พธม.ไม่เชื่อ น้องโบว์ พกระเบิด ส.ว.ชี้รายงานกองพิสูจน์หลักฐานพิรุธ

พธม.ไม่เชื่อ น้องโบว์ พกระเบิด ส.ว.ชี้รายงานกองพิสูจน์หลักฐานพิรุธ

พธม.ไม่เชื่อ น้องโบว์ พกระเบิด ส.ว.ชี้รายงานกองพิสูจน์หลักฐานพิรุธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนธิ ไม่เชื่อกองพิสูจน์หลักฐานระบุ น้องโบว์ พกระเบิด ให้รอฟังผลชันสูตรแพทย์เป็นหลัก ซัดตร.ช่วยกันเอง สุริยะใส ซัดทำไมเพิ่งมาแถลง วอนให้เกียรติคนตาย ส.ว.แถลงโต้ รายงานที่พบสาร ซีโฟร์ เปื้อนเสื้อ เหมาะเจาะช่วงป.ป.ช.สอบพอดี

เว็บไซต์ เมเนเจอร์ออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 25 ก.พ. กรณีผลการตรวจพิสูจน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ระบุว่า พบสาร ซีโฟร์ ในชิ้นส่วนเสื้อผ้าของ น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ หรือ น้องโบว์ จากเหตุการณ์สลายกลุ่มผู้ชุมนุม 7 ตุลา โดยระบุว่า นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แสดงความไม่เชื่อในผลการตรวจพิสูจน์ดังกล่าว โดยขอให้ฟังผลการชันสูตรของแพทย์เป็นหลัก เพราะเชื่อว่า ผลการตรวจพิสูจน์ของตำรวจ เป็นการช่วยหาความชอบธรรมให้กับตำรวจด้วยกันเอง และคงคาดหวังอะไรไม่ได้กับตำรวจตราบใดที่ยังมีพฤติกรรมเช่นนี้อยู่

ด้าน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า ผลสอบดังกล่าวของกองพิสูจน์หลักฐาน น่าจะมีเงื่อนงำ มีพิรุธมากพอสมควร เพราะการออกมาชี้แจงครั้งนี้ ตำรวจจงใจเบี่ยงเบนผลสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบมาข้อมูลที่ทาง ป.ป.ช. กำลังจะชี้มูลนั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจยศระดับผู้บัญชาการรวมอยู่ด้วย จึงเป็นเหตุให้ทางตำรวจออกมาชิงตัดหน้า แก้เกมผลสอบ ป.ป.ช.ที่กำลังจะออกมา พร้อมตั้งคำถามว่า ทำไมเพิ่งออกมาแถลงข่าว เพราะเหตุเกิดมากว่า 4 เดือนแล้ว อาจจะมีการสอดไส้หลักฐานอื่นเข้าไปหรือไม่ ทางพันธมิตรฯ จึงรอความชัดเจนจากผลสอบจากทาง ป.ป.ช.ก่อน แล้วจะออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

"เป็นไปไม่ได้เลย ที่น้องโบว์จะพกระเบิดไปเอง หรือถ้าหากน้องโบว์พกระเบิดไปจริง ร่างกายของน้องโบว์คงจะละเอียด เละไปมากกว่านี้ แต่นี่ร่างกายของน้องโบว์ไม่ได้ละเอียดไปทั้งหมด แม้ตำรวจจะบอกว่า พบสาร ซีโฟร์ในเสื้อซึ่งไม่ตรงกับแก๊สน้ำตา แต่ก็ควรมีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ก็ขอให้ตำรวจทำอะไรให้เกียรติคนที่ตายไปแล้ว ให้เกียรติครอบครัวน้องโบว์ด้วย" นายสุริยะใส กล่าวและว่า สมมุติว่าการตรวจสอบครั้งนี้จะเป็นจริง หรือไม่จริง ก็คิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปฏิบัติการในวันที่ 7 ต.ค. คงหนีไม่พ้นความผิด เพราะผสสอบของ พ.ญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ระบุชัดว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ แก๊สน้ำตาที่มีสารอาร์ดีเอ็กซ์ ประกอบวัตถุระเบิด ทำร้ายประชาชนให้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เพียงเท่านี้ก็สามาารถเอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แล้ว

ส.ว.ชี้พิรุธรายงานตร.ระบุ น้องโบว์ มีสารซีโฟร์

ศ.น.พ.วิรัติ พาณิชย์พงษ์ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการเสียชีวิตของ น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ หรือน้องโบว์ จากเหตุการณ์สลายกลุ่มผู้ชุมนุม 7 ตุลา แถลงข่าวตอบโต้กรณีที่กองพิสูจน์หลักฐานสำนักงานตำรวจแห่งชาติสรุปว่า น.ส.อังคณาเสียชีวิต เพราะวัตถุระเบิดซีโฟร์ว่า รู้สึกไม่สบายใจกับการที่ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว เพราะจากสืบสวนของอนุกมธ.ที่ได้ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ตรวจชันสูตรศพน.ส.อังคณาไม่ได้เป็นเช่นนั้น แต่พบว่ามีสาร RDX ที่เป็นสารเคมีประกอบวัตถุระเบิดที่ใช้ผสมในแก๊สน้ำตาที่ผลิตในประเทศจีนเท่านั้น โดยเฉพาะระหว่างการชันสูตรศพนั้น พล.อ.ต.น.พ.วิชาญ เปี้ยวนิ่ม หัวหน้าหน่วยนิติเวช ภาควิชาพยาธิวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดีก็ระบุว่ากระเป๋าสะพายที่ติดตัวมาอยู่ในสภาพดี จึงเป็นไปไม่ได้ว่าจะพกระเบิดมาในกระเป๋าสะพาย หากมีการพกวัตถุระเบิดในกระเป๋า ไม่ว่าจะเป็นระเบิดปิงปองหรือลูกเกลี้ยง เมื่อเกิดเหตุระเบิดกระเป๋าคงไม่อยู่ในสภาพดี

ด้าน นายคำนูน สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ในฐานะโฆษกอนุฯ กมธ. กล่าวว่า จากการปล่อยข่าวของ สตช.ในช่วงเวลานี้ที่เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำลังจะสรุปผล จึงสงสัยในที่มาของการปล่อยข่าวนี้ เพราะรายงานของสตช.ดังกล่าวมีการสรุปผลตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาฯ 51 ภายหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมเพียง 3 วัน แต่กลับออกมาเปิดเผยข้อมูลในช่วงเวลานี้ ซึ่งอนุกมธ.มีข้อที่น่าสังเกตว่าต้องการทำให้เกิดความสับสนต่อการสอบสวนของป.ป.ช.หรือไม่ อย่างไรก็ตามเราส่งผลการสอบสวนของอนุกมธ.ให้กับป.ป.ช.ใช้ประกอบการพิจารณาแล้วและอยากให้ ป.ป.ช.เร่งรัดการสืบสวนสอบสวนเพื่อให้เรื่องนี้ยุติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook