จี้ กรณ์ สอบภาษีโอ๊ค-เอมหวั่นหมดอายุความ

จี้ กรณ์ สอบภาษีโอ๊ค-เอมหวั่นหมดอายุความ

จี้ กรณ์ สอบภาษีโอ๊ค-เอมหวั่นหมดอายุความ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฉคดีภาษีโอ๊ค-เอมอืด 1.2 หมื่นล้านบาทเหตุการเมืองล้วงลูก ประดิษฐ์ สั่งดึงเรื่องออกจากคณะกรรมการอุทธรณ์ สรรพากรจี้ กรณ์ เร่งเดินหน้าสอบหวั่นคดีหมดอายุความ ซ้ำรอยกรณีเลี่ยงภาษีของบรรณพจน์

แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า คดีความการยื่นขออุทธรณ์ภาษีของ นายพานทองแท้ และนางสาวพินทองทา ชินวัตร จากกรณีที่ บริษัท แอมเพิล ริช อินเวสต์เมนต์ จำกัด ได้ขายหุ้น บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้แก่นายพานทองแท้ และนางสาวพินทองทา ชินวัตร เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2549 จำนวน 329.2 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1 บาท ขณะที่ราคาตลาดเฉลี่ยอยู่ที่หุ้นละ 47-49 บาท ซึ่งเป็นเงินภาษีที่ต้องเสีย 5.8 พันล้านบาท และเมื่อรวมเบี้ยปรับและเงินเพิ่มตามกฎหมายจะต้องเสียภาษี 1.2 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ได้มีการดึงเรื่องดังกล่าวออกจากการพิจารณาของคณะกรรมการอุทธรณ์ภาษีออกไป

ทั้งนี้ ตั้งแต่พรรคพลังประชาชนเข้ามาเป็นรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว รัฐมนตรีที่กำกับดูแลในขณะนั้นคือ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ก็มีการชะลอพิจารณาอุทธรณ์คดีภาษีเพื่อประวิงเวลาให้กรมสรรพากรดึงเงินอายัดบางส่วนจาก ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) กว่าหมื่นล้านบาทและมีการฟ้องร้องศาลปกครองจนกระทั่งมีคำสั่งให้ธนาคารไทยพาณิชย์อายัดทรัพย์ดังกล่าวต่อไป จนกระทั่งเปลี่ยนแปลงรัฐบาลที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำแล้วก็ยังไม่มีการสั่งการให้ดำเนินการเรื่องนี้ต่อแต่อย่างใด

"เรื่องนี้หากเดินหน้าตามแผนเดิมสมัยนายศานิต ร่างน้อย เป็นอธิบดีกรมสรรพากรทุกอย่างก็น่าจะจบตั้งแต่ปลายปีที่แล้วและเงิน 1.2 หมื่นล้าน ก็สามารถยึดเป็นของหลวงได้ แต่การเมืองหลังเลือกตั้งกลับไปกลับมาเปลี่ยนขั้วอำนาจอยู่ตลอด จึงทำให้เรื่องนี้เงียบหายไป อีกทั้ง นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง สมัยเป็นรมว.คลังเงาก็ติดตามเรื่องนี้อยู่ตลอด แต่เมื่อมาเป็นรมว.คลังตัวจริงกลับไม่ได้สนใจติดตามแต่อย่างใด" แหล่งข่าวกล่าวและว่า ทั้งนี้รมว.คลังอาจกำลังยุ่งอยู่กับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เป็นปัญหาใหญ่กว่า แต่ก็ไม่อยากให้ละเลยเรื่องนี้เพราะเป็นประเด็นสำคัญที่หลายๆ ฝ่ายจับตามอง และหากปล่อยไว้นานก็จะทำให้คดีความหมดอายุเช่นเดียวกับการเลี่ยงภาษีของ นาย บรรณพจน์ ดามาพงศ์ ก็เป็นได้

ทั้งนี้ บุคคลทั้งสองได้ยื่นแบบแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปี 2549 ตามกำหนดเวลาในวันที่ 31 มีนาคม 2550 ที่ผ่านมา ตามที่กฎหมายกำหนดแต่ยังไม่มีการชำระเงินภาษีแต่อย่างใด และในการดำเนินการสมัยที่รัฐบาลของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) และกรมสรรพากรได้ประสานงานเพื่อติดตามคดีนี้มาโดยตลอด แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถติดตามทวงภาษีคืนมาได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook