แผ่นดินไหว 6.3 ที่เกาหลีเหนือ คาดทดสอบนิวเคลียร์

แผ่นดินไหว 6.3 ที่เกาหลีเหนือ คาดทดสอบนิวเคลียร์

แผ่นดินไหว 6.3 ที่เกาหลีเหนือ คาดทดสอบนิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาหลีเหนืออวดโฉมระเบิดไฮโดรเจนรุ่นใหม่ พร้อมติดตั้งเข้ากับขีปนาวุธ ท่ามกลางรายงานการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ซึ่งทางการเกาหลีใต้เชื่อว่าเกิดจากการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดิน

วันนี้ (3 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.36 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของสหรัฐฯ ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ในเกาหลีเหนือ โดยจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปประมาณ 10 กม. ที่เมืองคิลจู ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งอยู่ใกล้กับฐานทดลองใต้ดิน ทำให้กองทัพเกาหลีใต้ตั้งข้อสันนิษฐานว่าแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และได้เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงในประเทศเป็นการด่วน สอดคล้องกับสำนักงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของจีน ก็เชื่อว่าแรงสั่นสะเทือนนี้น่าจะมาจากแรงระเบิด

แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากสำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ หรือระเบิดไฮโดรเจนรุ่นใหม่ โดยมีการเผยแพร่ภาพนิ่งยืนยัน เป็นภาพของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด เดินทางไปตรวจสอบความคืบหน้าของโครงการด้วยตนเอง และมีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมนำระเบิดไฮโดรเจนรุ่นใหม่นี้ไปติดตั้งเข้ากับขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ลูกต่อไปด้วย

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้หารือกันทางโทรศัพท์ถึงสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงขึ้น ทั้งนี้ในปี 2015 เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกในเดือนมกราคม ซึ่งรัฐบาลเปียงยางอ้างว่าเป็นระเบิดไฮโดรเจน ส่วนครั้งต่อมาในเดือนกันยายน ซึ่งแม้จะไม่มีรายงานว่าเป็นระเบิดไฮโดรเจนด้วยหรือไม่ แต่เกาหลีใต้วิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นระเบิดนิวเคลียร์ที่ทรงอานุภาพที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook