นาทีเอาไม่อยู่ คันกั้นน้ำขาดทะลักจ่อเข้าเมืองขอนแก่น

นาทีเอาไม่อยู่ คันกั้นน้ำขาดทะลักจ่อเข้าเมืองขอนแก่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาทีคันกั้นน้ำตำบลบึงเนียม เมืองขอนแก่น ถูกกระแสน้ำกัดเซาะทำตลิ่งทรุด มวลน้ำไหลทะลักเข้าใกล้เขตตัวเมือง เฝ้าจับตาสถานการณ์เป็นนาที

ภาพจากบริเวณคลองส่งน้ำ 3L-RMC บริเวณกิโลเมตรที่ 10 บ้านคุยโพธิ์ หมู่ 6 ตำบลบึงเนียม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมจังหวัดขอนแก่น เมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) ได้ถูกน้ำกัดเซาะเป็นโพรง ก่อนที่พนังกั้นน้ำจะทานน้ำที่มีปริมาณไม่ไหวและพนังกั้นน้ำได้แทก เป็นความยาวกว่า 30 เมตร ส่งผลให้น้ำจำนวนมหาศาลได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวหลายหมื่นไร่

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบพบว่ายังมีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดดังกล่าวปริมาณมาก โดยเบื้องต้นได้กันเป็นพื้นที่ อันตราย ห้ามเข้าใกล้เพราะตลิ่งทรุดได้ตลอดเวลา เบื้องต้นได้นำถุงบิ๊กแบ็คมาเสริมคันดิน

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในจุดนี้ถือว่ามวลน้ำมีปริมาณมาก ขณะนี้น้ำกัดเซาะ ทำให้ขาดกว้างมากขึ้น หากดูความรุนแรงของกระแสน้ำ เบื้องต้นจะได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ กันไม่ให้ ประชาชนเข้ามาใช้เส้นทางผ่าน หรือห้ามไม่ให้เข้ามาดูสถานการณ์ เพราะจะไม่ปลอดภัย

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชลประทานที่ 6 ขอนแก่น พร้อมด้วยทหารจากมณฑลทหารบกที่ 23 ค่าย ศรีพัชรินทร์ ช่วยกันกรอกดินใส่ถุงบิ๊กแบ๊ค เพื่อเตรียมนำไปวางบริเวณพนังกั้นน้ำคลอง 3L-RMC กม13+895 ในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย บ้านคุยโพธิ์ ตำบลบึงเนียม อำเภอเมืองขอนแก่น หลังจากน้ำกว่า 7 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลเข้าพื้นที่นาข้าวกว่า 4,000 ไร่ โดยเสริมไม้ยูคาขวางคันคันคลอง ที่ขาดและวาง Big Bag ขวางคันคลองเพื่อป้องกันคันคลอง ไม่ให้ถูกน้ำกัดเซาะและทรุดตัวเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ฝั่ง

ทั้งนี้ การดำเนินการแก้ไขในระยะต่อไป กรมชลประทานจะดำเนินการปิดช่องขาดโดย ใช้แผ่นเหล็ก Sheet-Pile กว้าง 40 เซนติเมตร ยาว 5 เมตร จำนวน 200 แผ่น ซึ่งจะเดินทางมาจากสำนักงาน ชลประทานที่ 8 คาดว่าจะมาถึงภายในเวลาประมาณ 02.00 น.ของวันที่ 29 ตุลาคม 2560 และหากไม่เพียง พอจะนำมาเสริมอีก 300 แผ่น และใช้กล่อง Gabions บรรจุหินใหญ่ จากโครงการก่อสร้างสำนักงาน ชลประทานที่ 6 จำนวน 500 ชุด

นอกจากนั้น สำนักเครื่องจักรกลและสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้ขนย้ายและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมที่ ปตร.D8 จำนวน 19 เครื่อง เพื่อเร่งสูบน้ำที่เข้าท่วมขังในพื้นที่โดยเร็ว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการสูบน้ำได้ในวันนี้ ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์ได้ลดการระบายเมื่อคืนที่ผ่านมาเหลือ 41 ล้านลูกบาศก์เมตร และในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ จะระบายน้ำเหลือ 38 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อไม่ให้น้ำล้นตลิ่งลำน้ำพอง และช่วยในการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำที่ขาด

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ นาทีเอาไม่อยู่ คันกั้นน้ำขาดทะลักจ่อเข้าเมืองขอนแก่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook