แท็กซี่ใจงามเก็บพลอยครึ่งโล ส่งคืนเจ้าของ นักธุรกิจชาวกินี

แท็กซี่ใจงามเก็บพลอยครึ่งโล ส่งคืนเจ้าของ นักธุรกิจชาวกินี

แท็กซี่ใจงามเก็บพลอยครึ่งโล ส่งคืนเจ้าของ นักธุรกิจชาวกินี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แท็กซี่คนดีเก็บพลอยดิบส่งคืนนักธุรกิจอัญมณีชาวกินี หลังลืมไว้ในแท็กซี่ ขณะเตรียมเข้าโรงงานเจียระไน ร่วมแสดงโชว์งานจิวเวลรี่ เจ้าตัว เผยประ ทับใจความซื่อสัตย์-น้ำใจคนไทย มอบเงิน 500 บาทค่าน้ำใจ ขณะที่โชเฟอร์ เผย ครั้งแรกที่เก็บของได้ ระบุซื่อสัตย์ในอาชีพ ไม่ใช่ของตัวเองส่งคืนเจ้าของดีกว่า

(26ก. พ.) น.ส.ผ่องใส ศรีวังพล ผู้จัดการสถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.FM 91 คลื่นเพื่อข่าวสารความปลอดภัยและจราจร กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 16.50 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมา Mr.Conde Mamadou Alimou ชาวกินี ได้โทรศัพท์เข้ามายังหมายเลข 1644 "โทรฟรี" ของทางสถานีฯ เพื่อประชาสัมพันธ์ ตามหารถแท็กซี่ สีชมพู จำรายละเอียดทะเบียนรถไม่ได้ ซึ่ง Mr.Conde ระบุว่า ใช้บริการรถคันดังกล่าว จากสถานีตำรวจนครบาลบางรัก ไปลงที่ซอยสาธุประดิษฐ์ 45 ขณะลงจากรถทำกระเป๋าถือ สีดำ ภายในบรรจุพลอยดิบ ยังไม่ผ่านกระบวนการเจียระไน น้ำหนักรวมเกือบครึ่งกิโลกรัมไว้บนรถ

น.ส.ผ่องใส กล่าวอีกว่า หลังจากที่ทางสถานีฯ ได้มีการประชาสัมพันธ์ข้อความออกไป นายเหลือ พลทามูล ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ สีชมพู ทะเบียน ทล 8720 กรุงเทพ ได้โทรศัพท์เข้ามายังสถานีฯ พร้อมกับระบุว่า เก็บกระเป๋าถือสีดำของผู้โดยสารที่ลืมไว้บนรถได้ 1 ใบ หลังจากตรวจสอบทรัพย์สินภายใน พบถุงพลาสติก บรรจุเม็ดหินหลากหลายสี คล้ายพลอยดิบ ที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการเจียระไน จำนวน 2 ถุง ที่ชาร์ตแบตเตอร์รี่โทรศัพท์มือถือ 2 ตัว เชื่อว่ากระเป๋าใบดังกล่าว น่าจะเป็นของชาวต่างชาติ ที่มีการแจ้งข้อมูลไว้กับทางสถานีฯ

ขณะ ที่ Mr.Conde Mamadou Alimou อายุ 36 ปี ชาวกินี กล่าวว่า ทำธุรกิจด้านอัญมณีในประเทศไทย เป็นเวลากว่า 5 ปี พลอยดิบที่ลืมไว้บนรถแท็กซี่ทั้งหมด ประกอบด้วย 1) Ruby (ทับทิม) น้ำหนัก 135 กรัม จำนวน 1 ถุง, 2) Malaya Granet (โกเมน) สีส้ม แกมน้ำตาล น้ำหนัก 150 กรัม จำนวน 1 ถุง, 3) Blue Spenil (โกเมน) สีฟ้า แกมน้ำเงิน 1 เม็ด น้ำหนัก 5 กรัม และ 4) Hazonice (โกเมน) สีส้ม แกมน้ำตาล น้ำหนัก 10 กรัม เป็นพลอยดิบแท้ ที่นำเข้าจากประเทศแอฟริกาใต้ มูลค่าประมาณ 6,000-7,000 บาท จัดอยู่ในประเภทพลอยดิบ ประเภท Medium Grade

Mr. Conde กล่าวอีกว่า เมื่อเวลา 14.00 - 15.00 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2552 วานนี้ ได้เดินทางจากห้องพัก ใกล้สถานีตำรวจนครบาลบางรัก เพื่อนำพลอยดิบทั้งหมดไปที่โรงงาน เจียระไนพลอย สาธุประดิษฐ์ 45 ทำการเจียระไนและเตรียมนำผลงานไปแสดงในงานจิวเวลรี่ ที่อิมแพคเมืองทองธานี แต่ด้วยความเร่งรีบ ขณะลงจากรถทำกระเป๋าถือ สีดำ บรรจุพลอยดิบ ที่ใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกงหลุด และหล่นอยู่บนรถแท็กซี่ไม่รู้ตัว เมื่อรูตัวจึงรีบโทรศัพท์เข้าไปที่ศูนย์รถแท็กซี่ ส่วนเพื่อนนักธุรกิจอัญมณี ซึ่งเป็นคนไทย ก็ช่วยโทรศัพท์เข้ามายังหมายเลข 1644 ของสถานีฯ เพื่อประกาศตามหารถแท็กซี่คันดังกล่าว

"คนไทยนอกจากมีฝีมือ และความประณีต ในด้านการเจียระไนพลอยแล้ว ยังมีซื่อสัตย์และน้ำใจด้วย รู้สึกประทับใจ ดีใจมาก หลังจากทราบข่าว มีผู้ขับขี่รถแท็กซี่เก็บพลอยดิบของผมได้แล้วประสานงานเข้ามายัง สวพ.FM 91 เพื่อติดต่อส่งคืน ปัจจุบันภรรยา และบุตร ของผมก็พักอาศัยอยู่ในประเทศไทยเช่นกัน นาน ๆ ครั้งถึงจะกลับไปแอฟริกาใต้ รักคนไทย และประเทศไทย" Mr.Conde กล่าว

ส่วน นายเหลือ พลทามูล อายุ 67 ปี โชเฟอร์แท็กซี่ พลเมืองดี ขับขี่รถแท็กซี่ สีชมพู ทะเบียน ทล 8720 กรุงเทพ บ้านเลขที่ 72/2 หมู่ 3 ต.โนนจาน กิ่งอำเภอบัวลาย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ภายหลังจากส่ง Mr.Conde ลงรถภายในซอยสาธุประดิษฐ์ 45 ตนรับผู้โดยสารอีกคนบริเวณปากซอย ซึ่งผู้โดยสารพบกระเป๋าถือสีดำ ตกอยู่บนเบาะหนังผู้โดยสารตอนหลัง จากนั้นได้วนรถเข้าไปภายในซอยเพื่อตามหาชาวต่างชาติ แต่ไม่พบ ประกอบกับตนไม่มีโทรศัพท์มือถือ จึงไม่ได้แจ้งข้อความเข้ามายังสถานีฯ ทั้งที่ได้ยินการประชาสัมพันธ์ผ่านทาง สวพ.FM 91 ตลอดเวลา กระทั่งกลับถึงบ้าน ได้ขอยืมโทรศัพท์หลานโทรฯ เข้ามาแจ้งยังรายการ

"จะเก็บเอาไว้เป็นของตัวเองทำไม มันไม่ใช่ของเรา ส่งคืนเจ้าของดีกว่า ซื่อสัตย์ในอาชีพ หากินได้นาน ปกติผมมีอาชีพทำนา หลังหมดช่วงเวลาเกี่ยวข้าว ก็จะใช้ช่วงเวลาที่ว่างเข้ามาพักอาศัยอยู่กับญาติ ย่านพระสมุทรเจดีย์ หารายได้เสริมด้วยการขับขี่รถแท็กซี่ และเป็นครั้งแรกที่เก็บของมีค่าได้" นายเหลือ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการตรวจสอบทรัพย์สิน และส่งคืนพลอยดิบ ที่สถานีวิทยุ สวพ.FM 91 Mr.Conde Mamadou Alimou นักธุรกิจอัญมณี ได้มอบเงินจำนวน 500 บาท ตอบแทนความมีน้ำใจ ให้กับนายเหลือ พลทามูล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook