หวัดนกฟื้นอีกระลอก! เวียตนามพบคนตาย ซ้ำระบาดไกลถึงอังกฤษ

หวัดนกฟื้นอีกระลอก! เวียตนามพบคนตาย ซ้ำระบาดไกลถึงอังกฤษ

หวัดนกฟื้นอีกระลอก! เวียตนามพบคนตาย ซ้ำระบาดไกลถึงอังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกรายล่าสุดในเวียตนามหลังมีรายงานไข้หวัดนกระบาดในพื้นที่ 11 จังหวัดทั่วประเทศ ด้านผู้ประกอบธุรกิจฟาร์มไก่งวงในอังกฤษ ยืนยัน พบการระบาดที่ฟาร์มทางตะวันออกของอังกฤษ

หนังสือพิมพ์ พีเพิ่ลส อาร์มี ของเวียตนาม รายงานวันนี้ว่า ชายชาวเวียดนามวัย 32 ปี ที่ติดเชื้อไวรัส ไข้หวัดนก สายพันธุ์ เอช 5 เอ็น 1 เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงฮานอย นับเป็นผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกรายที่ 2 ของเวียตนาม

เหยื่อไข้หวัดนกรายนี้มาจากจังหวัดนิงบิ่ง ห่างจากกรุงฮานอยไปทางใต้ราว 90 ก.ม. ผลการตรวจสอบพบว่า เขาติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์มรณะหลังจากเชือดและบริโภคสัตว์ปีกป่วยที่ครอบครัวเลี้ยงไว้ จากนั้นเริ่มล้มป่วยเมื่อวันที่ 11 ก.พ. และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 25 ก.พ.

เวียตนามมีรายงานพบไข้หวัดนกระบาดในพื้นที่ 11 จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งจังหวัดนิงบิ่ง และกว่างนิงห์ เมื่อสัปดาห์ก่อนสตรีวัย 23 ปี คนหนึ่งในจังหวัดกว่างนิงห์ทางภาคเหนือเสียชีวิตจากไข้หวัดนกเป็นรายแรกของเวียดนามในปีนี้

พบหวัดนกระบาดทางตะวันออกของอังกฤษ

บริษัทเบอร์นาร์ด แมทธิวส์ ผู้ประกอบธุรกิจฟาร์มไก่งวงในอังกฤษ แถลงยืนยันว่า พบการระบาดของโรคไข้หวัดนกที่ ฟาร์มเพาะพันธุ์ไก่งวง 2 แห่งทางตะวันออกของอังกฤษ แต่สายพันธุ์ของเชื้อไวรัสที่พบมีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อคนน้อยมาก

บริษัทแถลงว่า กระทรวงเกษตรอังกฤษได้ดำเนินการตรวจสอบภายหลังฟาร์มทั้งสองแห่งพบว่าปริมาณ ไข่ไก่ที่ผลิตได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ผลการตรวจพิสูจน์จากห้องปฏิบัติการทดลองยืนยันว่า เป็นเชื้อไข้หวัดนกแต่ไม่ใช่สายพันธุ์เอช 5 และเอช 7 ซึ่งกำลังตรวจวิเคราะห์เพื่อให้ได้ผลสรุปต่อไป หลังจากที่บริษัทเบอร์นาร์ด แมทธิวส์ เคยได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 ที่ฟาร์มทางตะวันออกของอังกฤษเมื่อต้นปี 2550 นอกจากนี้ยังมีรายงานการระบาดของเชื้อไวรัสเอช 7 เอ็น  ในยุโรปช่วงสองสามปีที่ผ่านมาด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook