ตำนานแผ่นดิน-มัสยิดท่าอิฐจ.นนทบุรี

ตำนานแผ่นดิน-มัสยิดท่าอิฐจ.นนทบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 มีชาวไทยมุสลิมอพยพมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้ามาตั้งรกรากอยู่ใกล้เมืองหลวง

เช่นที่สี่แยกบ้านแขกฝั่งธนบุรีทุ่งครุในอ.พระประแดงตลาดมหานาคหลังตลาดบางรักและที่บ้านท่าอิฐริมแม่น้ำเจ้าพระยาอีกส่วนหนึ่งไปอยู่ที่ย่านพระโขนงคลองตันมีนบุรีหนองจอกจ.พระนครศรีอยุธยาจ.ฉะเชิงเทราและจ.นครนายก

กลุ่มมุสลิมที่มาอยู่เป็นชุมชนใหญ่คือที่บ้านท่าอิฐริมแม่น้ำเจ้าพระยาจ.นนทบุรีมีผู้นำชุมชนคือ โต๊ะกีวังกะมา ทำงานให้แก่ประเทศชาติจนได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้เป็น นายกองวังกะมา มีหน้าที่ดูแลพี่น้องชาวไทยมุสลิมในจ.นนทบุรีและได้รับพระราชทานที่นาสำหรับเพาะปลูกทำมาหากินจัดตั้งเป็นชุมชนมุสลิมท่าอิฐ

ตำแหน่งนายกองวังกะมามีหน้าที่ดูแลและส่งเสริมอาชีพให้แก่หมู่พี่น้องชาวไทยมุสลิมในชุมชนของตนเองงานที่ทำจะเทียบเท่าตำแหน่งงานของนายอำเภอท่าอิฐหรือผู้บังคับหมวดท่าอิฐต่อมานายกองวังกะมาได้จัดสรรที่ดินที่ได้รับพระราชทานมาแบ่งปันให้แก่ลูกบ้านของตัวเองจนครบทุกครัวเรือนแล้วช่วยกันสร้างมัสยิดท่าอิฐขึ้นเป็นครั้งแรกเป็นมัสยิดเรือนไม้รูปร่างแบบ บาแล เข้าละหมาดได้ครั้งละ30คน

เมื่อนายกองวังกะมาสิ้นชีวิตลง หลวงสะมาแอ ทำหน้าที่หัวหน้าชุมชนดูแลทุกข์สุขของพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่ชุมชนท่าอิฐหลวงสะมาแอเป็นผู้ริเริ่มบุกเบิกสร้างมัสยิดท่าอิฐขึ้นใหม่ในที่ดินพระราชทานเพื่อรองรับจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้นและเป็นมัสยิดที่เด่นสง่าริมแม่น้ำเจ้าพระยามาจนถึงทุกวันนีลานชาวมุสลิม

ชาวมุสลิมชุมชนท่าอิฐเก่งในเรื่องการทำเนื้อวัวที่นี่จึงเป็นแหล่งชำแหละเนื้อวัวที่ดีที่สุดในจ.นนทบุรีส่งเนื้อวัวไปขายทั่วภาคกลางและชาวชุมชนยังมีฝีมือในการทำเนื้อแดดเดียวเนื้อหวานและเนื้อฝอยที่อร่อยจนเป็นสินค้าโอท็อปของจ.นนทบุรี

สู้จนเป็นดาวเดือนสเต๊ก

คุณอมรนาถสถิตานนท์ เชี่ยวชาญงานด้านคอมพิวเตอร์จนกล้าลงทุนเปิดร้านจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แต่งานด้านการค้าและธุรกิจการขายไม่ชำนาญพออมรนาถจึงประสบปัญหาขาดทุนจนต้องปิดกิจการค้าคอมพิวเตอร์แต่มีหนี้สินที่ต้องนำบ้านและรถไปจำนองเพื่อชำระหนี้แทน

เกือบจะหมดกำลังใจอมรนาถได้เรียนรู้แนวทาง เศรษฐกิจพอเพียง จากพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงชวน ทิพยวัลย์ ภรรยาคู่ชีวิตลุกขึ้นมาสู้ใหม่ศึกษาวิธีการทำอาหารจากเว็บไซต์ต่างๆในคอมพิวเตอร์ซื้อเนื้อวัวอย่างดีจากชุมชนท่าอิฐนำมาทดลองหมักกับเครื่องปรุงต่างๆเนื้อวัวกิโลกรัมละเกือบ200บาทหมักแล้วกินไม่ได้ต้องทิ้งพอกินได้ก็แจกจ่ายให้ญาติและเพื่อนๆกินจนได้สูตรลงตัวทำสเต๊กเป็นของตัวเองได้

ระยะแรกต้องขอใช้พื้นที่ริมถนนในซอยท่าอิฐเปิดเป็นเพิงหมาแหงนขายสเต๊กราคาถูกพอให้มีงานทำพอให้มีกำไรซื้อนมให้ลูกกินจนเป็นที่รู้จักของชาวบ้านในซอยท่าอิฐจ.นนทบุรีคราวนี้อมรนาถใช้เงินเป็นรู้จักเก็บสะสมกำไรไว้บ้างเมื่อมีร้านอาหารเปิดให้เช่าราคาไม่แพงอมรนาถจึงพาครอบครัวเข้าไปสร้างชีวิตใหม่เปิดร้าน ดาวเดือนสเต็ก ขายสเต๊กและอาหารตามสั่งราคาไม่แพง

สเต๊กเนื้อวัวอย่างดีเริ่มต้นที่จานละ70บาทสเต๊กไก่70บาทบาร์บีคิวสเต๊กเนื้ดทุกจาน40บาทข้าวน้ำพริกลงเรือชุดละ40บาทจึงมีลูกค้าเข้าไปกินเป็นขาประจำมากขึ้น

ผมไปกินสเต๊กเนื้อที่ร้านดาวเดือนสเต็กแล้วแนะนำคุณอมรนาถให้ใช้ใบโอริกาโนตรามือผสมลงไปหมักกับเนื้อเพื่อช่วยให้สเต๊กหอมขึ้นแล้วให้อมรนาถใส่ผงหมักเนื้อนุ่มโชตธนโชติซึ่งหมักจากสับปะรดใส่ลงไปหมักกับเนื้อวัวเนื้อไก่และเนื้อปลาเพื่อช่วยให้เนื้อทุกชนิดนุ่มและเนื้อมีความฉ่ำมากขึ้นคุณอมรนาถเล่าให้ผมฟังว่าหลังจากทำตามที่ผมให้ความรู้ไปแล้วลูกค้าชอบเนื้อสเต๊กที่ร้านดาวเดือนสเต็กมากเพราะเนื้อทุกชนิดจะไม่มีกลิ่นคาวแต่จะได้รสชาติของเนื้อวัวเนื้อไก่และเนื้อปลาจริงๆเนื้อมีความนุ่มฉ่ำอร่อยมากขึ้น

มีกำไรเท่าไหร่อมรนาถต้องกันเงินไว้ปรับปรุงร้านให้สะอาดเป็นร้านสเต๊กที่ถูกหลักศาสนาอิสลามแต่ไม่มีกลิ่นเครื่องเทศฉุนรุนแรงและไม่มีกลิ่นคาวเนื้อมากจนเกินไปอมรนาถคัดเลือกเนื้อชั้นดีจากชุมชนท่าอิฐทำสเต๊กเนื้อสดนุ่มทุกวันร้านดาวเดือนสเต็กอยู่ในซอยท่าอิฐจ.นนทบุรีโทร.0-2926-1890,08-3975-6061

ต้องการสูตรเครื่องปรุงเครื่องเทศในการทำสเต๊กสอบถามโทร.0-2222-5578

อ.ไชยแสง กิระชัยวนิช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook