแรง ภาวะเส้นเลือดขอด ผิวหนังบริเวณบวม ติดเชื้อ อักเสบ ผู้ที่ใช้อุปกรณ์ฝังในร่างกาย และห้ามกระตุ้นผ่านหัวใจและสมอง เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตหรือทำให้โรคที่เป็นรุนแรงขึ้น

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ได้สอดส่องและตรวจสอบเฝ้าระวังอุปกรณ์เหล่านี้มาโดยตลอด ซึ่งหากพบผู้ประกอบการ / ผู้นำเข้า / ผู้จำหน่ายรายใด โฆษณาเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากโฆษณาอันเป็นเท็จหรือเกิน ความจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีการโฆษณาในลักษณะดังกล่าว เพราะนอกจากจะมีราคาแพง เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต อีกทั้งยังไม่สามารถรักษาโรคให้หายได้ อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ควรใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์หรือ นักกายภาพบำบัด ทั้งนี้ อย. ขอให้ผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตาให้แก่ทางราชการ หากพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง ให้โทรแจ้งสายด่วน อย. 1556 เพื่อ อย. จะได้ดำเนินคดีแก่ผู้ที่เอาเปรียบผู้บริโภคให้ถึงที่สุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook