จระเข้ตัวดัง โผล่ขุมน้ำเหมืองแร่เก่าภูเก็ต ชุดไกรทองเฝ้าจับตา

จระเข้ตัวดัง โผล่ขุมน้ำเหมืองแร่เก่าภูเก็ต ชุดไกรทองเฝ้าจับตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมเฉพาะกิจชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปีเฝ้าระวังจระเข้ตัวดัง ลอยทะเลภูเก็ต หลังชาวบ้านพบลอยในขุมเหมืองแร่เก่าในที่ดินโรงแรมเอกชนแห่งหนึ่ง จุดเชื่อมต่อท้องทะเลใกล้จุดที่พบเห็น ขณะนี้ยังไม่สามารถจับตัวได้

จากกรณีที่มีการโพสต์และแชร์ภาพของจระเข้แหวกว่ายในทะเลนอกชายฝั่งพื้นที่ จ.ภูเก็ต กลายเป็นกระแสข่าวที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ล่าสุด นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ที่พบจระเข้ลอยอยู่ในทะเล โดยทางประมงจังหวัดภูเก็ตยืนยันว่าเป็นจระเข้น้ำจืดที่น่าจะมาจากขุมน้ำที่เชื่อมต่อกับทะเลในบริเวณใกล้เคียงหาดเลพัง ผู้ว่าฯ จึงได้ตั้งชุดเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (30 ส.ค.) ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ก็ได้พบเห็นจระเข้ลอยอยู่ในพื้นโรงแรมเอกชนแห่งหนึ่ง เป็นแหล่งน้ำที่เชื่อมต่อกับท้องทะเล อยู่ไม่ไกลจากจุดที่พบเห็นจระเข้ตามที่เป็นข่าว ขณะเจ้าหน้าที่ชุดชุดเฉพาะกิจที่ผู้ว่าราชจังหวัดภูเก็ตสั่งการให้เฝ้าระวังไว้

เจ้าหน้าที่ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี ได้เฝ้าระวังบริเวณขุมน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างจากจุดที่พบจระเข้ในทะเลที่หาดเลพัง เนื่องจากแหล่งน้ำดังกล่าวเชื่อมต่อกับทะเล มีชาวบ้านรวมทั้งเจ้าหน้าที่พบเห็นและถ่ายคลิปเอาไว้ได้ คาดว่าน่าจะเป็นจระเข้ตัวเดียวกับที่ลอยอยู่ชายฝั่งหน้าหาดบางเทา

เบื้องต้นเชื่อว่าจระเข้ตัวดังกล่าวน่าจะว่ายน้ำกลับเข้ามายังขุมน้ำแห่งนี้ จึงได้ประสานงานขอทีมผู้เชี่ยวชาญจากเขื่อนรัชประภา จ.สุราษฎร์ธานี นายนิคม สุขสวัสดิ์ นายท้ายเรือ ส.2 จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จ. สุราษฎร์ธานี (ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี)

นายไพศาล สุขปุณพันธ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมงสำนักงานประมง จ.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่จากทีมงานคร๊อกโคดายเวิลด์ 3 คน จากภาคเอกชนร่วมกันนำเรือยางและอวนล้อมจับจระเข้น้ำจืดที่เข้ามาอยู่ในขุมน้ำขนาดใหญ่ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำอวนไปล้อมไว้บริเวณโดยรอบขุมน้ำที่มีน้ำลึกประมาณ 10 เมตร และส่องไฟค้นหา

โดยเจ้าหน้าที่ผู้เชียวชาญชี้แจงว่า จระเข้ในเวลากลางคืนจะหาง่ายกว่าเวลากลางวัน เพราะในเวลากลางคืนเมื่อเจ้าหน้าที่ส่องไฟหากพบจระเข้จะเห็นเป็นนัยน์ตาสีแดง สำหรับจระเข้ตัวดังกล่าวเจ้าหน้าที่คาดว่าจะเป็นตัวเดียวกับที่เจ้าหน้าที่อุทยานสิรินาถ และเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดพบเห็นและถ่ายภาพไว้ได้ที่บริเวณชายหาดไม้ขาว ห่างจากจุดที่พบประมาณ 10 กว่ากิโลเมตร เมื่อประมาณปี 2556 ก่อนจะหายตัวไป

ที่ผ่านมายังไม่เคยมีข่าวหรือมีประชาชนพบเห็นจระเข้ทำร้ายคนหรือนักท่องเที่ยวในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ จ.ภูเก็ต แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่กำลังเร่งไล่ล่าและทำการจับจระเข้ตัวดังกล่าวให้ได้ เพื่อต้องการจะทราบว่าเป็นตัวเดียวกันกับที่พบเห็นหรือไม่ แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังจับไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook