เตรียมสเก็ตภาพ 6 ขวบมือฉกลูกปัดสุริยเทพ!! เพิ่ม รปภ.มิวเซียมสยาม

เตรียมสเก็ตภาพ 6 ขวบมือฉกลูกปัดสุริยเทพ!! เพิ่ม รปภ.มิวเซียมสยาม

เตรียมสเก็ตภาพ 6 ขวบมือฉกลูกปัดสุริยเทพ!! เพิ่ม รปภ.มิวเซียมสยาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบช.น.ระดมทีมสืบสวนล่าคนร้ายฉกลูกปัดอายุกว่า 2,000 ปี เตรียมสเก็ตซ์ภาพหัวขโมย พบชายกลางคน-เด็ก 6 ขวบมีพิรุธ ด้านมิวเซียมสยามเพิ่มระบบ รปภ.เข้ม ใช้เทคโนโลยีเตือนภัยหากตู้โชว์สะเทือน พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ประชุมร่วมกับ พล.ต.ต.วิทยา รัตนวิชช์ ผบก.น.6 พ.ต.อ.ปรีชา ธิมามนตรี รอง ผบก.หัวหน้าศูนย์สืบสวน (หน.ศส.บช.น.) พ.ต.อ.สุคุณ พรหมายน ผกก.สน.พระราชวัง และกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ทั้งจาก ศส.บช.น. กก.สส.บก.น.6 และฝ่ายสืบสวน สน.พระราชวัง เพื่อวางแนวทางการสืบสวนติดตามตัวคนร้ายที่ขโมยลูกปัดสุริยเทพ ซึ่งมีอายุกว่า 2,000 ปี ที่นำมาโชว์ภายในสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ในงานนิทรรศการ "ปริศนาแห่งลูกปัด" เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.วรพงษ์ได้นำเจ้าหน้าที่ทั้งหมดไปร่วมกันตรวจสอบจุดเกิดเหตุภายในอาคารแสดงนิทรรศการ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ รวมทั้งตรวจสอบระบบการรักษาความปลอดภัยป้องกันการโจรกรรมที่พิพิธภัณฑ์ปรับปรุงใหม่ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงเดินทางกลับ

พล.ต.ต.วิทยาเปิดเผยว่า ผบช.น.ได้เรียกประชุมชุดทำงานเพื่อนำข้อมูลความคืบหน้าด้านต่างๆ มาแลกเปลี่ยนกัน พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ศส.บช.น.เข้ามาช่วยเหลือ และ กก.สส.บก.น.6 อีกแรงหนึ่งด้วย ส่วนความคืบหน้าทางคดีขณะนี้มีการเรียกตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำแล้วกว่า 20 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวนจะต้องเดินหน้าสอบไปเรื่อยๆ สำหรับสาเหตุที่ต้องเดินทางมาในที่เกิดเหตุอีกครั้งในวันเดียวกันนี้ เนื่องจากต้องการจะมาตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยที่พิพิธภัณฑ์นำมาติดตั้งเพิ่มเติมว่ามีความปลอดภัยมากแค่ไหน และต้องการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้เสียหายด้วยว่า ตำรวจทำงานกันอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

ด้าน พ.ต.ท.อรรถพร สุริยเลิศ รอง ผกก.ศส.บช.น. กล่าวว่า ศส.บช.น.ได้รับคำสั่งให้เข้ามาช่วยเหลือท้องที่ในการติดตามคดีนี้ เนื่องจากเป็นคดีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะผู้บังคับบัญชา ประชาชน และสื่อมวลชน ต่างก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ที่ประชุมได้แบ่งงานกันไปทำ และร่วมกันตั้งประเด็นการสืบสวน และจากการสอบปากคำพนักงานของพิพิธภัณฑ์ที่เข้าเวรวันเกิดเหตุ ให้การว่า สังเกตเห็นชายวัยกลางคน รูปร่างใหญ่ ผมสั้นหยักโศก ใบหน้ากลม สวมเสื้อสีดำ นุ่งกางเกงลายพรางทหาร มาป้วนเปี้ยนตรงจุดเกิดเหตุกับเด็กผู้ชายอายุประมาณ 6 ขวบ ก่อนที่ลูกปัดสุริยเทพจะหายไป

พ.ต.ท.อรรถพรกล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพชายต้องสงสัยกับเด็กคนดังกล่าวเอาไว้ได้ ในช่วงเวลาที่ลูกปัดสุริยเทพสูญหายไปด้วย โดยในวันที่ 9 มีนาคม จะพาพนักงานที่ให้ข้อมูลไปที่กองทะเบียนประวัติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสเก็ตซ์ภาพใบหน้าคนร้ายต่อไป

นายรณฤทธิ์ ธนโกเศศ หัวหน้าฝ่ายพิพิธภัณฑ์และกิจกรรม กล่าวว่า หลังเกิดเหตุพิพิธภัณฑ์ได้ทำการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น โดยได้เสริมสร้างความแข็งแรงให้ตู้โชว์และเพิ่มเทคโนโลยีที่สามารถเตือนภัยได้หากตู้โชว์มีการสั่นสะเทือน นอกจากนี้ ยังเพิ่มการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่จะสามารถเห็นพฤติกรรมและใบหน้าผู้เข้าชมนิทรรศการได้อย่างชัดเจน และเพิ่มเจ้าหน้าที่ รปภ.ให้มากยิ่งขึ้น

"จนถึงขณะนี้ทั้ง นพ.บัญชา พงษ์พานิช เจ้าของลูกปัดที่ถูกขโมยไป รวมทั้งเจ้าของลูกปัดรายอื่นๆ ยังคงให้ความไว้วางใจพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาเพื่อเตรียมจะเปิดนิทรรศการให้ประชาชนได้เข้าชมอีกครั้ง ส่วนจะเป็นเมื่อใดนั้น พล.ร.อ.ฐนิธ กิตติอำพล ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ จะเปิดแถลงให้ทราบในวันที่ 9 มีนาคม เวลา 14.00 น." นายรณฤทธิ์กล่าว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook