เนวิน ยันไม่คิดเป็นนายกฯ สวนทักษิณอย่าสร้างปมสนองตัณหา

เนวิน ยันไม่คิดเป็นนายกฯ สวนทักษิณอย่าสร้างปมสนองตัณหา

เนวิน ยันไม่คิดเป็นนายกฯ สวนทักษิณอย่าสร้างปมสนองตัณหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอร์รูมปชป. เชื่อเสื้อแดง  บุกทำเนียบฯ หลังทักษิณ เป่านกหวีด หวังดิสเครดิตล้ม รํฐบาล อาศัยคลื่นมวลชน จี้ หยุดป่วนเพราะไม่ได้ทำเพื่อชาติ แต่ทำเพื่อคน ๆ เดียว ขู่ส.ส.พท.หากไม่มาให้การที่อยู่ทักษิณ ผิดกฎหมาย ม. 189  สาธิต  ปูด มีข้อมูล ส.ส.ฝีปากกล้า พท. 2 คนมีกิ๊กขู่หากนำเรื่องกิ๊กมาพูดพร้อมแฉกลับทันทีา

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม และนายสาธิต ปิตุเตชะ รองโฆษกพรรค ร่วมกันแถลงข่าวถึงผลการประชุมคณะทำงานเพื่อปฏิบัติการทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ (วอร์รูม) ต่อการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่เคลื่อนมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล โดยอ้างเหตุผลว่ามาทวงข้อเรียกร้อง 4 ข้อ

โดยนพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า พรรคมีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์โดยเฉพาะกรณีที่ส.ส.เพื่อไทยมีการเดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เกาะฮ่องกง โดยมีพัฒนาการปรับเปลี่ยนสถานการณ์การเคลื่อนไหวที่ชัดเจน ในการสร้างกระแสกดดันและลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลต่อสายตาชาวโลกผ่านสื่อ

"เรื่องนี้น่าเป็นห่วงว่ามีการใช้คลื่นมวลชนมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล จนอาจนำไปสู่การเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ที่จะทวีความรุนแรงโดยสร้างเป็นเงื่อนไขในลักษณะน้ำผึ้งหยดเดียว ทั้งนี้ขอตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องบังเอิญหรือความตั้งใจ ที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมากดดันพร้อมนปช.ว่า จะนำไปสู่เงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติใช่หรือไม่ แต่พรรคมองว่าทางออกเดียวคือการทำการเมืองอยู่ในรัฐสภา ภายใต้ระบบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้


นพ.วรงค์ กล่าวว่า กรณีมวลชนเสื้อแดงและส.ส.เพื่อไทยบางส่วนมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ศูนย์วอร์รูมเชื่อว่า ได้รับคำสั่งมาจากพ.ต.ท.ทักษิณ หลังจากที่ส.ส.เพื่อไทยบางส่วนเดินทางไปพบ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลอภิสิทธิ์และโค่นล้มรัฐบาลโดยไม่อาศัยกลไกของรัฐสภา เพราะการประชุมอาเซียน ซัมมิท ถือว่าเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อสายตาประชาคมโลก ทั้งที่รัฐบาลมีเป้าหมายนำชาติฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ ดังนั้นขอเรียกร้องเรียกมวลชนเสื้อแดงว่า วันนี้ท่านทำเพื่อประโยชน์คน ๆ เดียว ดังนั้นขอให้คิดถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชนส่วนใหญ่ของคนในชาติ

ขณะที่นายสาธิต กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนที่พ.ต.ท.ทักษิณ หนีคดีอาญา ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่พิพากษาให้จำคุก 2 ปี ในคดีอาญา แม้ที่ผ่านมาอธิบดีกรมอัยการ จะระบุว่าไม่สามารถติดตามตัวมาได้ เพราะไม่มีที่พำนักพักพิงที่ชัดเจน แต่ขณะนี้ส.ส.เพื่อไทยหลายกลุ่มเดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณที่ฮ่องกง ตนจะทำเรื่องถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อของให้เชิญส.ส.ที่เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณมาให้ข้อมูลว่าอยู่ที่ใด ซึ่งถ้าหากไม่ให้ความร่วมมือก็จะผิด ม. 189 ของประมวลกฎหมายอาญา ฐานปิดบังซ่อนเร้นช่วยเหลือผู้หลบหนีคดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าจะได้รับความร่วมมือจากส.ส.ที่เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริงที่ส.ส.เพื่อไทยได้เดินทางไป หากเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบสอบสวนและส.ส.กลุ่มนี้ไม่เดินทางไปก็เป็นสิทธิ์ แต่มองว่าเป็นเรื่องที่ผิดจริง

" จากการหารือในวอร์รูมมีการพูดคุยกันว่า น่าจะมีการส่งตัวแทนของวอร์รูมพรรคประชาธิปัตย์ไปฮ่องกง เพื่อติดตามดูที่พำนักของพ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย " นายสาธิตกล่าว

ส่วนกรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีรัฐมนตรีในรัฐบาลมีกิ๊กนั้น นายสาธิต กล่าวว่า รัฐมนตรีมีกิ๊กเป็นเรื่องไร้สาระ ซึ่งเราก็ยินดีรับการตรวจสอบ แต่คนที่จะมาตรวจสอบต้องมีความบริสุทธิ์ด้วย อยากฝากไปยังส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ระบุว่า จะอภิปรายเรื่องกิ๊กของรัฐมนตรีนั้น ตนก็มีข้อมูลของส.ส.ฝีปากกล้าที่มีพฤติกรรมมี 2 บ้าน หรือที่เขาเรียกว่ามีกิ๊ก แต่ข้อมูลนี้ไม่ถือว่าเป็นประโยชน์ ตนจะไม่เปิดเผย แต่ถ้ามีการนำเรื่องกิ๊กมาพูดในที่ประชุมสภา และถ้าจำเป็นตนก็พร้อมที่จะเอาเรื่องนี้มาพูดในที่ประชุมสภาเช่นกัน

"อภิสิทธ์"ไม่สนทักษิณปูดเนวินจะเป็นนายกฯ

เมื่อเวลา 15.10 น. ที่โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปได้ตามที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่านายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ทำทุกอย่างเพื่อจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า "เรื่องนี้ต้องถามคุณทักษิณ ผมไม่เคยวิเคราะห์เรื่องนี้ วันนี้ผมไม่ได้วิเคราะห์อะไรเลย ผมก็ทำงานของผมตามหน้าที่ การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในวันข้างหน้าก็ไม่มีใครรู้ แต่ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการและระบบ ผมไม่มีปัญหาอยู่แล้ว"

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่กับการวิเคราะห์ดังกล่าว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างก็เป็นไปได้ การเมืองมีความเป็นไปได้ทั้งนั้นเพียงแต่ขอให้เป็นไปตามระบบเท่านั้นเอง

"เนวิน"เหนียมไม่คิดเป็นนายกฯ

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ต้องออกมาชี้แจงแทนนายเนวิน ชิดชอบ อดีตแกนนำคนสำคัญในพรรคพลังประชาชน ที่ถูก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พาดพิงถึงในแง่ลบ

นายศุภชัย ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า นายเนวิน ฝากมาชี้แจงว่าตัวเขาไม่มีความคิดอยากเป็นนายกฯ ตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ หวาดระแวง เพราะเมื่อนายเนวิน ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีก็พยายามทำตัวไม่ให้เป็นเงื่อนไข หรือสร้างปัญหาให้กับบ้านเมือง ในขณะที่ทุกฝ่ายต้องประคับประคองและสามัคคีเพื่อพาประเทศชาติฝ่าวิกฤต

"ฉะนั้นจึงไม่ควรกระทำการใด ๆเพื่อสนองความอยากของตัวเองให้กลายเป็นเงื่อนไขที่มีปัญหาอย่างที่ใครบางคนกำลังทำอยู่ในปัจจุบัน"นายศุภชัย กล่าวและว่า นายเนวิน ยังบอกว่า หากพ้นโทษทางการเมืองแล้วจะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะกลับมาเล่นการเมืองอีกหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook