รัฐบาล โอบามา ส่งสัญญาณตัดลดงบกลาโหม

รัฐบาล โอบามา ส่งสัญญาณตัดลดงบกลาโหม

รัฐบาล โอบามา ส่งสัญญาณตัดลดงบกลาโหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ เตรียมตัดงบประมาณกลาโหม โดยเฉพาะงบประมาณที่ใช้จัดหาเครื่องบินขับไล่และเรือรบใหม่ รวมถึงโครงการระบบป้องกันภัยขีปนาวุธ

รายงานแจ้งว่าภาวะขาดดุลงบประมาณมหาศาลกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้รัฐบาลประธานาธิบดี โอบามา ส่งสัญญาณการตัดลดค่าใช้จ่ายด้านการทหาร ซึ่งนอกจากจะลดกำลังทหารอเมริกันในอิรักแล้ว จะตัดลดโครงการอาวุธรายการใหญ่

รายชื่อโครงการอาวุธของกระทรวงกลาโหมที่คาดว่าจะถูกตัดลดงบประมาณ ประกอบด้วยโครงการจัดหา เรือพิฆาต ที่ผลิตโดย บริษัทเจเนอรัล ไดนามิคส์ โครงการ เครื่องบินขับไล่เอฟ-22 ที่ผลิตโดยบริษัทล็อคฮีท มาร์ติน และโบอิง รวมถึงโครงการจัดหา เครื่องบินเอฟ-18 ซูเปอร์ฮอร์เน็ต ประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน โครงการจัดหาระบบวิทยุดิจิตอลให้กับทหารทุกเหล่าทัพ และโครงการติดตั้งระบบป้องกันภัยขีปนาวุธที่โปแลนด์และสาธารณรัฐเช็ก

นักวิชาการด้านกลาโหมของสถาบันเลกซิงตัน กล่าวว่า การตัดงบประมาณด้านอาวุธทำได้ง่ายกว่าการตัดงบประมาณบุคลากร เขาบอกว่ามีสัญญาณชัดเจนว่าการใช้จ่ายด้านกลาโหมของสหรัฐ ซึ่งพุ่งแตะระดับสูงสุดในปีที่แล้วจะค่อยๆ ลดลงมาในช่วง 4 ปีนี้เพราะสหรัฐ ลดกำลังทหารในอิรัก

ทางด้านประธานาธิบดี บารัค โอบามา แถลงวานนี้ต่อรัฐสภาว่า งบประมาณกลาโหมจะมุ่งไปที่การกระตุ้นการใช้จ่ายและผลประโยชน์ของทหาร รวมไปถึงการเพิ่มจำนวนทหาร แต่โครงการอาวุธที่ไม่จำเป็นซึ่งต่อเนื่องมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็นจะถูกตัดลด นายรอเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เผยว่า โครงการอาวุธขนาดใหญ่ที่มีความล่าช้าและใช้งบประมาณบานปลายจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook