ขยะเกลื่อนหาดปราณบุรี ยาวกว่า 5 กิโลเมตร

ขยะเกลื่อนหาดปราณบุรี ยาวกว่า 5 กิโลเมตร

ขยะเกลื่อนหาดปราณบุรี ยาวกว่า 5 กิโลเมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มรสุมพัดขยะเกลื่อนหาดสามร้อยยอด ยาวกว่า 5 กิโลเมตร ชาวปราณบุรีทำใจรับฤดูมรสุมพัดขยะมหาศาลขึ้นฝั่ง ทำนักท่องเที่ยวไม่กล้าลงเล่นน้ำ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายนุ่ม กลิ่นนิรันดร ชาวประมงพื้นบ้านว่ามีขยะจำนวนมากถูกลมมรสุมพัดเข้าชายฝั่งหาดปากน้ำปราณ ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่บริเวณหน้าสวนสาธารณะหาดนเรศวรไปจนถึงบริเวณหน้าบริเวณชายหาดวนอุทยานเท้าโกษา (เขากะโหลก) รวมระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร

ขยะที่ถูกคลื่นซัดเข้ามามีทั้งเศษไม้ไผ่ ลูกมะพร้าว ขวดแก้ว ขวดพลาสติก โฟม วัสดุขนาดเล็ก-ใหญ่ และ ขยะที่เกิดจากธรรมชาติ รวมทั้งพืชทะเล โดยในช่วงปลายเดือนตุลาคมจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายนของทุกปีลมมรสุมในอ่าวไทยจะพัดเข้าฝั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ตลอดแนวและพัดเอาขยะในทะเลตั้งแต่ปากอ่าวไทย จังหวัดชลบุรี กรุงเทพ สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม เข้ามาติดบริเวณชายหาดจังหวัดประจวบเป็นจำนวนมากทุกปี

นายนุ่ม กล่าวว่า ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูมาสุม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ เวลามีคลื่นซัดชายฝั่งมาก็จะพัดเอาขยะมาด้วย พอช่วงน้ำลงก็จะเห็นขยะลอยขึ้นเต็มชายหาดไปหมด ขยะที่พบก็จะเป็นเศษไม้นานาชนิด ผักตบชวา ขวดน้ำ ขวดพลาสติก กล่องโฟมและของใช้ในครัวเรือน รวมถึงอื่นขยะประเภทอื่น มีทั้งที่ถูกซัดเข้ามาอยู่บนชายหาด และกำลังลอยอยู่ในทะเลอีกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้สภาพคลื่นลมในทะเลยังมีกำลังแรง คลื่นสูงและมีลมแรง

ส่วนผลกระทบด้านการท่องเที่ยวในช่วงนี้นักท่องเที่ยวก็ยังไม่มากเท่าไหร่ เพราะว่าช่วงนี้เป็นช่วงมรสุมไม่ค่อยนักท่องเที่ยวเท่าไร โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะนิยมไปท่องเที่ยวภาคเหนือเพื่อสัมผัสกับอากาศหนาวตามภูต่างๆไม่นิยมมาเที่ยวทะเลเพราะมีคลื่นลมแรงไม่สามารถลงเล่นน้ำทะเลได้ ด้านธุรกิจโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหารริมชายหาดต่างก็ต้องนำสแรนมาผูกขึงปิดบังหน้าร้านไว้เพื่อบังลมพัดทำให้ข้าวของเสียหายได้

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากจังหวัดในภาคกลางมีฝนตกหนัก ทำให้มีปริมาณน้ำมากจนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และน้ำได้ไหลลงแม่น้ำสายใหญ่ไหลลงสู่ทะเล ทำให้ขยะจำนวนมากที่อยู่ในแม่น้ำ ถูกกระแสลมพัดเข้าฝั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นแบบทุกปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook