ผลสำรวจพบพระสงฆ์ในกทม. มีภาวะอ้วนลงพุง

ผลสำรวจพบพระสงฆ์ในกทม. มีภาวะอ้วนลงพุง

ผลสำรวจพบพระสงฆ์ในกทม. มีภาวะอ้วนลงพุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สสส. เปิดข้อมูลพระสงฆ์ใน กทม. และในเขตเมืองกว่าครึ่ง มีความเสี่ยงต่อ โรคอ้วน ขอให้ประชาชนทำบุญตักบาตร นึกถึงสุขภาพของพระสงฆ์ด้วย

รศ.ดร.ภญ.จงจิตร อังคทะวานิช ผู้จัดการโครงการขับเคลื่อนสงฆ์ไทยไกลโรคเพื่อการดูแลโภชนาการพระสงฆ์ในระดับประเทศ ภายใต้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยข้อมูลว่า พระสงฆ์ใน กทม. และในเขตเมืองกว่าครึ่ง มีความเสี่ยงต่อ โรคอ้วน โดยพระสงฆ์ใน กทม. 48% ของกลุ่มตัวอย่างมีภาวะอ้วนลงพุงมากกว่าชายใน กทม. (39%) และชายทั่วประเทศ (28%) ซึ่งมีภาวะความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง

ดังนั้น การป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับการถวาย อาหาร แด่พระสงฆ์จึงเป็นหน้าที่ของพุทธศาสนิกชนซึ่งจะช่วยทำให้ได้บุญ และพระสงฆ์ก็ได้สุขภาพที่ดีตามไปด้วย นักโภชนาการจึงได้ยกตัวอย่างรายการอาหาร สำหรับตักบาตรหรือถวายพระสงฆ์ ประกอบด้วย ข้าวกล้อง กับ น้ำพริก ปลานึ่ง ผักลวก, แกงจืด, ไข่ดาวน้ำ, ผัดผักรวมมิตร และต้มจับฉ่าย ส่วนขนมหวานจะเป็น สาคูแคนตาลูป ที่ใช้นมจืดหรือนมพร่องมันเนยแทนกะทิ และผลไม้รสไม่หวานจัดตามฤดูกาล ซึ่งเมนูเหล่านี้จะมีรสชาติไม่เค็มจัด ไม่หวานจัด ไขมันน้อย และมีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook