ปิดฉากยี่เป็งเชียงใหม่ กองกระทงนับแสน-โคมลอยเกลื่อนรันเวย์

ปิดฉากยี่เป็งเชียงใหม่ กองกระทงนับแสน-โคมลอยเกลื่อนรันเวย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสร็จสิ้นงานประเพณียี่เป็งของเชียงใหม่ 3 วันที่ผ่านมา ซากกระทงนับแสนชิ้นลอยติดตกค้างเกลื่อนประตูระบายน้ำกั้นแม่น้ำปิง ส่วนสนามบินเชียงใหม่พบโคมลอยร่วงในพื้นที่รวม 107 โคม

(5 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าประตูระบายน้ำป่าแดด ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นประตูน้ำในแม่น้ำปิง พบว่ามีเศษซากกระทงจำนวนมากนับแสนชิ้น ลอยไปติดค้างอยู่ที่บริเวณประตูระบายน้ำ หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันลอยกระทงในแม่น้ำปิงส่งท้ายงานประเพณียี่เป็งของชาวจังหวัดเชียงใหม่ที่จัดขึ้น 3 วันติดต่อกัน

จากการสำรวจพบว่าซากกระทงส่วนใหญ่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ทั้งจากหยวกกล้วย ใบตอง และขนมปัง แต่มีกระทงจำนวนไม่น้อยที่ทำจากโฟม ทั้งนี้พบว่าชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้ว่ายน้ำลงไปเก็บเงินทั้งธนบัตรและเหรียญที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวใส่ไว้ในกระทงตามความเชื่อ ซึ่งเป็นการหารายได้เสริมอีกทางหนึ่ง

โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนของสำหนักงานชลประทานเชียงใหม่ ซึ่งดูแลแม่น้ำปิงอยู่ รวมทั้งหน่วยงานของเทศบาล ทหาร และปกครองก็จะนำชาวบ้านร่วมกันทำการเก็บทำความสะอาดแหล่งน้ำ

ขณะที่ สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเทศกาลดังกล่าว จำเป็นต้องงดเที่ยวบิน และเปลี่ยนตารางการบินในช่วงวันที่ 1-5 พฤศจิกายน ทางเจ้าหน้าที่ได้วางมาตรการตรวจเข้มซากโคมลอยที่ไปจนในเขตรันเวย์ หรือ ในเขตความเสี่ยงของการขึ้นลงของอากาศยาน ระหว่างวันที่ 1-5 พฤศจิกายน

และล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันส่งท้ายของเทศกาลยี่เป็ง พบซากโคมลอยมาตกเพิ่มอีก 9 ลูก และตลอดทั้ง 5 วันมีซากโคลอยขนาดต่างๆ มาตกมากถึง 107 ลูก เจ้าหน้าที่ต้องออกเก็บจากพื้นที่เพื่อป้องกันการที่โคมลอยอาจจะปลิวไปติดกับเครื่องยนต์ของการอากาศยานที่ขึ้นลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook