ชาวบ้านสุดเวทนา โศกนาฏกรรมยาเบื่อ หมาตายหมู่กว่า 40 ตัว

ชาวบ้านสุดเวทนา โศกนาฏกรรมยาเบื่อ หมาตายหมู่กว่า 40 ตัว

ชาวบ้านสุดเวทนา โศกนาฏกรรมยาเบื่อ หมาตายหมู่กว่า 40 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจารย์-นักศึกษา โวยคนใจอำมหิตลอบวางยาเบื่อสุนัขตายหมู่กว่า 40 ตัว ในรั้วสถาบันแห่งหนึ่ง พร้อมแจ้งความล่าตัวมาดำเนินคดี

(6 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ดร.นิพัทธ์ มณีโชติ อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ได้นำหลักฐานภาพถ่ายสุนัขถูกวางยาเบื่อจำนวนหลายตัว เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.สายัญตร์ ตุมระวัต รองสารวัตร(สอบสวน)สภ.ปะทิว จ.ชุมพร เพื่อสืบสวนหาผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.พระราชบัญญัติ ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557

ดร.นิพัทธ์ กล่าวว่า เดิมทีในสถาบันจะมีสุนัขทั้งตัวผู้ตัวเมียและลูกๆ อาศัยอยู่กว่า 40 ตัว แต่ก็ไม่อนุญาตให้มีสุนัขอยู่ในรั้วสถาบัน ช่วงหลังจากเปิดเทอมเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าสุนัขทั้งหมดหายไป ต่อมาตนได้รับแจ้งข้อมูลจากนักศึกษาและอาจารย์ที่พักอยู่ตามหอพักข้างสถาบัน ได้พบเห็นสุนัขถูกวางยาเบื่อตายช่วงที่ปิดเทอมวันละ 3-5 ตัว

บางตัวในปากยังมีลูกชิ้นที่ใส่ยาเบื่อคาเอาไว้อยู่เลย นักศึกษาได้ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย และปัจจุบันยังพบมีซากสุนัขจำนวนหนึ่งที่ถูกวางยาเบื่อหนีไปตายอยู่ตามพงหญ้าริมถนนและในร่องน้ำตามจุดต่างๆ ภายในสถาบันฯ

ดร.นิพัทธ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาจะมีอาจารย์และนักศึกษาที่รักสัตว์คอยดูแลให้อาหารมันและได้ให้ปศุสัตว์อำเภอปะทิวมาฉีดยาป้องกันโรคสุนัขบ้าและทำหมันทุกตัวเพื่อเป็นการคุมกำเนิด ไม่ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทั้งคนและสุนัขก็อยู่กันปกติสุขดี ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับใคร

แต่ปัจจุบันนี้มีสุนัขเหลืออยู่แค่ 5 ตัว ได้มีอาจารย์และนักศึกษาพาไปเลี้ยงไว้ในที่ปลอดภัย เนื่องจากหากปล่อยไว้ในสถาบันก็จะถูกวางยาเบื่อตามอย่างแน่นอน ซึ่งตนได้นำหลักฐานทั้งหมดมอบให้กับตำรวจเพื่อสอบสวนหามือวางยาเบื่อฆาตกรรมใจอำมหิตฆ่าหมู่สุนัขทั้งหมดแล้ว

ต่อมา พ.ต.อ.ประวิทย์ จันทบัตร ผกก.สภ.ปะทิว พ.ต.ท.อติชาติ พรฑิตกุล รองผกก.(สอบสวน) พ.ต.ท.สิทธิพร พุ่มพะเนิน รอง ผกก. พร้อมนายอดิสรณ์ แก้วเพ็งกรอ นายสัมพันธ์ ประเสริฐ เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอปะทิว และพนักงานสอบสวน ได้ลงพื้นสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เพื่อตรวจสอบหาหลักฐานเบื้อต้นพบซากสุนัขที่ถูกยาเบื่อตายประมาณ 3 สัปดาห์อยู่ในร่องริมถนนภายในสถาบันฯ 1 ตัว และที่ใกล้ทางเข้าอีก 1 ตัว จึงตรวจพิสูจน์ซากและบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน

พ.ต.อ.ประวิทย์ จันทบัตร ผกก.สภ.ปะทิว เปิดเผยว่า หลังจากลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเก็บหลักฐานแล้ว หลังจากนี้จะเชิญผู้เกี่ยวข้องภายในสถาบันฯมาสอบปากคำต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้สอบถามบรรดานักศึกษา อาจารย์ และชาวบ้านรอบๆ สถาบันฯ ต่างให้ข้อมูลในแนวทางเดียวกันว่า พบเห็นสุนัขทยอยถูกวางยาเบื่อด้วยลูกชิ้น กระเสือกกระสนหนีตายอยู่ภายในสถาบันฯ และวิ่งออกมาตายบริเวณหน้าบ้านของชาวบ้านวันละ 3-5 ตัว ตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เป็นภาพที่หดหู่ใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook