ไม่สิ้นหวัง ..แพทย์เผย “ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า” รักษาให้หายขาดได้

ไม่สิ้นหวัง ..แพทย์เผย “ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า” รักษาให้หายขาดได้

ไม่สิ้นหวัง ..แพทย์เผย “ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า” รักษาให้หายขาดได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวคราวการฆ่าตัวตาย  ของนักร้องนำ วง Linkin Park เชสเตอร์ เบนนิงตัน ที่เชื่อว่ามีสาเหตุมาจากภาวะโรคซึมเศร้าที่เจ้าตัวประสบอยู่ ทำให้หลายหลายฝ่ายเริ่มตระหนักถึงความรุนแรงของโรคนี้

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่าแนวโน้มของผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามีสถิติสูงขึ้นทุกปี  มีตัวเลขชี้ให้เห็นชัดว่าประชากรทั่วโลกที่กำลังป่วยด้วยโรคนี้เพิ่มมากขึ้น จาก 416 ล้านคนในปี พ.ศ.2533 มาเป็น 615 ล้านคนในปี พ.ศ.2556 และมีผู้ป่วยจากทั่วโลกฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน ในทุกๆ 40 วินาที

นายแพทย์ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคซึมเศร้า ให้ข้อมูลกับ Sanook News!ว่า ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า สามารถรักษาให้หายขาดได้โดยวิธีดังนี้

1.การให้ยาต้านเศร้า ตัวยาจะมีฤทธิ์ระงับอาการซึมเศร้า ผู้ป่วยที่ได้รับยา จะมีอาการดีขึ้นภายใน 4 สัปดาห์ แต่ยังต้องรับประทานยาต่อ 6-9 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำของโรค     

2.การรักษาด้วยไฟฟ้า ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการรุนแรง บางรายไม่ยอมรับประทานยา แพทย์จะใช้อุปกรณ์ส่งกระแสไฟฟ้าขนาดที่เหมาะสม บริเวณขมับทั้งสองข้าง เพื่อกระตุ้นและปรับสมดุลสารสื่อประสาทในสมอง

3.การให้ยาต้านโรคจิตเสริมกับยาต้านเศร้า ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการประสาทหลอน หลงผิดร่วมด้วย แพทย์จะให้การรักษาด้วยวิธีนี้ ผู้ป่วยไม่ควรหยุดยาเอง เพราะ จะทำให้อาการกำเริบ หรือกลับมาเป็นซ้ำ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

4.การรักษาทางจิตใจ ได้แก่ จิตบำบัด ให้คำปรึกษา และจัดการกับภาวะความเครียด


นายแพทย์ธรณินทร์ย้ำว่าการรักษาโรคซึมเศร้าที่ได้ผลดีมากที่สุด และมีหลักฐานทางวิชาการยืนยันชัดเจน คือการรักษาด้วยยาต้านเศร้าร่วมกับจิตบำบัด เนื่องจากพบว่าผู้ป่วยบางราย ขณะที่ป่วยมีอาการซึมเศร้าจะมีความคิดเปลี่ยนไปจะมองตนเองด้อยค่า มองโลกและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตในด้านลบ นำไปสู่การคิดฆ่าตัวตาย การรักษาด้วยจิตบำบัดจะช่วยปรับความคิดและพฤติกรรมให้เหมาะสมเป็นในทางบวกมากขึ้น ก็จะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพสูงสุดและป้องกันการฆ่าตัวตายได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook