ตำรวจแจงขู่วางระเบิดเครื่องบินที่สุวรรณภูมิ แค่สื่อสารผิดพลาด

ตำรวจแจงขู่วางระเบิดเครื่องบินที่สุวรรณภูมิ แค่สื่อสารผิดพลาด

ตำรวจแจงขู่วางระเบิดเครื่องบินที่สุวรรณภูมิ แค่สื่อสารผิดพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฟ้มภาพ AFP

รองโฆษก ตร.แจงเหตุขู่วางระเบิดเครื่องบินที่ สุวรรณภูมิ ชี้เป็นการสื่อสารผิดพลาด จนท.ดำเนินการตามแผนแล้ว

(20 ก.ย.) พ.ต.อ.กฤษณะ  พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีเหตุมีการขู่วางระเบิดสายการบินเจ็ทแอร์เวย์  เที่ยวบินที่ 9W 0066 เดินทางจากเมืองเดลี ประเทศอินเดีย มายังสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2560 เวลา 14.40 -19.45 น. แต่ลงจอดจริง เวลา 20.42 น. ว่า  หลังนำเครื่องลงจอดแล้ว  ได้เชิญผู้โดยสารลงจากเครื่อง และเชิญตัวผู้ต้องสงสัยสัญชาติอินเดีย จำนวน 2 คน ที่พบโทรศัพท์มือถือมายัง สภ.ท่าอากาศยานฯ เพื่อสอบสวนปากคำ

จากการสอบสวนปากคำทุกฝ่ายได้ความว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน เดินทางมาพักผ่อนที่ประเทศไทย ช่วงวันที่ 20-28 ก.ย.2560 ในขณะที่นั่งบนเครื่องตามปกติ  พบโทรศัพท์มือถืออยู่ในถุงเสียบไว้บริเวณด้านหน้าเบาะที่นั่ง จึงได้หยิบขึ้นมาดู และส่งให้สจ๊วตเพื่อจะคืนเจ้าของ แต่ทางสจ๊วตพบข้อความในเครื่องว่า "Downloading Do not turn target!!" (กำลังดาวน์โหลด ห้ามปิดเครื่อง)  จึงได้ประสานกัปตัน และมีความเห็นว่า "เป็นสิ่งของต้องสงสัยในโทรศัพท์" ประกอบกับในวันที่ 20 ก.ย. 2560 มีข่าวเกี่ยวกับวัตถุต้องสงสัยในสนามบินในประเทศอินเดีย จึงเกิดความกลัวว่าจะเกิดอันตรายแก่เครื่องบินได้ จึงได้แจ้งมายังหอบังคับการบิน ว่า " เที่ยวบินดังกล่าวมีการคุกคามด้วยระเบิดบนเครื่อง"  และได้รับแจ้งให้ลงจอดจุดลงพิเศษ และดำเนินการตามแผนข้างต้นผลการปฏิบัติเป็นไปตามแผน เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

รองโฆษก ตร. วอนขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด  โดยเจ้าหน้าที่ได้ประสานกงสุลอินเดีย  ตำรวจท่องเที่ยว และ สตม. ให้ติดตามหาเจ้าของโทรศัพท์มือถือดังกล่าวแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook