คนคุมร่มพาราเซลลิ่ง เผยนาทีฝรั่งร่วงร่างกระแทกทะเลดับ

คนคุมร่มพาราเซลลิ่ง เผยนาทีฝรั่งร่วงร่างกระแทกทะเลดับ

คนคุมร่มพาราเซลลิ่ง เผยนาทีฝรั่งร่วงร่างกระแทกทะเลดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี นายโรเจอร์ จอห์น หัสซี (MR. ROGER JOHN HUSSEY) อายุ 71 ปี นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย อายุ 71 ปี ตกจากเครื่องเล่นพาราเซลลิ่ง (เรือลากร่ม) ที่วิ่งอยู่ในทะเลหน้าชายหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จงภูเก็ต ความสูงประมาณ 30-40 เมตร ร่างร่วงกระแทกพื้นน้ำอย่างรุนแรง จนได้รับบาดเจ็บสาหัสแน่นหน้าอก ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมานั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (12  ก.ค.) นายมณเฑียร อายุ 45 ปี ชาว จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นพนักงานขับเรือพาราเซลลิ่ง(เรือลากร่ม) นายรุ่งโรจน์ อายุ 38 ปี ชาว จ.พังงา พนักงานควบคุมร่ม พร้อมอุปกรณ์เครื่องพาราเซลลิ่ง 2 ตัวที่นายโรเจอร์ใช้ และเชิญนางบุษบง ภรรยานายโรเจอร์ ผู้เสียชีวิต มาทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เบื้องต้น จากการสอบสวน นายมณเฑียร พนักงานขับเรือพาราเซลลิ่ง (เรือลากร่ม) นายรุ่งโรจน์ พนักงานควบคุมร่มด้านบน ทราบว่าในลากร่มขึ้นไปสูงประมาณ 30-40 เมตรจากพื้น ปรากฏว่านายโรเจอร์ได้เกิดอาการเกร็ง และยกมือขึ้นสูงไปมือจับตรงตัวปลดล็อกข้างบนบีบอย่างแรง จึงตะโกนบอกให้ปล่อยมือแต่นายโรเจอร์ไม่ปล่อย จึงพยายามเอื้อมมาจับมือลงมาคว้ามือนายโรเจอร์แต่ไม่ทัน ปรากฏว่าร่างนายโรเจอร์ร่วงลงมากระแทกพื้น

 ซึ่งก่อนขึ้นได้ทำการตัวระบบอย่างดี และอุปกรณ์ก็มีการตัวเช็ดก่อนใช้งานทุกวันถือว่าอุปกรณ์พร้อมใช้งาน แต่กรณีของนายโรเจอร์นั้นเป็นอุบัติเหตุ เนื่องจากนายโรเจอร์น่าจะตกใจความสูง จึงเกิดอาการเกร็งและเอื้อมขึ้นไปสูงกว่าที่กำหนดไว้ ไปจับตัวปลดล็อกบีบทำให้ร่างร่วงลงมาดังกล่าว ส่วนอุปกรณ์เครื่องเล่นพาราเซลลิ่งนั้นตรวจสอบทุกวันและเปลี่ยนทุก 3 เดือน มั่นใจใช้งานได้ดีได้มาตรฐานสากล ประกอบอาชีพมา 10 กว่าปีไม่เคยมีนักท่องเที่ยวร่วงตกลงมาแต่อย่างใด

จากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ได้ตรวจเครื่องเล่นพาราเซลลิ่ง โดยเฉพาะตัวล็อกทั้งหมดปรากฏว่าทุกตัวไม่มีชำรุดเสียหายยังใช้งานได้ตามปกติ และจากการตรวจสอบสภาพเรือเรือปกติว่ายังใช้งานได้ดี ใบอนุญาตถูกต้อง แต่ใช้เรือไม่ครบตามระเบียบของกรมเจ้าท่า คือไม่มีนายท้ายเรือหรือช่างเครื่องประจำเรือตามกฎหมายกำหนด

หลังทำการสอบสวน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาแก่ นายมณเฑียร อายุ 45 ปี ชาว จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นพนักงานขับเรือพาราเซลลิ่ง (เรือลากร่ม) นายรุ่งโรจน์ อายุ 38 ปี พนักงานควบคุมร่ม ว่าร่วมกันประมาททำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายถึงกับชีวิต ตามกฎหมายต่อไป ส่วนทางเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต แจ้งข้อหาใช้เรือโดยไม่ครบองค์ประกอบตามกฎหมายหมายกำหนดต่อไป

ส่วน นางบุษบง ภรรยานายโรเจอร์ ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า รู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก เพราะไม่คาดฝันว่าสามีจะตกลงมาเสียชีวิตได้ เพราะก่อนขึ้นนั้นสามีมานั่งดูคนอื่นๆ ขึ้นมา 3 วันติดต่อกันแล้ว และเห็นทุกคนขึ้นไปลงมาปลอดภัยดี จึงอยากจะขึ้นแต่ได้ห้ามแล้วเพราะสามีสูงอายุแล้ว แต่สามีบอกอยากจะขึ้นเพราะไม่เคยขึ้นมาก่อน

ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นอุบัติเหตุและไม่คิดว่าสามีคิดสั้นฆ่าตัวตายแต่อย่างใด เพราะสุขภาพสามียังแข็งแรงดีไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรงแต่อย่างใด ทุกวันมีความสุขกับการมาท่องเที่ยวประเทศไทยทุกครั้ง ไม่มีปัญหาต้องคิดมากที่จะทำให้คิดสั้นได้

ร.ต.ท.สุวิศิษฏ์ คีรีรักษ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.กะรน กล่าวว่า เบื้องต้นนั้นหลังสอบสวนได้มีการแจ้งข้อหากับคนขับเรือและคนควบคุมร่ม ในข้อหาร่วมกันประมาททำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายถึงกับชีวิต และหากสอบสวนพบมีข้อหาอื่นอีกจะแจ้งอีกครั้ง หลังสอบสวนและให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอุปกรณ์ร่วมทั้งเรือแล้ว

นายสาคร ปู่ดำ นักวิชาการชำนาญการขนส่งทางน้ำ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขา จ.ภูเก็ต  กล่าวว่า เบื้องต้น ตรวจสอบเรือมีสภาพใช้งานได้ตามปกติ แต่พบว่ามีการใช้เรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะตามกฎหมายและใบขอใช้เรือระบุว่าในการใช้เรือต้องมีคน 2 คน คือคนขับเรือ และช่างเครื่องเรือหรือนายท้ายเรือ ปรากฏว่าเรือลำดังกล่าวไม่มีช่างเครื่องในขณะใช้เรือถือว่ากระผิดกฎหมาย ต้องแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook