ป่วนย้าย บินไทย กลับสุวรรณภูมิ

ป่วนย้าย บินไทย กลับสุวรรณภูมิ

ป่วนย้าย บินไทย กลับสุวรรณภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูการบินไทยภายในมีนาคมนี้ พิชัยเร่งแจงสถาบันการเงิน สร้างความเชื่อมั่น พนักงานแตกคอกันเอง ถึงขั้นขึ้นป้ายไล่ แจ่มศรี พ้นประธานสหภาพ คมนาคมยันย้ายบินไทยกลับสุวรรณภูมิแน่ นายกฯเรียกถกด่วนในครม.เศรษฐกิจ

นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารแผนฟื้นฟูธุรกิจและการเงินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จะเสนอรายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งหากแผนฟื้นฟูกิจการมีความชัดเจนสถาบันการเงินก็พร้อมรีไฟแนนซ์หนี้ให้แน่นอน โดยเร็วๆ นี้ ตนจะหารือกับสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อชี้แจงรายละเอียดแผน และสร้างความมั่นใจแก่สถาบันการเงิน ว่าการบินไทยมีความสามารถในการชำระหนี้คืนแน่นอน

ขณะที่สำนักใหญ่การบินไทยได้มีการประชุมคณะกรรมการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย โดยมี นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพ ตามวาระเดิมการประชุมวันนี้จะหารือถึงการคัดค้านการย้ายเที่ยวบินของการบินไทยจากท่าอากาศยานดอนเมืองกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่เมื่อถึงเวลาดังกล่าวกลับนำสมาชิกสหภาพกว่า 200 คน มาชุมนุมบริเวณหน้าอาคาร 9 พร้อมกล่าวปราศรัย เหตุการณ์ดังกล่าวมีสมาชิก และพนักงานส่วนหนึ่งได้แสดงความไม่พอใจ เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีการประชุมหาข้อสรุป แต่นำพนักงานออกมาประท้วงทันที

นอกจากนี้ ระหว่างที่มีการรวมตัวชุมนุมกันหน้าอาคาร 9 มีบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมชุมนุม โดยเฉพาะ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จากนั้นประมาณ 30 นาที มีสหภาพอีกกลุ่มซึ่งส่วนใหญ่เป็นฝ่ายช่างประมาณ 100 คน ถือป้ายผ้าขับไล่นางแจ่มศรี ข้อความว่า "แจ่มศรี GET OUT"

ขณะที่ นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าวถึงส่วนกรณีที่การบินไทยจะย้ายมาให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่าเนื่องจากอยู่ระหว่างจัดทำแผนฟื้นฟูธุรกิจ เพื่อลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ จึงเสนอขอย้ายเที่ยวบินกลับไปใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อลดการขาดทุน กระทรวงคมนาคมไม่ขัดข้อง โดยการบินไทยจะย้ายภายในวันที่ 29 มีนาคมนี้ ส่วนสายการบินนกแอร์และวันทูโก จะย้ายไปสิ้นปีนี้

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการประชุมครม.เศรษฐกิจในวันที่ 11 มีนาคมนี้ จะพิจารณากรณีสหภาพการบินไทย ค้านการย้าย จากท่าอากาศยานดอนเมืองกลับไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้สั่งให้กระทรวงคมนาคม นำข้อมูลทั้งหมดทั้งต้นทุนและผลกระทบ รวมทั้งการกำหนดยุทธศาสตร์ให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศหลักในการให้บริการเที่ยวบินแบบประจำในเชิงพาณิชย์ เสนอที่ประชุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook