กำลังดราม่าหึ่ง คนอุตรดิตถ์ไม่ปลื้ม อยู่ๆ เปลี่ยนคำขวัญจังหวัด

กำลังดราม่าหึ่ง คนอุตรดิตถ์ไม่ปลื้ม อยู่ๆ เปลี่ยนคำขวัญจังหวัด

กำลังดราม่าหึ่ง คนอุตรดิตถ์ไม่ปลื้ม อยู่ๆ เปลี่ยนคำขวัญจังหวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นร้อนภาคเอกชน-คนอุตรดิตถ์ เล็งยื่นเรื่องถึง “พ่อเมืองคนใหม่” กลับมาใช้คำขวัญจังหวัดฉบับเดิม หลังอยู่ๆ ปรับเปลี่ยนแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย

จากกรณี นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มีประกาศเรื่องใช้คำขวัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ฉบับใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับศักยภาพสำคัญของจังหวัด โดยอ้างว่ามีการประกาศใช้คำขวัญใหม่ เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแล้ว

ทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์และศักยภาพด้านต่างๆ ของจังหวัด รวมทั้งสถานที่สำคัญ ผลไม้ ด้านการท่องเที่ยว ทำให้เกิดความภาคภูมิใจแก่คนในท้องที่ คณะกรรมการก็ตัดสินเลือกคำขวัญของ จ.อุตรดิตถ์ ใหม่ จากคำขวัญเดิม “เหล็กน้ำพี้ลือเลือง เมืองลางสาดหวาน บ้านพระยาพิชัยดาบหัก ถิ่นสักใหญ่ของโลก” กลายเป็น

“พระแท่นศิลาอาสน์ศักดิ์สิทธิ์ เขื่อนสิริกิติ์น่านนที เหล็กน้ำพี้ลือเลือง ลับแลหลงหลินลางสาดหวาน บ้านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ถิ่นสักใหญ่ของโลก บ้านโคกภูดู่ประตูสู่ลาวลานช้าง”

ล่าสุดในวันนี้ (26 ส.ค.) นายทวีศักดิ์ ปึงวงศานุรักษ์ อดีตประธานหอการค้า จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ภาคเอกชนใน จ.อุตรดิตถ์ ไม่เห็นด้วยและคัดค้านเรื่องการเปลี่ยนแปลงคำขวัญของ จ.อุตรดิตถ์ ใหม่ เพราะไม่เคยรู้ล่วงหน้าและไม่มีการแจ้งจากทางจังหวัดให้ทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลง

หากจะให้มีการผลักดันเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกประกาศคงเป็นไปได้อยาก เพราะเป็นความตั้งใจของข้าราชการระดับสูงใน จ.อุตรดิตถ์ ที่ต้องการให้มีการเปลี่ยนอยู่แล้ว แต่หลังจากวันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป จ.อุตรดิตถ์ ก็จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ ภาคเอกชนจะถือโอกาสเข้าพบเตรียมเสนอให้ผู้ว่าฯ คนใหม่ กลับมาใช้คำขวัญ จ.อุตรดิตถ์ เหมือนเดิม

โดยคำขวัญจะต้องเชื่อมโยงถึงประวัติศาสตร์ของ จ.อุตรดิตถ์ เช่นเดียวกับ บทเรียนต่างๆ ของนักเรียนในระดับชั้น ทางกระทรวงก็ต้องแก้ไขตาม หากเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก จึงไม่เห็นด้วยและขอคัดค้านการแก้ไขคำขวัญของ จ.อุตรดิตถ์ ใหม่

ขณะเดียวกัน ยังมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายสมาชิกในสื่อออนไลน์ใน จ.อุตรดิตถ์ ต่างก็ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องของการแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำขวัญของ จ.อุตรดิตถ์ เช่น “ว่างมากไม่รู้จะทำอะไร เลยคิดทำเรื่องที่มันไร้สาระ 555 ทั้งๆ ที่ของเก่ามันก็ดีอยู่แล้ว สั้นๆ แต่ได้ใจความ” หรือ “คิดเอง เออเอง ถามคนอุตรดิตถ์แล้วหรือยังว่าเห็นด้วยหรือไม่ คำขวัญที่ดีควรอ่านคล้องจอง และเข้าใจง่าย ความหมายครอบคลุม” เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook