ต๊ะ - ดิ๊พ เคลียร์ใจ ไม่เคยเกลียด ไอซ์ ลูกชายโจ

ต๊ะ - ดิ๊พ เคลียร์ใจ ไม่เคยเกลียด ไอซ์ ลูกชายโจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นข่าวสุดสะเทือนใจ กรณีที่ “โจ บอยสเก๊าท์” หรือ “โจ ธนัท ฉิมท้วม” เสียชีวิตกะทันหัน ด้วยอาการกล้ามเนื้อหัวใจไม่ทำงานฉับพลัน ขณะกำลังทำการแสดงกับเพื่อนร่วมวงช่วงกลางดึกของวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ล่าสุดรายการโหนกระแสได้เชิญแขกรับเชิญซึ่งเป็นเพื่อนสนิทโจ อย่าง “ต๊ะ วินรวีร์” และ “ดิ๊พ ทรงพล” มาร่วมพูดคุยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเปิดใจกรณีคำครหาจากชาวเน็ตหลังจากที่ให้สัมภาษณ์ถึง “ไอซ์ โชคชัย” ลูกชายเพื่อน

ทั้งสามคนอยู่ร่วมกันมากี่ปี ?
ต๊ะ  - “27 ปี เป็นเพื่อนกันก่อน”

ดิ๊พ - “จริงๆ ความเป็นบอยสเก๊าท์มันหลังจากที่เรารู้จักกัน ก่อนหน้านั้นเราเล่นภาพยนตร์เรื่องอนึ่งคิดถึงพอสังเขป รวมๆ ที่เรารู้จักกันมา 27 ปี”

วันที่เกิดเหตุการณ์ เรื่องราวเป็นยังไง ?
ต๊ะ  - “เป็นคืนวันที่ 10 เข้าคืน 11 เรารับคอนเสิร์ตเป็นปกติ สคริปต์เพลงมีทั้งหมด 16 เพลง เราเล่นถึงเพลง 15 เพลงสุดท้ายกำลังจะเล่นเพลงขอคืน กำลังจะเข้าเพลง ลาแฟนเพลง ขณะที่คุยอยู่ มีผู้หญิงขึ้นมาคลอเคลีย มากอด”

ดิ๊พ - “เริ่มต้นมากอดพี่โจก่อน”

ต๊ะ - “แล้วเขาก็ล้มไป ทีนี้ผมก็คิดว่าเพื่อนเล่นมุข”

ดิ๊พ - “เพราะผมเล่นมุขก่อนว่าเฮ้ย น้องอย่าไปกอดพี่โจเขานะเดี๋ยวพี่โจเขาหัวใจวายไป รับเลี้ยงเขาด้วย แล้วเขาก็ล้มลงไป เราก็คิดว่าเขารับมุขเรา คำว่ารับเลี้ยงเนื่องจากเขาไม่มีแฟน”

ต๊ะ - “เขาล้มไปพักหนึ่ง จนผมรู้สึกว่าเฮ้ย เล่นนานไปแล้ว ลงทุนไปแล้ว ผมเลยไปชะโงกหน้าดู ก็เห็นอาการเขาคือตาเหลือก ฟันกัดกราม แล้วก็เริ่มมีน้ำลายแตกฟอง ผมก็รู้แล้วว่าไม่ปกติ ผมเลยเข้าไปหาแล้วตะโกนว่าเรื่องจริงแล้วนะ”

ประเด็นดราม่าเกิดที่คุณดิ๊บ จากภาพในคลิป คุณดิ๊พยืนเฉยๆ ไม่ได้ดูแลเพื่อน สังคมตั้งคำถามว่าไม่ห่วงเพื่อนเหรอ ?
ดิ๊พ - “ไมใช่นะครับ ต้องอธิบายให้ฟังอย่างนี้ ถ้าวันนั้นพี่โจไม่ได้เสียชีวิต มันจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย เราเข้าใจว่าเพื่อนอาจงานหนัก เราไม่รู้ว่าพี่โจเป็นโรคอะไร คิดว่าอย่างน้อยแค่เป็นลม ควรต้องถอยออกมาให้เขามีอากาศหายใจ ตอนเขาล้มลงไปเราคิดว่าเขาเป็นลม เพื่อนก็ช่วยกันพัด คิดว่าแค่เป็นลม แต่สักพักเริ่มไม่ดี เราก็เริ่มผิดสังเกต พอเราจะโผเข้าไปช่วย อยู่ดีๆ มีคนขึ้นมาบนเวทีคนหนึ่ง เขาบอกว่าเขาเป็นหมอ เดี๋ยวผมช่วยเอง”

ต๊ะ - “มีคนเป็นหมอ”

ดิ๊พ - “ต้องบอกก่อนว่าเหตุการณ์มันชุลมุนวุ่นวายมาก เขาบอกว่าเขาปั๊มหัวใจให้เอง เราก็ยืนแบบ ท่าทางไม่ดีแล้ว บอกให้เรียกรถพยาบาลเลย คุณต๊ะก็บอกให้เรียกรถพยาบาล”

การทำ CPR เขาบอกผิดวิธี ใช่ไหม ?
ดิ๊พ - “ครับ”

ต๊ะ - “คือเฉพาะตรงนั้นมีคนเข้ามาปั๊มหัวใจโจประมาณ 3 คน ซึ่งไม่รู้ว่าผิดวิธี”

ดิ๊พ - “พี่หนุ่มจะให้ผมเข้าไปช่วยยังไง ผมไม่ได้มีความรู้เรื่อง CPR เลยแม้แต่นิดเดียว ผมก็ไม่กล้าช่วย สิ่งที่ผมช่วยได้ดีที่สุด คือบอกให้เขาเรียกรถพยาบาลมาให้เร็วที่สุด เพราะเราไม่รู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง เพราะเราไม่มีความรู้เลย ถ้าเราช่วยเขาแล้วมันยิ่งแย่ลงเราจะทำยังไง”

นี่คือสิ่งที่คุณอยากบอกกับสังคมว่าไม่ใช่จะไม่ช่วย ?
ดิ๊พ - “ใช่ ผมก็เลยอยากเอาสังคมที่พูดลองไปอยู่ในเหตุการณ์จริง ทำได้หรือเปล่า ไม่ใช่สักแต่ว่าพูด สักแต่พูดก็พูดได้ทั้งนั้นแหละ เวลาไปอยู่ในสถานการณ์จริง ต้องบอกว่าทำไมจะไม่ห่วงเพื่อน แล้วอยากจะให้ช่วยอะไร ทุกคนต้องเข้าไปรุมเยอะๆ ถึงจะช่วยเหลือ เราก็ทำยังไง เราก็ทำตัวไม่ถูก เราก็ห่วงเพื่อน แต่เราไม่คิดว่าเพื่อนจะตาย ยังไงก็ไม่คิด”

คุณต๊ะ มีกระแสว่าทำไมไม่เข้าไปปั๊มหัวใจ มัวแต่ไปง้างทำไม ?
ต๊ะ - “คือส่วนตัวผม ผมไม่มีองค์ความรู้เรื่อง CPR เลย แต่ผมมีเรื่องเก่าที่เป็นปม เมื่อก่อนผมเตะฟุตบอลดารา แล้วเกิดเหตุการณ์ คู่แข่งเขามาล้มหน้าผม มีอาการเดียวกัน คือตาตั้งแล้วกัด ผมก็ทำ CPR เลย ผมเคยทำแล้ว แล้วเขาไม่รอด ช่วยเขาไม่ได้ คือไม่รู้ว่าตายคามือหรือเปล่า แต่ที่รู้คือเขาไปเสียชีวิตในรถ ขณะที่นำส่งโรงพยาบาล ผมเลยไม่มั่นใจว่าผมพยาบาลถูกวิธีหรือเปล่าเพราะเราไม่มีองค์ความรู้จริงๆ ผมเลยไม่กล้า ประจวบกับมีคนบอกว่ามีคนทำเป็น แล้วบอกเป็นหมอ ผมก็เลยฝากชีวิตเพื่อนไว้กับเขา”

เรื่องราวการไลฟ์สดเหตุการณ์วันนั้นมาจากไหน ?
ต๊ะ - “คือจริงๆ เป็นของแฟนต๊ะเอง แฟนต๊ะไลฟ์คอนเสิร์ต ไลฟ์มาตั้งแต่เพลงแรก จนมาเกิดเหตุการณ์พอดี เลยต้องไลฟ์ไว้ก่อน”

ดิ๊พ - “ไม่มีใครคิดหรอกว่าพี่โจจะตาย คิดว่าแค่เป็นลม”

ต๊ะ - “เราอยากให้หมอได้เห็นอาการของโจเขาด้วย ณ เวลานั้นทุกอย่างมันไม่สามารถคิดไตร่ตรองว่าสิ่งที่ทำถูกหรือเปล่า สิ่งที่ทำมันผิดใจคนอื่นหรือเปล่า มันเร็วมาก”

สังคมมองประเด็นที่คุณถาม ไอซ์ โชคชัย ว่า “ทำไมไม่มา นั่นเป็นพ่อนะ”  ในโซเชียลก็ถามว่าคุณโทรไปตอนไหน ตีสามกว่า ณ เวลานั้นถ้าเป็นตัวคุณเองอยู่ต่างจังหวัด อาจมาไม่ได้เหมือนกัน ?
ต๊ะ - “คืออาจเป็นความผิดของผมเองที่อยากให้เขาได้เจอพ่อเขา คือโอกาสสุดท้ายที่จะได้เจอกัน”

ดิ๊พ - “ตอนนั้นหัวใจคุณโจยังไม่หยุดเต้นเพราะตอนที่พาไปโรงพยาบาลเขาฉีดยาเข้าไป หัวใจเต้นตลอด เลยอยากให้มา”

ต๊ะ - “ผมไปคิดแทนว่าอยากให้เขาเจอกันช่วงชีวิตสุดท้าย แต่น้องตอบกลับมาว่ามาไม่ได้ เพราะไม่ว่าง”

เขาอาจไม่รู้ว่าใครโทรมา ?
ต๊ะ -
“ก็อาจเป็นไปได้”

ดิ๊พ - “ก็อาจมีส่วน อาจคิดว่ามิจฉาชีพหรือเปล่า”

ต๊ะ - “แต่พอวันรุ่งขึ้น กลับเป็นหนังคนละม้วน เป็นอีกแบบหนึ่ง เขามากับอีกคนแล้วมาไลฟ์สด แทนที่เขาจะบอกญาติว่าเขาเป็นลูก แต่เขากลับไปบอกนักข่าว

ดิ๊พ - “อย่างที่คุณต๊ะบอกมันผิดวิธี แทนที่เขาจะเข้างานไปหาคุณปู่ หาญาติ หาพี่ดิ๊พก่อน แต่เขาพุ่งตรงเข้าไปหานักข่าวเต็มไปหมด แล้วก็พูดอะไรก็ไม่รู้”

ต๊ะ - “เราคิดว่าถ้าบริสุทธิ์ใจ ก็ต้องไปหาญาติๆ เพื่อบอกว่าเขาเป็นลูกโจ แต่ไม่ใช่วิธีที่มาถึงแล้วมาแบบแอบๆ ไม่ได้มาหาใครด้วย พอถึงเวลาก็ไลฟ์สด ถึงเวลาก็แถลงข่าวว่าเป็นลูก”

คุณแค่อยากให้พ่อลูกเจอกันช่วงนาทีสุดท้าย ?
ต๊ะ - “ผมกับดิ๊พไม่เคยโกรธไอซ์ หรือแม่ไอซ์ ต้องขอบคุณสองคนนี้ ถ้าสองคนนี้ไม่เก็บความลับ แล้วออกมาพูดว่าเป็นลูกเป็นเมียโจในตอนที่เราดัง วันนั้นเราอาจจะพังไปแล้วก็ได้ ผมต้องขอบคุณสองคนนี้มากๆ ด้วยซ้ำ ผมไม่เคยโกรธน้องเลย ไม่ว่าน้องจะมาหรือไม่มา ผมทำหน้าที่ของผมอยู่แล้ว ในฐานะเพื่อน แค่นั้นเองตอนนี้ถ้าเจอก็คุยได้ แต่ยังไม่มีโอกาสได้คุยแค่นั้นเองแต่บอกได้เลยว่าผมกับน้องไม่มีการโกรธหรือเกลียดอะไร สิ่งที่ผมทำ ผมทำเพื่อโจอย่างเดียว”

ณ วันนี้บอยสเก๊าท์ถ้าต้องไปร้องเพลงเหลือสองคน ?
ดิ๊พ - “มันเป็นเรื่องยากเลยนะ เวลาอยู่บนเวทีแล้วไม่มีโจ”

ต๊ะ - “ต้องบอกว่าเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของเรา แต่ทุกอย่างมันก็ต้องดำเนินต่อไป”

ดิ๊พ - “เพราะทุกคนมีเพลงของบอยสเก๊าท์อยู่ในหัวใจ แล้วผมเชื่อว่าการไปขึ้นคอนเสิร์ตแต่ละครั้ง มันเหมือนการทบทวนความทรงจำให้เรานึกถึงพี่โจด้วย เพราะฉะนั้นผมเชื่อว่าพี่โจก็อยากให้เราไปร้องเพลง”

ถ้าตอนนี้ฝั่งคุณแม่น้องไอซ์กับน้องไอซ์ดูอยู่อยากบอกอะไรเขา ?
ต๊ะ - “อยากขอบคุณทุกอย่างที่ผ่านมา รู้ว่าเขาหวังดีต่อโจหวังดีต่อพวกเรา ไม่เคยโกรธ ไม่เคยอะไรต่อน้องไอซ์ อย่างที่ข่าวพาดเขียนไป ถ้าผมจะโกรธ ผมโกรธไอ้เพจดราก้อนนั่นคนเดียว เพราะทำให้ทุกอย่างมันไม่สวยงาม”

ถ้าโจมองอยู่ อยากบอกอะไร ?
ต๊ะ - “ผมจะทำหน้าที่ของเขาที่เขาอยากทำ เรื่องที่เขาห่วงมากที่สุดคือเรื่องพ่อ ผมจะทำหน้าที่ของเขาให้ดีที่สุดในวันที่เขาไม่อยู่”

ดิ๊พ - “พยายามทำให้ทุกคนรักพี่โจเหมือนเดิม พยายามทำให้พี่โจอยู่ในหัวใจของแฟนคลับบอยสเก๊าท์ทุกคนตลอดไป”

ต๊ะ - “อยากบอกว่ารักมึงมาก (ร้องไห้) ระยะสิบกว่าปี เรามีห่างกันบ้าง แต่เราดูแลกันมาตลอด”

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ต๊ะ - ดิ๊พ เคลียร์ใจ ไม่เคยเกลียด ไอซ์ ลูกชายโจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook