งมแม่กลองเจอกระดูกเพิ่ม ธานีลั่นไม่ทิ้งคดีทนายสมชาย

งมแม่กลองเจอกระดูกเพิ่ม ธานีลั่นไม่ทิ้งคดีทนายสมชาย

งมแม่กลองเจอกระดูกเพิ่ม ธานีลั่นไม่ทิ้งคดีทนายสมชาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง ผบ.ตร. สั่งรื้อคดี ทนายสมชาย สอบใหม่ ควงอธิบดีดีเอสไอลงราชบุรี นักประดาน้ำทหารเรืองมแม่กลอง พบชิ้นส่วนมนุษย์-กระดูกรวม 7 ชิ้น แว่นตาพร้อมซอง 1 อัน นำส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์ ตร.พิษณุโลกยันมึน เผยไม่พบร่องรอย พ.ต.ท.เงินเสียชีวิต

พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคลี่คลายคดีการหายตัวของ นายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม 1 ใน 4 คดีพิเศษที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้รื้อคดีขึ้นมาสอบสวนใหม่ เดินทางพร้อม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และพนักงานสอบสวน เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณใต้สะพานสิริลักษณ์ สะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง ต.หน้าเมือง อ.เมืองราชบุรี เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 มีนาคม เพื่อรับทราบความคืบหน้าของการค้นหาหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวของนายสมชาย

ทั้งนี้ พ.ท.สิทธิพร เจริญพุฒ พนักงานสอนสวนคดีพิเศษ ได้นำนักประดาน้ำจากหมวดประดาน้ำ แผนกปฏิบัติการใต้น้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ กองทดสอบสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารเรือ จำนวน 12 นาย และเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร 6 นาย ปฏิบัติการค้นหาหลักฐานมาตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา โดยการวางจุดทำตารางเป็นช่องใต้น้ำในรัศมีความกว้างจากสะพานไปตามร่องน้ำไหลประมาณ 500 เมตร จากนั้นใช้เครื่องโซนาสแกนตรวจสอบวัตถุใต้น้ำไปตามตำแหน่งที่กำหนดจุดไว้ ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งจากการค้นหาพบกระดูกมนุษย์หลายรายการ โดยเฉพาะวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา พบกระดูกชิ้นส่วนมนุษย์ 4 ชิ้น วันที่ 9 มีนาคม พบกระดูกเชิงกราน 1 ชิ้น และวันที่ 10 มีนาคม พบชิ้นส่วนมนุษย์อีก 2 ชิ้น รวมเป็น 7 ชิ้น แว่นตาพร้อมซอง 1 อัน ถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร 1 ใบ โดยหลักฐานที่พบทั้งหมดจะนำส่งให้กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบอีกครั้งว่า เป็นส่วนชิ้นที่เกี่ยวข้องกับคดีนายสมชายหรือไม่

พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า มาติดตามความคืบหน้าการค้นหาหลักฐาน เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนสนใจ และนายสมชายหายตัวไปครบ 5 ปีแล้ว ซึ่งทุกคนได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างไม่ลดละ ของที่พบในแม่น้ำแม่กลอง สิ่งไหนที่สงสัยว่าเกี่ยวข้องกับคดีนายสมชายก็จะส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบก่อนว่าเป็นของนายสมชายหรือไม่


ด้าน พ.ต.อ.จอมพจน์ สังข์สุข ผกก.สภ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ได้กล่าวถึงความคืบหน้าคดีการจมน้ำในเขื่อนแควน้อยของ พ.ต.ท.เงิน ทองสุก อดีตสารวัตรประจำกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (สว.กอ.รมน.) จำเลยในคดีหน่วงเหนี่ยวกักขังนายสมชาย ที่ถูกระบุว่าได้รับอุบัติเหตุตกน้ำในเขื่อนแควน้อย ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ พร้อมหลานชายเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2551 ซึ่งครั้งนั้นมีการระดมการค้นหาครั้งใหญ่แต่ไม่พบร่องรอย พ.ต.ท.เงิน พบเพียงศพหลานชายเท่านั้น ว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัดโบสถ์ ยังคงหาพยานหลักฐานสืบสวนต่อไปเพื่อให้กระจ่าง และรายงานให้ตนทราบเป็นระยะทุก 15 วัน

"ปัญหาคือ ไม่พบศพหรือร่องรอยใดๆ ที่ระบุได้ว่าเสียชีวิตจริง พนักงานสอบสวนสรุปมาเพียงว่า ยังติดตามตัวไม่พบ จึงยังไม่สรุปคดีว่า พ.ต.ท.เงินเสียชีวิตจริง หรือเป็นบุคคลสูญหาย และญาติของ พ.ต.ท.เงิน ก็ยังไม่ได้ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลหรือที่ สภ.วัดโบสถ์ ให้ พ.ต.ท.เงินเป็นบุคคลสูญหาย" พ.ต.อ.จอมพจน์กล่าว

ด้าน นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาอดีตอดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสิลม กล่าวถึงความรู้สึกในโอกาสครบรอบ 5 ปี หลังสามีถูกอุ้มหายว่า รู้สึกว่า มันยากที่จะคลี่คลาย โดยเฉพาะคดีที่มีตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้อง ที่ผ่านมากระบวนการยุติธรรมล่าช้า วันที่ 12 มี.ค.ของปีนี้ หากเทียบกับวันเดียวกันของ 3-4 ปี ไม่มีอะไรก้าวหน้าเท่าใดนัก จะดีกว่าตรงที่สามารถร้องต่อศาลให้มีคำสั่งให้นายสมชาย เป็นบุคคลสูญหาย เพื่อครอบครัวจะทำนิติกรรมได้ ส่วนตัวจะมีอิสระมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook