ประชาชนสะสมหน้าจุดคัดกรอง พบเป็นลมจำนวนมาก

ประชาชนสะสมหน้าจุดคัดกรอง พบเป็นลมจำนวนมาก

ประชาชนสะสมหน้าจุดคัดกรอง พบเป็นลมจำนวนมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศหลังเปิดจุดคัดกรองทั้ง 9 จุดให้ประชาชนได้เข้าไปพักคอยรอบมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อรอร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จุดคัดกรองหลักพระแม่ธรณีบีบมวยผม เจ้าหน้าที่เร่งระบายแถวประชาขนอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (25 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดคัดกรองพระแม่ธรณีบีบมวยผม มีแถวประชาชนยาวต่อเนื่องมากที่สุด และจากการพักคอยก่อนเข้าจุดคัดกรองนานหลายชั่วโมงเป็นเวลาข้ามคืนทำให้หลายคนเริ่มเป็นลม และต้องได้รับความช่วยเหลือก่อนผ่านเข้าไปด้านใน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนเป็นลมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบทุกช่วงวัยไม่เฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น โดยแพทย์ เผยว่า เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง ซึ่งประชาชนที่มารอเข้าแถวใช้เวลาร่วม 10 ชั่วโมง ทำให้โดนฝนสลับแดด ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย รวมทั้งจำนวนประชาชนค่อนข้างแออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เบื้องต้นแพทย์ พยาบาล จิตอาสา คอยให้คำแนะนำพร้อมแจกยาดม วัดความดัน และเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง หากมีกรณีฉุกเฉิน ได้จัดเตรียมรถกู้ชีพคอยบริการนำส่งประชาชนไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงด้วย

สำหรับวันนี้ สภาพอากาศค่อนข้างดี ไม่มีฝน แม้ว่าขณะนี้ประชาชนยังไม่สามารถผ่านจุดคัดกรองเข้าไปจนหมด แต่ทุกคนก็ยังมีความหวังว่าจะเป็นหนึ่งในจำนวนประชาชนที่ได้กราบลาในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย ส่วนการระบายแถวประชาชนค่อนข้างล่าช้า เนื่องจากทุกคัดกรองเข้มงวดการเข้า-ออก โดยตรวจบัตรประจำตัวประชาชนชน และตรวจค้นกระเป๋าเพื่อความปลอดภัย ส่งผลให้ท้ายแถวยาวสะสมอย่างต่อเนื่องไปจนถึงถนนผ่านฟ้า

ตอนนี้จุดคัดกรองจุดพระแม่ธรณีนี้คนค่อนข้างเยอะ แนะนำกระจายไปจุดคัดกรองในจุดอื่นๆ ทั้ง 9 จุด ตอนนี้เจ้าหน้าที่บอกว่าพยายามจัดให้ประชาชนเข้าไปให้มากที่สุด

สำหรับจุดคัดกรองทั้งหมด 9 จุด ได้แก่ 1.แยกสะพานมอญ 2.ท่าช้าง 3.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 4.แม่พระธรณีบีบมวยผม 5.ถนนกัลยาณไมตรี 6.แยกสะพานช้างโรงสี 7.ท่าเตียน 8.ท่าพระจันทร์ และ9.ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 09.20 น. วันที่ 25 ต.ค.60 บริเวณจุดคัดกรองพระแม่ธรณีบีบมวยผม มีแถวประชาชนยาวต่อเนื่องมากที่สุด เพราะเป็นจุดคัดกรองที่เดินทางมาง่าย สะดวก โดยเจ้าหน้าที่ช่วยระบายประชาชนไปยังจุดคัดกรองอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสผ่านจุดคัดกรองเท่า ๆ กัน ซึ่งประชาชนบางส่วนเดินทางมารอที่บริเวณจุดคัดกรองตั้งแต่เมื่อวาน ซึ่งต้องเผชิญกับแดดและฝนตก แต่ประชาชนไม่เกิดความท้อถอย ยืนยันว่ามีความหวังเต็มร้อยที่จะเข้าไปบริเวณพิธี และถึงแม้ไม่ได้เข้าไปก็ขออยู่ให้ใกล้ที่สุด

ทั้งนี้บริเวณใกล้จุดคัดกรองจะมีพระเมรุมาศจำลองอยู่ 9 จุดเช่นเดียวกันกับจุดคัดกรอง ซึ่งหากประชาชนไม่ผ่านจุดคัดกรองและไม่สามารถเข้าไปยังบริเวณพิธีได้ ก็สามารถร่วมพิธีอยู่ในบริเวณพระเมรุมาศจำลองได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงต่อแถวกันต่อเนื่องและคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาเพิ่มอีก ซึ่งจากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลบริเวณนั้นเผยว่า แถวของประชาชนเริ่มตั้งแต่จุดคัดกรองพระแม่ธรณีบีบมวยผม ไปจนถึงสะพานผ่านฟ้า โดยมีประชาชนกว่า 20,000 คนที่ยังตกค้างอยู่นอกจุดคัดกรอง เพราะเนื่องจากการคัดกรองประชาชนมีหลายขั้นตอน โดยประชาชนที่จะเข้าไปบริเวณพิธีได้จะต้องใช้บัตรประชาชน หรือพาสปอร์ต จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสัมภาระที่พกพา รวมไปถึงตรวจสอบอาวุธและสิ่งของอันตราย สุดท้ายจะนำบัตรประชาชนมาแสกนเพื่อตรวจสอบประวัติและทำการนับจำนวนคนอีกด้วย

ขณะเดียวกันบริเวณจุดคัดกรองต่าง ๆ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่จิตอาสา และแพทย์ คอยดูแลเรื่องอาหาร น้ำดื่มและยา อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเตรียมพร้อมรถพยาบาลฉุกเฉินไว้หากมีประชาชนเจ็บป่วยจะได้นำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้ทันที เนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนเป็นลมเป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมไว้เสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook