สิงคโปร์ครองอันดับ 1 ผู้นำด้านนวัตกรรมและการแข่งขัน

สิงคโปร์ครองอันดับ 1 ผู้นำด้านนวัตกรรมและการแข่งขัน

สิงคโปร์ครองอันดับ 1 ผู้นำด้านนวัตกรรมและการแข่งขัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธินวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITIF) รายงานผลการสำรวจพบว่าสิงคโปร์ครองอันดับ 1 ประเทศผู้นำในด้านนวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขัน โดยที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นรั้งอันดับ 5 และ 9 ตามลำดับ

รายงานที่นำออกเผยแพร่เมื่อวานนี้ ระบุว่า 10 อันดับแรกของประเทศที่เป็นผู้นำในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ คือ สิงคโปร์ครองอันดับ 1 ตามมาด้วยสวีเดน ลักเซมเบิร์ก เดนมาร์ก เกาหลีใต้ สหรัฐฯ ฟินแลนด์ อังกฤษ ญี่ปุ่น และเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ ซึ่งประกอบด้วยแคนาดา สหรัฐ และเม็กซิโก

ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่ติดอยู่ใน 40 อันดับแรก ประกอบด้วยออสเตรเลียอันดับ 19 จีนอันดับ 33 อินเดียอันดับ 40

ผลการศึกษาครั้งนี้ซึ่งจัดทำขึ้นโดยนักวิชาการอิสระในกรุงวอชิงตัน ได้ใช้ดัชนี 16 รายการมาเป็นเครื่องมือชี้วัดเพื่อจัดอันดับ ซึ่งประกอบด้วยทรัพยากรมนุษย์ ความสามารถในการคิดค้นนวัตกรรม ผู้ประกอบการ โครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีสารสนเทศ นโยบายเศรษฐกิจและความสามารถทางเศรษฐกิจ เป็นต้น ซึ่งเมื่อพิจารณาประเทศที่มีพัฒนาการมากที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่า จีนครองอันดับ 1 ในขณะที่ชาติเอเชียอื่นๆ เช่น อินเดียรั้งอันดับ 14 เกาหลีใต้อันดับ 17 และออสเตรเลียอันดับ 32 ในขณะที่สหรัฐอยู่อันดับ 40

ร็อบ แอตกินสัน ประธาน ITIF กล่าวว่า การศึกษาครั้งนี้ให้ความสำคัญกับหลากหลายปัจจัยด้านนวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ไม่ได้พิจารณาความสามารถทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว เขาบอกว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีประเทศและภูมิภาคต่างๆ รวม 39 แห่ง ที่มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่อิงอยู่บนฐานความรู้มากกว่าในสหรัฐ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook