พิจิตรน้ำยังท่วมสูง นำศพแม่เฒ่าลงเรือไปวัดอย่างทุลักทุเล

พิจิตรน้ำยังท่วมสูง นำศพแม่เฒ่าลงเรือไปวัดอย่างทุลักทุเล

พิจิตรน้ำยังท่วมสูง นำศพแม่เฒ่าลงเรือไปวัดอย่างทุลักทุเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิจิตรน้ำยังท่วมสูง ชาวบ้านต้องนำศพแม่เฒ่าวัย 86 ปี เพื่อเคลื่อนศพจากบ้านไปวัดที่อยู่ห่างกว่า 1 กิโลเมตร อุ้มศพลุยน้ำบริเวณลานวัดที่น้ำยังท่วมสูง

(2 พ.ย.) สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตรยังคงมีน้ำท่วมสูงโดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำยม ส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมโดยเฉพาะเมื่อมีผู้เสียชีวิต  บรรดาญาติของ คุณยายชื้น คุณยายวัย 86 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคชราออกจากบ้านตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ซึ่งถูกน้ำจากแม่น้ำยมเข้าท่วม เพื่อประกอบพิธีตามศาสนา

โดยการเคลื่อนศพเป็นไปด้วยความยากลำบากต้องใช้เรือหางยาวเป็นพาหนะในการเคลื่อนศพ และบรรดาญาติต้องใช้เรือหางยาวในการเดินทางเพื่อไปวัดย่านยาวซึ่งอยู่ห่างจากบ้านผู้เสียชีวิตประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อประกอบพิธี โดยต้องใช้เวลาในการเดินทางกว่า 30 นาทีเมื่อเดินทางมาถึงวัด ชาวบ้านต้องอุ้มศพขึ้นจากเรือ ลุยน้ำบริเวณลานวัดที่ยังคงถูกน้ำท่วมเช่นกันเพื่อนำศพไปประกอบพิธีที่ศาลาธรรมสังเวชของวัด

จากคำบอกเล่าของ นางแสงเดือน  เสือเสน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 กล่าวว่า คุณยายวัย 86 ปี ไม่มีครอบครัวอาศัยอยู่กับหลานชาย คุณยายจะเป็นคนชอบทำบุญถือศีล เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 01.00 น.คุณยายเสียชีวิตด้วยอาการสงบ ญาติๆจึงนำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี โดยการนำศพและญาติไปวัดต้องใช้เรือเป็นพาหนะเนื่องจากขณะนี้น้ำยังคงท่วมสูง

สำหรับการเคลื่อนศพจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมเพื่อมาประกอบพิธีที่วัด นับเป็นความลำบากของประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ซึ่งแตกต่างจากปกติที่ประชาชนจะนิยมประกอบพิธีศพของผู้เสียชีวิตที่บ้านของผู้เสียชีวิต และจะนำมาวัดในวันประกอบพิธีฌาปนกิจ แต่จากน้ำท่วม ทำให้ไม่สะดวกในการประกอบพิธี เนื่องจากผู้ที่มาร่วมงานเดินทางไม่สะดวกจึงเลือกที่จะใช้ศาลาธรรมสังเวชของวัด เป็นสถานที่ในการประกอบพิธีแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook