การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคร่วมโครงการ “มหาดไทย 5 รัฐกิจสัมพันธ์ รวมพลังสร้างสุขให้ประชาชน”

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคร่วมโครงการ “มหาดไทย 5 รัฐกิจสัมพันธ์ รวมพลังสร้างสุขให้ประชาชน”

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคร่วมโครงการ “มหาดไทย 5 รัฐกิจสัมพันธ์ รวมพลังสร้างสุขให้ประชาชน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เมื่อ วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2560 เวลา 10.00 น. นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทยและ พ.ต.ท. ดร.พงษ์ธร ธัญญสิริ ผู้แทนปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “มหาดไทย 5 รัฐกิจสัมพันธ์ รวมพลังสร้างความสุขให้ประชาชน” โดยมี 5 รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ประกอบด้วย นายสมภพ เต็งทับทิม รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง นายชโยดม กาญจโนมัย รองผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค ดร. อายุตม์ สินธพพันธ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และนายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผู้อำนวยการองค์การตลาด ร่วมในพิธี ณ อาคารอเนกประสงค์ สำนักงานใหญ่ การประปานครหลวง




     โครงการ “มหาดไทย 5 รัฐกิจสัมพันธ์ รวมพลังสร้างสุขให้ประชาชน” เป็นโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่มีกระทรวงมหาดไทยมอบเป็นของขวัญแก่ประชาชน เป็นการดำเนินงานร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย โดย 5 หน่วยงานในสังกัด ได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การประปานครหลวง (กปน.) การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)และองค์การตลาด (อต.) กับ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ภายใต้โครงการพัฒนาความรู้และเสริมสร้างอาชีพให้แก่ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษจากเรือนจำ/ทัณฑสถานและคืนคนดีสู่สังคม



     การจัดอบรมมี 3 หลักสูตร ได้แก่ การตัดต้นไม้ให้ถูกต้องตามหลักรุกขกรรม โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (การวินิจฉัยไม้ยืนต้น การตัดแต่งและศัลยกรรมต้นไม้ใหญ่ ให้ถูกหลักวิชาการ ตลอดจนการดูแลตัดกิ่งไม้ของต้นไม้ใหญ่ใกล้ระบบไฟฟ้าอย่างถูกต้อง) การเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร โดยการไฟฟ้านครหลวง (การเดินไฟฟ้าและการแก้ไขไฟฟ้าขัดข้องภายในอาคาร การเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า และความรู้ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้าอย่างปลอดภัย) และช่างประปาเบื้องต้น โดยการประปานครหลวงและการประปาส่วนภูมิภาค (ระบบไฟฟ้าในงานประปา ความรู้เรื่อง ปั้มน้ำและถังพักน้ำ การเปลี่ยนอุปกรณ์งานประปาภายในบ้านและการต่อท่อประปา) โดยหลักสูตรดังกล่าวได้รับการบรรจุในโครงการ “เตรียมความพร้อมก่อนปล่อย” ของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งในปี 2560 มีผู้ต้องขังเกือบ 600 คน จาก 1,050 คน สนใจรับการอบรม

     การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจัดฝึกอบรมหลักสูตร “การตัดต้นไม้ให้ถูกต้องตามหลักรุกขกรรม” ให้กับผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษจากเรือนจำ/ ทัณฑสถาน จำนวน 7 แห่ง ระหว่างวันที่ 7 – 31 สิงหาคม 2560 จำนวน 7 รุ่นๆ ละไม่เกิน 50 คน รวม 350 คน ระยะเวลาอบรม 2 วัน (บรรยาย 1 วัน ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติ 1 วัน) ณ สถานที่ต่างๆ ได้แก่ จ.พัทลุง จ.ปราจีนบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี จ.นครสวรรค์ จ.เพชรบูรณ์ และ จ.เพชรบุรี
สำหรับผู้ต้องขังที่ได้ฝึกอบรมจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญของแต่ละองค์กร จะมีทางเลือกในการประกอบอาชีพสุจริตที่ตรงตามความต้องการในตลาดแรงงาน มีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวเพื่ออนาคตที่ดีหลังได้รับอิสรภาพ สนองตอบนโยบายกระทรวงมหาดไทยในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขสร้างความเป็นธรรมในสังคมให้กับประชาชน คืนคนดีสู่สังคม สนองนโยบายรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม เร่งสร้างโอกาสและอาชีพให้ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ

แหล่งข่าว : แผนกสื่อสารภายในภายนอก กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ภาพ : แผนกผลิตสื่อโสตทัศน์ กองประชาสัมพันธ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์
เผยแพร่ : แผนกฐานข้อมูลประชาสัมพันธ์ กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์

 

[Advertorial]

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคร่วมโครงการ “มหาดไทย 5 รัฐกิจสัมพันธ์ รวมพลังสร้างสุขให้ประชาชน”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook