จากปากคนถ่ายภาพก้มผูกเชือกรองเท้า "ที่จริงผอ.ทำมากกว่านี้อีก"

จากปากคนถ่ายภาพก้มผูกเชือกรองเท้า "ที่จริงผอ.ทำมากกว่านี้อีก"

จากปากคนถ่ายภาพก้มผูกเชือกรองเท้า "ที่จริงผอ.ทำมากกว่านี้อีก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีนักเรียนแอบบันทึกภาพขณะผู้อำนวยการโรงเรียนนั่งผูกเชือกรองเท้าให้นักเรียน เผยแพร่ลงโซเชียล จนมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นชื่นชม และเป็นที่กล่าวขานถึงการกระทำดังกล่าวในวงกว้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (5 ก.ย.) ได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านมาบตาพุด ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ขอพบกับ นายสมควร ทองเรือง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมาบตาพุด

แต่ปรากฏว่านายสมควรเดินทางเข้าปฏิบัติราชการในกรุงเทพ จึงได้พบกับครูและนักเรียนหลายคน เมื่อสอบถามถึงเรื่องราวที่มีการเผยแพร่ในสื่อโซเชียล ทุกคนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นเรื่องปกติธรรมดา โดยเฉพาะนักเรียนที่ได้รับการผูกรองเท้าจากผอ. และนักเรียนที่เป็นผู้บันทึกภาพ ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง

ด.ช.อภิรักษ์ อายุ 10 ปี เรียนชั้น ป.4/3 เปิดเผยว่า เช้าวันนั้นรีบมาโรงเรียน พอลงจากรถก็เดินเข้าประตูโรงเรียน เห็นผอ.ยังไม่ทันได้สวัสดี ผอ.ก็ตรงเข้ามาก้มลงผูกเชือกรองเท้าให้ ผมรู้สึกตกใจเพราะไม่คิดว่าผอ.จะมีน้ำใจช่วยผูกรองเท้าให้นักเรียน ซึ่งปกติ ผอ.ก็ชอบดูแลความเรียบร้อย ชอบให้โรงเรียนสะอาด มีน้ำใจเป็นคนดีด้วย

นางสาวดวงกมล อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 ผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ กล่าวว่า ที่จริงผอ.ทำมากกว่านี้อีก ไม่ใช่แค่ก้มลงผูกรองเท้าให้นักเรียน ท่านยังกวาดถนน เก็บขยะ ปลูกต้นไม้ แต่เราไม่ได้ถ่ายลง เราแค่อยากให้รู้ว่าข้าราชการดีๆ แบบนี้ยังมีอยู่ในโรงเรียน ไม่ใช่แค่พวกที่ไปตีเด็กนักเรียนแล้วก็ลงเผยแพร่

ด้าน นางสาวสุกัญญา อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 กล่าวเสริมอีกว่า ผอ.สมควร ท่านเป็นแบบอย่างให้พวกเราชาวมาบตาพุดมาตลอด ท่านสอนเสมอ เรื่องการทำความดี สอนทุกวันหน้าเสาธง ท่านจะบอกจะสอน จะหาความรู้มาเติมเต็มให้กับพวกเรา ท่านเป็นครูที่ดีที่สุด ผอ.ทำทุกอย่าง เป็นทุกอย่าง เป็นทั้งครูทั้งภารโรง ท่านไม่เคยบ่นเลย ท่านสอนตลอดว่า การทำความดีต้องทำด้วยตัวเราเอง อย่าทำให้คนอื่นเห็นเพียงเพราะอยากดัง

ขณะที่ นางเสาวลักษณ์ อายุ 57 ปี ครูชำนาญการพิเศษ บอกว่า ผอ.ทำจริงๆ ผอ.จะทำอย่างนี้ทุกวันทุกเช้า และทุกเย็นที่จะต้องมารับเด็กหน้าประตูโรงเรียน และจะเก็บขยะ กวาดขยะ ทำเองทั้งหมด ฝนตกท่านจะกางร่มคอยรับเด็ก

ในวันที่ท่านผูกเชือกรองเท้าให้เด็กครูก็อยู่หน้าประตูโรงเรียนพอดี เพราะเป็นเวรประจำวัน เด็กเดินมา ผอ. ก็ก้มลงเลยผูกเชือกรองเท้าให้เด็ก เด็กเขาก็ตกใจ เขาก็ถอยหนี ผอ. ก็บอก มาๆ แล้ว ผอ. ก็ผูกให้จนเสร็จ ผอ.จะเป็นอย่างนี้ตลอด ท่านไม่เคยตีเด็ก คือถ้าทำโทษเด็ก ก็จะให้ไปเก็บขยะ ดูแลตัดต้นไม้ ถอนหญ้า ครูทำผิดก็ยังโดนให้ไปถอนหญ้า ท่านมีจิตใจดีรักต้นไม้ รักสัตว์

ด้าน นางวนิรดา อายุ 44 ปี ครูชำนาญการพิเศษ กล่าวว่าในเรื่องเพื่อนร่วมงาน ท่านเป็นผู้บริหารที่นั่งอยู่ในใจลูกน้อง จะคอยบอกตลอดว่า ตรงไหนดีไม่ดี ท่านจะบอกว่า ไม่ควรทำอย่างนี้นะ ให้คำแนะนำแล้วก็เป็นแบบอย่างที่ดี สิ่งที่ชอบในตัวท่าน คือท่านไม่เคยโกรธ ท่านจะนิ่งแล้วท่านก็จะบอกว่า เรียบร้อยหรือยัง พร้อมหรือยังที่จะคุยกัน ก็เป็นลักษณะของผู้ใหญ่ใจดี

จึงสืบทอดไปถึงนักเรียน ท่านเป็นคนที่มีความรู้กว้างมาก ทุกเช้าท่านจะศึกษาข้อมูลมาแล้วจะมาพูดกับเด็กหน้าเสาธงทุกวัน เรียกว่ามีคุณธรรม นำความรู้ ซึ่งตรงกับวิสัยทัศน์ที่ท่านได้มอบให้โรงเรียนเรา เด็กอาจจะไม่เห็นผลในวันนี้ แต่ทุกวันนี้คิดว่า สิ่งที่ท่านทำทุกวันเป็นระยะเวลาหลายปี คิดว่ามันเกิดผลในวันนี้ ทุกคนจึงยอมรับในตัวท่านมาก เคารพ ศรัทธาในตัวท่านมาก

ทั้งนี้ โรงเรียนบ้านมาบตาพุดเป็นโรงเรียนในสังกัดเทศบาลมาบตาพุด เปิดสอนนักเรียนระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 1,473 คน ครูจำนวน 80 คน โดยมีนายสมควร ทองเรือง อายุ 55 ปี  เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook