สุวิทย์เล็งประกาศเขตควบคุมอากาศภาคเหนือ

สุวิทย์เล็งประกาศเขตควบคุมอากาศภาคเหนือ

สุวิทย์เล็งประกาศเขตควบคุมอากาศภาคเหนือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ทส. เล็งประกาศภาคเหนือเป็นเขตควบคุมสิ่งแวดล้อม หลังปัญหาไฟป่าไม่ดีขึ้น เตรียมทำหนังสือถึงประเทศเพื่อนบ้านขอความร่วมมือลดเผา

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวก่อนเดินทางขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจสถานการณ์หมอกควัน ไฟป่า และภัยแล้งพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง ว่า สภาพอากาศยังไม่ดีขึ้น ปัญหายังคงเป็นการเผาในที่โล่ง หากไม่ดีขึ้นอาจต้องประกาศเป็นเขตควบคุมสิ่งแวดล้อม และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ไม่ให้ความร่วมมือ นอกจากนี้ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนให้ลดการเผา คาดว่าน่าจะดีขึ้นเพราะขณะนี้การเผาในพม่าลดลง คงเหลือแต่ลาวที่มีมากขึ้น

นายวิชัย กิจมี ประธานคณะทำงานสนับสนุนคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ค่าฝุ่นละอองในอากาศสูงเกินมาตรฐานติดต่อกันนานถึง 13 วัน แต่ละอำเภอมีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 100 คนต่อวัน หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น จะเสนอผู้ว่าฯประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ซึ่งต้องดูให้รอบคอบเพราะอาจกระทบธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ที่มีมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านบาทต่อปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook