คลังสั่งสอบนายแบบ "บัตรคนจน" แฮชแท็ก #อ้ายมีเหตุผล มาแรง

คลังสั่งสอบนายแบบ "บัตรคนจน" แฮชแท็ก #อ้ายมีเหตุผล มาแรง

คลังสั่งสอบนายแบบ "บัตรคนจน" แฮชแท็ก #อ้ายมีเหตุผล มาแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมบัญชีกลางสั่งตรวจสอบปมดราม่า นายแบบหนุ่มถือบัตรคนจน ทั้งที่มีชีวิตหรูหรา กินดีอยู่ดี ขณะที่โซเชียลพากันขุดคุ้ยย้อนหลัง ทำให้แฮชแท็ก #อ้ายมีเหตุผล ติดเทรนด์ฮิตระดับประเทศ

(30 ต.ค.) จากกรณีที่โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ภาพถ่ายของนายแบบหนุ่มคนหนึ่งที่มีการถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นไลฟ์สไตล์ของตัวเอง นั่งอยู่ภายในร้านกาแฟชื่อดัง พร้อมกับวาง "บัตรคนจน" หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไว้ข้างๆ โทรศัพท์มือถือราคาแพงและนาฬิกาสมาร์ทวอช ที่มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า กินดีอยู่ดีเช่นนี้ เหตุใดยังสามารถถือบัตรคนจนได้?

ล่าสุด น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ได้รับรายงานในกรณีดังกล่าวแล้ว พร้อมกับนำเรื่องนี้ไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริงก่อน เนื่องจากภาพที่เปิดเผยว่าระบุชื่อบนบัตรไม่ชัดเจน หากว่าตรวจสอบพบว่าบุคคลดังกล่าวไม่เข้าข่ายที่จะถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทางการก็จะดำเนินการระงับสิทธิในบัตรนั้นโดยทันที

ทั้งนี้ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ชี้แจงขั้นตอนการตรวจสอบผู้จะได้รับัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นหน้าที่ของสำนักงานนโยบายทางเศรษฐกินการคลัง หรือ สศค. ซึ่งจะคัดกรองคุณสมบัติของผู้ที่เข้าข่ายและเหมาะสมกับการได้รับสิทธิ ซึ่งจะประกอบด้วย
1. เป็นผู้ที่ได้รับการพิจารณาตามเงื่อนไขผู้ที่มีสิทธิได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
2. มีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป
3. เป็นผู้ว่างงาน หรือ หรือมีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี
4. ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่ เงินฝากธนาคาร, สลากออมสิน, สลาก ธ.ก.ส., พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้ หรือถ้ามีทรัพย์สินทางการเงินดังกล่าว จะต้องมีจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท
5. ไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย

ขณะที่ นายแบบหนุ่มคนดังกล่าว แม้จะได้ลบโพสต์เจ้าปัญหาดังกล่าวออกไปแล้ว แต่ก็ยืนยันสถานะของตัวเองว่า เป็นเพียงคนบ้านนอกที่เข้ามาอยู่ในเมืองกรุง ฐานะที่บ้านยากจนจริงๆ และพร้อมจะให้ตรวจสอบสถานะการเงิน ปัจจุบันยึดอาชีพรับรีวิวสินค้าทางโซเชียลเท่านั้น ส่วนที่โพสต์ชีวิตหรูหรา กินดีอยู่ดีนั้น บางครั้งก็ไม่ได้ซื้อเอง ไปกับเพื่อนๆ ก็จะขอมาถ่ายโพสต์ลงโลกออนไลน์

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้สำเร็จกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในกรณีดังกล่าว พบว่ายังคงแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ แฮชแท็กคำว่า #อ้ายมีเหตุผล ซึ่งถึงแม้จะเป็นชื่อเพลงของนักร้องลูกทุ่งหนุ่มชื่อดัง แต่กลับกลายเป็นว่าถูกนำมาใช้เปิดโปงนายแบบหนุ่มในกรณีอย่างดุเด็ดเผ็ดร้อน มีการขุดคุ้ยข้อความเก่าๆ รวมทั้งภาพไลฟ์สไตล์ต่างๆ ในบางครั้งก็พบว่าเป็นการหยิบเอารูปคนอื่นมาโพสต์เป็นชีวิตของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวก็ยังคงมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นไปต่างๆ นานา หลายคนมองว่าเป็นจุดบอดของโครงการถือบัตรคนจน เพราะกรณีนี้อาจเป็นเพราะว่า นายแบบหนุ่มทำงานฟรีแลนซ์ ไม่มีงานประจำ ทำให้ไม่อาจจะตรวจสอบสภาพคล่องและการรับ-จ่ายเงินได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ยังพบว่าเมื่อปีที่แล้ว นายแบบคนดังกล่าวก็เคยถูกขุดคุ้ย หรือภาษาในโลกออนไลน์เรียกว่า "จับโป๊ะ" มาแล้วครั้งหนึ่งด้วย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ คลังสั่งสอบนายแบบ "บัตรคนจน" แฮชแท็ก #อ้ายมีเหตุผล มาแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook