เผยภาพหนุ่มแหย่หมี "เจ้าแก้ว" ก่อนโดนขย้ำ อาการโคม่าเย็บพันเข็ม

เผยภาพหนุ่มแหย่หมี "เจ้าแก้ว" ก่อนโดนขย้ำ อาการโคม่าเย็บพันเข็ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเลี้ยงเผย "เจ้าแก้ว" เป็นหมีแสนรู้ ถ้าไม่โดนแหย่คงไม่กัด วอนอย่าประณามสัตว์ เพราะมันอยู่ในกรง ด้านคนเจ็บยังสาหัส เย็บกว่า 1 พันเข็ม

จากเกิดเหตุการณ์สุดสยอง เมื่อหมีควายเพศเมีย อายุ 6 ปี ชื่อเจ้าแก้ว ที่ทางสำนักสงฆ์สวนสมุนไพรหลวงปู่ละมัย ตั้งอยู่หมู่ 10 ต.บ้านโตก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ได้เลี้ยงไว้ในคอกรวมกับหมูป่านับ 100 ตัว ได้ทำร้าย นายฝน อายุ 38 ปี ซึ่งจะมาติดต่อขอหมูป่าไปเลี้ยง โดยมากับญาติอีก 5 คน และระหว่างไปยืนดูหมูป่าที่ริมกำแพงคอนกรีตสูงราว 1 เมตร ได้หยอกล้อหมีควายตัวดังกล่าว กระทั่งถูกหมีกัดที่ข้อมือและลากลงไปกัดขย่ำภายในคอก ท่ามกลางความตกตะลึงของเพื่อนๆ

ส่วนอาการล่าสุดของนายฝน พรหมลัทธิ์ ที่รักษาตัวอยู่ในห้อง ICU ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แพทย์ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และเฝ้าคอยดูอาการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีบาดแผลทั่วทั้งร่าง โดยบางจุดบาดแผลลึกจนถึงกระดูก ต้องเย็บหลายชั้น จำนวนเกือบ 1 พันเข็ม

ต่อมา นายไกรสร กองฉลาด รอง.ผวจ.พช. ได้ประสานกับนายชนะพร ถนอมวัฒนันต์ หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาค้อ นำเจ้าหน้าที่พร้อมรถข้นย้ายนำหมีควายตัวดังกล่าวไปดูแล ณ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อขณะที่นายทนงค์ศักดิ์ ทองจันทร์ สัตว์แพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า หมีควายตัวดังกล่าว ทางปศุสัตว์ได้คอยเฝ้าดูพฤติกรรมอยู่ตลอด เนื่องจากได้ขึ้นทะเบียนสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมีการฝังไมโครชิพ จากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และฝากเลี้ยงไว้ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้  โดยทางสำนักสงฆ์จะต้องปฎิบัติตามข้อตกลงคือ มีพื้นที่ควบคุมเป็นแนวกั้นแข็งแรง ไม่สามารถออกไปทำร้ายใครได้  และได้รับการดูแลจากสัตวแพทย์เป็นอย่างดี ซึ่งตนจะคอยมาฉีดยาและคอยถ่ายพยาธิ  ควบคุมโรคติดต่อ 

ด้านนางวันดี อายุ 57 ปี ผู้ดูแลให้อาหารหมูป่าและหมีควาย เล่าว่า หมีควายตัวดังกล่าว ได้มีผู้มาถวายให้หลวงปู่ละมัย ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2554 ขณะนั้นหมีควายมีอายุได้เพียง 1 เดือน และตั้งชื่อว่า เจ้าแก้ว เลี้ยงโดยการใช้นมใส่ขวดป้อนเหมือนเด็กน้อยทั่วไป และปล่อยให้เดินอยู่ในบริเวณวัด บางครั้งเจ้าแก้วหิวอาหารก็จะแอบไปเปิดตู้เย็นหาอาหารกินเอง ต่อมาตัวใหญ่ขึ้น จึงกั้นบริเวณให้เจ้าแก้วอยู่ เนื่องจากไปขึ้นทะเบียนสัตว์ป่าคุ้มครอง ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของกรมอุทยานฯ  แต่ละวันตนจะมีหน้าที่คอยให้อาหารหมูป่า และหมีควายที่ชื่อเจ้าแก้ว โดยการเข้าไปในกรง และให้เจ้าแก้วปฏิบัติตามคำสั่งก่อนให้อาหาร และคอยหยอกล้อเล่นกันตลอด เพื่อเป็นการผ่อนคลายให้กับสัตว์ รวมทั้งยังคอยอาบน้ำให้เจ้าแก้วเอยู่เป็นประจำ

ขณะเกิดเหตุตนและพระธเนศ ติขยาโณ ได้เดินทางไปพบนายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อหารือแนวทางการเปิดบัญชีกองทุนเพื่อช่วยเหลือหมูป่า และเมื่อมีคนโทรศัพท์ไปแจ้งก็รีบกลับมาเข้าไปช่วยชายที่ถูกหมีกัดออกมาจากกรง ตนรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และอยากฝากบอกสังคมว่า อย่าไปประณามหมี เพราะหมีมันอยู่ในกรง ถ้าไม่ไปแหย่มันมันจะดึงลงไปทำร้ายได้อย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook