สั่งหาตัว เสื้อแดง รุมตื้บทหาร ม็อบปาไข่ปปช.ชี้องค์กรเถื่อน

สั่งหาตัว เสื้อแดง รุมตื้บทหาร ม็อบปาไข่ปปช.ชี้องค์กรเถื่อน

สั่งหาตัว เสื้อแดง รุมตื้บทหาร ม็อบปาไข่ปปช.ชี้องค์กรเถื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบช.น. ชี้ภาพรวมม็อบเสื้อแดงไม่รุนแรง เชื่อไม่ยืดเยื้อ เผยยังไม่พบใครบุกรุกสถานที่ราชการ มีแค่ทหารถูกรุมกระทืบ สั่งเจ้าของคดีควานหาตัวคนผิดมาลงโทษ กษิต รอดถูกออกหมายเรียกคดีพธม.บุกสภา ตร.ชี้คนละคดีกัน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 26 ก.พ. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชีวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงสถานการณ์ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงที่หน้าทำเนียบรัฐบาลว่า เหตุการณ์ยังปกติผู้ชุมนุมไม่บุกรุกเข้าไปในสถานที่ราชการโดยมีจำนวนผู้ร่วมชุมนุมไม่มากนักน้อยกว่าวันแรก แต่มีเพิ่มในช่วงเย็นต่างทยอยกันมาสมทบมากขึ้นขณะที่แกนนำยังคงสลับกันขึ้นปราศรัยต่อเนื่อง

"แม้ผู้ชุมนุมจะมีจำนวนน้อยแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ปฏิบัติหน้าที่ตามเดิมโดยดูแลรอบนอก ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารดูแลความเรียบร้อยรอบในทำหน้าที่ร่วมกัน 24 ชั่วโมงซึ่งได้กำชับผู้ปฏิบัติให้ใช้ความละมุนละม่อมในการทำหน้าที่และให้ดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ตั้งแต่วันแรกจนถึงขณะนี้ตำรวจยังคงควบคุมได้ไม่มีความรุนแรงแต่อย่างใดอีกทั้งแกนนำก็รับปากแล้วว่าจะไม่มีการบุกรุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลอย่างเด็ดขาด เชื่อว่าผู้ชุมนุมจะแสดงพลังกดดันรัฐบาลจนครบ 3 วันจากนั้นก็จะสลายการชุมนุมตามที่ประกาศไว้สถานการณ์คงไม่ยืดเยื้อ " ผบช.น. กล่าวและว่า

สำหรับกรณีกลุ่ม นปช.รุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารที่ปลอมตัวเข้าไปปะปนกับผู้ชุมนุมเสื้อแดงสืบสวนหาข่าวนั้น ผบช.น.ระบุว่า ผู้บังคับบัญชาของผู้บาดเจ็บได้เข้าแจ้งความที่ สน.ดุสิตแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เมื่อมีคนทำผิดก็ต้องดำเนินการไปตามนั้นพนักงานสอบสวนพร้อมให้ความเป็นธรรมอยู่สองฝ่าย

"กษิต"รอดถูกออกหมายเรียกคดีพธม.บุกสภา

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) กล่าวถึงการดำเนินคดีกับแกนนำพันธมิตรฯ 21 คน ว่า คณะทำงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ส่งสำนวนการสอบสวนทั้งหมดไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาแล้ว ส่วนจะออกหมายเรียกเพื่อนำไปสู่การออกหมายจับใครบ้างนั้น เป็นหน้าที่ของคณะทำงานระดับ สตช.ที่ต้องดำเนินการ ซึ่งผู้ที่กระทำความผิดที่มีการออกหมายเรียกนั้น ส่วนใหญ่เป็นแกนนำที่สั่งการให้ผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าไปภายในรัฐสภา และให้ผู้ชุมนุมปิดล้อมทางเข้าออกไม่ให้คณะรัฐบาล ส.ส.และ สว. เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 ที่ผ่านมา ส่วนคดีบุกรุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล และสนามบินสุวรรณภูมินั้น ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ยังไม่เสร็จสิ้นแต่อย่างใด

ต่อข้อถามว่าการเตรียมออกหมายเรียกครั้งนี้มีนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศด้วยหรือไม่ รอง ผบช.น. กล่าวว่า ที่ออกหมายเรียกเป็นคดีหน้ารัฐสภา ส่วนกรณีของนายกษิต ที่ขึ้นเวทีปราศรัยในทำเนียบรัฐบาลนั้นเป็นคนละคดีกัน

นปช.ปาไข่ประท้วงปปช.องค์กรเถื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 15.00 น. นายวีระ มุกสิกพงศ์ พร้อมแกนนำกลุ่ม นปช. ได้นำผู้ชุมนุมหลายร้อยคนเดินไปที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.และเลขาธิการ ป.ป.ช.ลาออก เพราะมีที่มาจากการแต่งตั้งโดย คมช. จึงถือเป็นองค์กรเถื่อนที่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง อีกทั้งยังเป็นการแต่งตั้งมาเพื่อล้มล้าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดังนั้น ป.ป.ช.ชุดนี้จึงถือเป็นองค์กรโมฆะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมใช้เวลาปราศรัยโจมตีประมาณ 1 ชั่วโมง กลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้ปาไข่ไก่ใส่ป้ายสำนักงาน ป.ป.ช. และแกนนำยังได้นำสติ๊กเกอร์สีแดงขนาดใหญ่ติดเป็นรูปกากบาทที่ป้านสำนักงาน ป.ป.ช.ด้วย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการไม่ยอมรับ พร้อมกับกำชับว่าหากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไม่ยอมลาออก ก็จะมาไล่เป็นระยะ ๆ และเพิ่มมาตรการกดดันไปเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตามในวันนี้ผู้ชุมนุมได้มีการนำหมวกกันแดดหลายร้อยใบมาแจกให้กับผู้ชุมนุมเพื่อป้องกันความร้อนด้วย

เมื่อเวลา 16.20 น. นายณัฐ วุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการออกหมายจับ 21 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯที่ไม่มีชื่อของนายกษิต ว่า เป็นการแหกตาประชาชน คล้ายกับรัฐบาลกำลังเล่นลิเกโรงใหญ่ ดังนั้นทางกลุ่มนปช.จะประกาศแนวทางการต่อสู้ในเวลา 20.00 น. โดยยืนยันได้ว่าแนวทางการต่อสู้หลังจากนี้จะเข้มข้นมากขึ้นแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook