สิ้นเกจิดัง หลวงพ่อรวย วัดตะโก มรณภาพแล้ว

สิ้นเกจิดัง หลวงพ่อรวย วัดตะโก มรณภาพแล้ว

สิ้นเกจิดัง หลวงพ่อรวย วัดตะโก มรณภาพแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(19 ก.ค.) หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก หรือในสมณณศักดิ์ พระราชทินนามที่ พระมงคลสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดตะโก ต.ดอนหญ้านาง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา พระเกจิดังอันดับ 1 ของเมืองไทย มรณภาพแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 19 ก.ค. ณ รพ.วิชัยยุทธ กรุงเทพฯ ด้วยอาการสงบ สิริรวมอายุ 96 ปี 76 พรรษา

โดย เฟซบุ๊กแฟนเพจ หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก [ ลูกศิษย์ ] ได้โพสต์ข้อความแจ้งว่า "...น้อมรำลึกถึงครูบาอาจารย์ หลวงปู่.รวยของลูกหลาน พระมงคลสิทธาจารย์ (หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก) ท่านได้ มรณภาพลงอย่างสงบแล้ว ณ เวลาประมาณสองทุ่มเศษ (19/07/60)..น้อมกราบส่งหลวงปู่สู่นิพพานครับ หลวงปู่รวย ปาสาทิโก วัดตะโก อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา สิริรวมอายุ 96 ปี 76 พรรษา...

โปรดรอแถลงการณ์จากคณะแพทย์อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร จึงแจ้งมายังศิษยานุศิษย์เพื่อทราบทั่วกัน...นิพพานัง ปัจจาโย โหตุ น้อมส่งหลวงปู่สู่นิพพาน...วันนี้ช่างเป็นข่าวที่เศร้าใจที่สุด"

สำหรับประวัติ หลวงพ่อรวย วัดตะโก (ธันวาคม พ.ศ. 2464 -19 กรกฎาคม 2560) ท่านเกิดเมื่อเดือน ธันวาคม พ.ศ. 2464 ที่บ้านตะโก หมู่ที่ 2 อำเภอเขาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของนายมี และ นางสินลา มีพี่น้องทั้งหมด 8 คน บรรพบุรุษฝ่ายบิดาเป็นคนกรุงศรีสัตชนาลัย อาณาจักรล้านช้าง

เมื่ออายุได้ 12 ปี ได้เรียนอยู่ที่วัดตะโกเพราะในสมัยนั้นในละแวก ตำบลหญ้านาง ไม่มีโรงเรียนประถม จึงต้องเรียนกับพระภิกษุบนศาลาการเปรียญ และพอมีอายุได้ 16 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร มีพระสมุห์บุญช่วย เจ้าอาวาสวัดตะโก เป็นพระอุปัชฌาย์ สามารถสอบนักธรรมชั้นตรีได้ในขณะที่ครองเพศเป็นสามเณร

จนกระทั่งมีอายุได้ 20 ปี จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2484 โดยมีพระครูสุนทรธรรมนิวิฐ (หลวงพ่อชื้น) เจ้าอาวาสวัดภาชี และเจ้าคณะอำเภอภาชี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดจ้อย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระสมุห์บุญช่วย เจ้าอาวาสวัดตะโก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ปาสาทิโก  และสอบนักธรรมชั้นโทได้เมื่อปี พ.ศ. 2485 และสอบนักธรรมชั้นเอกได้เมื่อ พ.ศ. 2487

หลังจากนั้นท่านได้ศึกษาวิชากรรมฐานแลพุทธาคมต่าง ๆ โดยขอฝากตัวเป็นศิษย์ของ หลวงพ่อชื้น พระอุปัชฌาย์ ซึ่งเป็นศิษย์สายตรงของ หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ หลังจากนั้น ก็ไปเรียนกับแจ่ม วัดวังแดงเหนือ ซึ่งได้ถ่ายทอดวิชาให้กับหลวงพ่อรวย จนหมดสิ้น

หลวงพ่อรวยเป็นพระคณาจารย์ระดับแนวหน้ารูปหนึ่งของประเทศ และเวลามีงานพุทธาภิเษก ปลุกเสกพระเครื่องต่าง ๆ ส่วนใหญ่ก็จะนิมนต์หลวงพ่อรวย ไปปลุกเสกพระเครื่องเป็นประจำ ด้วยนามอันเป็นมงคลที่กล่าวมายังข้างต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook