อภิสิทธิ์ ระบุ แม้ว โฟนอินได้แต่อย่าให้ร้ายประเทศ

อภิสิทธิ์ ระบุ แม้ว โฟนอินได้แต่อย่าให้ร้ายประเทศ

อภิสิทธิ์ ระบุ แม้ว โฟนอินได้แต่อย่าให้ร้ายประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิสิทธิ์ ระบุ ทักษิณ โฟนอินได้แต่อย่าให้ร้ายประเทศ เผยรัฐบาลเร่งเดินหน้าประชาสัมพันธ์ให้ดีที่สุด พร้อมให้เกียรติสื่อฯ มีอิสระนำเสนอข่าวสาร เหลิม ย้ำการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ใช้น้อยคน-กระชับประเด็น แจงมีชื่อนั่งนายกฯไม่ได้ซูเอี๋ย  นายใหญ่  โฆษกกลาโหมชี้โฟนอิน ทักษิณ ไร้ผลกระทบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินเข้ามายังเวทีปราศรัยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)อีก ในวันที่ 12 ก.พ ว่า เรื่องนี้ เห็นว่า เป็นการจัดโฟนอินผ่านทางไกล เป็นเรื่องขององค์กรที่จัด คงไปแทรกแซงไม่ได้ ส่วนหากมีเนื้อหาที่เป็นการพาดพิงถึงรัฐบาลหรือให้ข้อมูลที่ผิด รัฐบาลก็จะชี้แจงเท่านั้นเอง การแสดงความคิดเห็นสามารถทำได้ แต่หวังว่าคนไทยด้วยกันอย่าใส่ร้ายหรือให้ร้ายประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้รัฐบาลควรชิงพื้นที่สื่อให้มากกว่านี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สื่อทำงานเป็นอิสระ และเป็นผู้ใช้วิจารณาญในการนำเสนอข่าวสาร ที่คิดว่า อยู่ในความสนใจ และเป็นประโยชน์ รัฐบาลมีหน้าที่ในการนำเสนอข่าวสารที่ดีที่สุด ให้เป็นประโยชน์กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมีการเสนอให้รัฐบาลทำงานเชิงรุก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลทำอยู่ และพยายามที่จะเดินหน้าประชาสัมพันธ์ให้ดีที่สุด แต่ต้องให้เกียรติสื่อมวลชน ในการมีอิสระที่จะเสนอข่าวสาร
"เชื่อว่า สื่อมวลชนจะใช้วิจารณญาณว่า ข่าวสารใดเป็นประโยชน์หรือไม่อย่างไร ขณะเดียวกันประชาชนผู้รับสื่อก็ต้องมีวิจารณญาณเช่นเดียวกัน"

โฆษกกลาโหมชี้โฟนอิน"ทักษิณ"ไร้ผลกระทบ

พ.อ.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงต่อต้านการลงพื้นที่ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีว่า เป็นเรื่องของฝ่ายปกครองและตำรวจในแต่ลังหวัดที่ต้องดูรักษาความปลอดภัย ส่วนทหารคงมีหน้าที่เพียงป้องกันทรัพย์สินทางราชการเท่านั้น ซึ่งคงไม่มีการใช้กำลังทหารเป็นผู้ดูแลหลัก และเชื่อว่า คงไม่มีเหตุการณ์รุนแรง เพราะที่ผ่านมา อยู่ในขั้นที่ไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรงและคงไม่มีใครกล้าทำอะไรรุนแรง เพราะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและเสมอภาค ซึ่งน่าจะเป็นการป้องปรามกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะก่อเหตุรุนแรงได้

เมื่อถามถึงกรณีทีที่พรรคเพื่อไทยกำหนดยุทธศาสตร์ล้มรัฐบาลโดยใช้เวทีของเสื้อแดงให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินวิจารณ์การบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาลในจังหวัดหลักๆแต่ละภาคว่า คงไม่มีอะไร การโฟนอินลงพื้นที่ย่อยๆนั้น คงเป็นเพียงการเปลี่ยนวิธีการเท่านั้น เพราะที่ผ่านมามีการรวมตัวใหญ่แต่ไม่ได้มีผลอะไร เขาจึงต้องลงไปในขนาดเล็ก ทั้งนี้ทุกครั้งที่มีการเรียกรวมตัวมวลชนกลุ่มเสื้อแดงก็มักอาศัยชื่อของพ.ต.ท. ทักษิณ เป็นตัวตั้งตลอด อย่างไรก็ตามตนไม่อยากพูดถึงเรื่องการเมืองมาก เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับกองทัพ แต่เชื่อว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงคงไม่มีความรุนแรงอะไร

เมื่อถามว่า การโฟนอินของพ.ต.ท. ทักษิณ บ่อยครั้ง จะช่วยปลุกคนเสื้อแดงให้รวมตัวกันมากขึ้นหรือไม่ พ.อ.จิตตสักก์ กล่าวว่า คงไม่มีผลกระทบอะไร เพราะที่ผ่านมามีการโฟนอินหลายครั้ง แต่ที่ผ่านมา ไม่สามารถจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ เพราะถ้าเปลี่ยนแปลงได้คงมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว

"เหลิม"ยันไม่จำเป็นต้องเคลียร์"เหนาะ"ฟังมติ"พท."เป็นหลัก

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ไม่เห็นด้วยกับการอภิปรายไม่ไว้วางใรัฐบาลและเสนอชื่อให้ตนเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรต้องเคลียร์ การที่นายเสนาะแสดงความเห็นมา ตนก็ไม่ได้ตอบโต้อะไร และตนต้องฟังมติพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก ส่วนคนที่ประสานงานกับพรรคต่างๆคือนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่ใช่หน้าที่ของตน
" ก่อนที่ผมจะเดินทางมาสภา ผมก็ได้เห็นข่าวว่าวิปรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านสามารถอภิปรายได้อย่างเต็มที่ ดันนั้นผมจึงขอขอบคุณไว้ล่วงหน้า และขอความกรุณาสื่อมวลชนเป็นพยานด้วย เมื่อเวลาอภิปรายจริงๆแล้ว วิปรัฐบาลจะทำอย่างที่พูดหรือไม่" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนระยะเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะใช้เวลากี่วันนั้น ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนกำลังจะได้บทสรุปว่าจะอภิปรายกี่คน แต่ใจจริงๆของตนอยากให้ผู้ที่จะถูกอภิปรายน้อยคนที่สุด ส่วยผู้อภิปรายตนก็มีแนวคิดให้น้อยคน กระชับประเด็น เอาแต่เรื่องสำคัญ อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่ต้องปรึกษาหารือ และหาบทสรุปอีกครั้ง

" นี่เป็นเพียงแนวคิดเห็นส่วนตัวของผม โดยวันนี้และพรุ่งนี้พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมเพื่อหาข้อยุติให้เร็วที่สุด แต่ตอนนี้เราต้องการแนวร่วม เพราะถ้าเราได้มาเพิ่มอีกหนึ่งเสียงเราก็พอใจ แต่ถ้าวันนี้พรรคเพื่อไทยมีมติแล้วเสียงเราพอก็จบ ถ้าใครคิดมาร่วมด้วยก็ยินดีไม่ลงชื่อในมติก็ไม่เป็นไร แต่อย่างไรเราก็ไม่ชนะอยู่แล้ว "ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวยอมรับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวหรือไม่ว่ารัฐบาลจะมาดึงพรรคร่วมฝ่ายค้านไป ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ตน ซึ่งตนจะไม่เดินทางไปพบนายเสนาะ นายวิทยาจะเป็นผู้ดำเนินการอยู่แล้ว ตนไม่ขอแสดงความเห็นว่าใครเหมาะสมที่จะนั่งนายกฯ ทุกอย่างต้องพูดด้วยเหตุผล สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ยุติแล้ว เพราะพรรคเพื่อไทยมีมติเรียบร้อยแล้ว และการเสนอชื่อตนเป็นเพียงรูปแบบเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีคนมองว่า การเสนอชื่อร.ต.อ.เฉลิมเป็นายกฯ เพราะนายใหญ่เป็นผู้สั่งการใช่หรือไม่ ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่จริง การที่ใส่ชื่อตนแนบเป็นนายกฯไม่ได้ผูกพันกับอะไรทั้งสิ้น เป็นเพียงข่าวลือ เมื่อโหวตเสร็จแล้วก็จบ แต่เป็นเรื่องจำเป็นที่กฎหมายบังคับ ส่วนวันข้างหน้าตนไม่เคยคิดเป็นหัวหน้าพรรค หรือเลขาธิการพรรค หรือกรรมการบริหารพรรค ส่วนตัวไม่คิดจะรับตำแหน่งใดๆในพรรค การอภิปรายในครั้งนี้ข้อมูลที่ตนว่าดี และถ้าสมาชิกบอกว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้เรื่อง ตนก็พร้อมที่จะลาออกจากการเป็นประธานส.ส.พรรคเพื่อไทยทันที

ลูกพรรคพท.โวยกลางสภารัฐส่งทหารลงจ.หนองคาย

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาฯทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม นายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ได้ขอหารือต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้พบว่ามีทหารจากหลายกองกำลังลงไปอยู่ในพื้นที่ทุกหมู่บ้านใน จ.หนองคาย ทำเสมือนกับว่าที่ จ.หนองคายมีสงคราม จึงอยากถามไปยังนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมว่าส่งทหารลงไปทำไม และต้องการจะทำอะไรกันแน่ แต่ก็มีการชี้แจงจากฝ่ายรัฐบาลแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านั้นเคยมีกระแสข่าวว่ากองทัพบกมีงบลับในการให้ทหารลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้านให้สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยจ.หนองคาย ถือเป็นพื้นที่สำคัญของพรรคเพื่อไทยจังหวัดหนึ่งที่สามารถกวาด ส.ส.เข้ามาได้ยกจังหวัด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook