สุเทพ ขำแนวคิด รบ.แห่งชาติ น๊อตหลุดด่า 'เลวมาก ชาติหน้าก็ไม่มี'

สุเทพ ขำแนวคิด รบ.แห่งชาติ น๊อตหลุดด่า 'เลวมาก ชาติหน้าก็ไม่มี'

สุเทพ ขำแนวคิด รบ.แห่งชาติ น๊อตหลุดด่า 'เลวมาก ชาติหน้าก็ไม่มี'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ หัวเราะเยาะแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติ จวก "เลวมาก" ย้ำ"ชาติหน้าก็ไม่มี" ประชา ไม่สนพท.เสนอเก้าอี้นายกฯ ยก"อภิสิทธิ์"เป็นคนดี เดินตามปชต.แล้ว เชาวริน บอกขึ้นอยู่กับลิขิตฟ้า

"ประชา"ปัดนั่งนายกฯรบ.แห่งชาติ

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดจะตั้งรัฐบาลแห่งชาติ พร้อมเสนอชื่อ พล.ต.อ.ประชา หรือนายอุกฤษ มงคลนาวิน อดีตประธานรัฐสภา เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่เพื่อยุติปัญหาขัดแย้งว่า คงไม่เอาด้วย ครั้งเดียวก็เกินพอแล้ว นายอภิสิทธิ์เป็นคนดี มีความชอบธรรมและเหมาะสมเป็นนายกฯ มาถูกต้องตามกระบวนการประชาธิปไตย เพียงแต่นายอภิสิทธิ์อาจต้องขอร้องให้ทุกคนทุกพรรคเข้ามาช่วยเหลือชาติบ้านเมือง และพยายามสร้างความสมานฉันท์ตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา แต่ไม่ได้หมายความให้ พท.มาร่วมรัฐบาล ยังเร็วเกินไปที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลควรเร่งสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น

"ได้หารือกับผู้ใหญ่หลายคน อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ประธานที่ปรึกษา พท. เห็นตรงกันว่าอยากให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนความสมานฉันท์จะเป็นรูปธรรมอย่างไร ทุกฝ่ายต้องช่วยกันคิด รัฐบาลต้องคิดมากหน่อย ขณะนี้คิดว่ายังไม่เลยจุดเจรจาระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นเพียงความขัดแย้งทางความคิด ยังไม่รุนแรง น่าจะคุยกันรู้เรื่อง ไม่ว่าสีอะไรก็เป็นพสกนิกรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เหมือนกัน การทำอะไรขอให้คิดถึงสถาบันและคิดถึงชาติบ้านเมือง ต้องช่วยกันหาทางออกให้แก่ประเทศชาติ ไม่ใช่หาทางออกให้แก่บุคคลใด หรือกลุ่มคนใด โดยนำประโยชน์ของชาติเป็นตัวตั้ง พยายามลดประโยชน์ของบุคคล หรือกลุ่มคนลง" พล.ต.อ.ประชากล่าว

"เชาวริน"บอกลิขิตฟ้ากำหนด

ขณะที่ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวบุคคลชั้นสูงเจรจากับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้ยอมรับแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติ ว่า ได้ยินข่าวมาเช่นนี้เหมือนกัน แต่ไม่ทราบว่าบุคคลที่บอกว่าระดับสูงนั้นสูงขนาดไหน วันนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น หรือจะปล่อยให้บ้านเมืองจมปลักอย่างนี้ต่อไป ส่วนแนวความคิดนี้จะเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับลิขิตของฟ้า

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวจะช่วยให้เสื้อเหลืองและเสื้อแดงยุติความเคลื่อนไหวได้ แต่ต้องมีข้อแม้ว่ารัฐบาลแห่งชาติจะต้องเป็นเฉพาะกาลมีอายุเพียง 5-6 เดือนเท่านั้น ทำหน้าที่แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ และแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องนายกรัฐมนตรีหากกังวลว่าจะไม่เป็นที่ยอมรับของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนในเรื่องของคุณสมบัติของนายกฯเพื่อเปิดทางคนนอกที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับมาเป็น เมื่อรัฐบาลแก้ไขวิกฤตต่างๆ เสร็จสิ้นแล้วจะต้องประกาศยุบสภา จัดเลือกตั้งครั้งต่อไป

แกนนำนปช.ค้านพท.จับมือปชป.

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า คนเสื้อแดงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการเกี้ยเซียะทุกรูปแบบของฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายอำมาตยาธิปไตยทุกกรณี และไม่เห็นด้วยหากพรรคเพื่อไทยจะไปเจรจากับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะน้ำกับน้ำมันอยู่ร่วมกันไม่ได้ คนเสื้อแดงไม่เห็นด้วยอยู่แล้วกับการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และการต่อสู้ในวันนี้เป็นการต่อสู้กันระหว่างอำมาตยาธิปไตยและประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบ ถ้ามีการเจรจาเกิดขึ้นกลุ่มคนเสื้อแดงจะหารือกันเพื่อกำหนดจุดยืนการต่อต้านอีกครั้ง สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ทราบว่าทราบเรื่องข้อเสนอการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติครั้งนี้หรือไม่

"สุเทพ"ซัด"เลวมากชาติหน้าก็ไม่มี"

ที่รัฐสภา เวลา 14.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวแกนนำพรรคประชาธิปัตย์เข้าพบบุคคลชั้นสูงเพื่อพูดคุยแนวคิดจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า "ไม่มี เป็นแค่ข่าวลือ"

เมื่อถามย้ำว่าแต่มีคนยืนยัน นายสุเทพถามกลับเสียงดังว่าใครพูด ผู้สื่อข่าวตอบว่า ฝ่ายค้านพูด นายสุเทพจึงกล่าวว่า "สิ่งที่ฝ่ายค้านพูดไม่น่าเชื่อถือ นี่คือคำพูดของนายสุเทพ"

เมื่อถามว่า แสดงว่าแนวคิดเรื่องรัฐบาลแห่งชาติไม่มีทางเป็นไปได้อย่างเด็ดขาด นายสุเทพส่ายหน้าหนักแน่น แทนคำตอบ ก่อนให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า "มันแกล้ง ไม่มี มันเลวมาก เรื่องนี้ไม่มีข้อเท็จจริงเลย เชื่อผมสิ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ายังมีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงต่อเนื่อง มีความเป็นไปได้ที่จะตั้งรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ นายสุเทพกล่าวพร้อมหัวเราะว่า "ชาติหน้าก็ไม่มี"

ด้านนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวยืนยันอีกว่า ไม่มีทางเกิดขึ้นได้จริง เพราะที่ฝ่ายค้านอ้างว่า ปชป.แตกแยกกับชนชั้นสูงนั้นเป็นสิ่งที่เลื่อนลอยไม่มีเหตุที่จะอ้างถึง แนวคิดดังกล่าวเพียงการชิมลางหรือโยนหินถามทางให้พรรคร่วมแตกแยก เรื่องนี้เรารู้ทันไม่มีทางเกิดขึ้นแน่นอน ขณะนี้ปชป.กับพรรคร่วมยังมีสัมพันธ์แนบแน่น

ปชป.ปูด3ปมปริศนารบ.แห่งชาติ

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษก ปชป.กล่าวว่า อยากตั้งข้อสังเกตการที่ฝ่ายค้านเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โดยมีสาเหตุมาจาก 3 ประเด็นคือ 1.ฝ่ายค้านไม่มีบุคคลเหมาะสมพอที่จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี 2.ต้องการสร้างความแตกแยกในพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเปิดช่องให้ใช้วิธีการต่างๆ เพื่อให้เกิดการสลับขั้ว และ 3.การอ้างว่าการเมืองถึงทางตัน เพื่อดึงการเมืองกลับสู่ท้องถนน เพื่อทำลายความมั่นใจในระบอบประชาธิปไตยของไทย ในสายตาทั่วโลกต่อไปอีก

"แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือการผูกเรื่องเข้ากับการปฏิรูปการเมืองโดยคนกลาง เพราะจะทำให้กระบวนการปฏิรูปการเมืองถูกใช้เป็นเครื่องมือในการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์ของคนกลุ่มเดียว และเปิดทางให้พ.ต.ท.ทักษิณหลุดจากคดีและกลับสู่อำนาจ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook