จนท.วิงวอน หยุดเด็ดใบเมเปิ้ลแดง ภูพญาพ่อ มีแค่ 20 กว่าต้น

จนท.วิงวอน หยุดเด็ดใบเมเปิ้ลแดง ภูพญาพ่อ มีแค่ 20 กว่าต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“กำนันนางพญา” ออกโรงวิงวอน นักท่องเที่ยวอย่าเด็ดใบเมเปิ้ลแดง หลังพบเที่ยวชมและเด็ดกลับบ้าน ด้านป่าไม้จัดสถานที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว

(23 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายสมมิตร พุทธิชัย กำนัน ต.นางพญา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า หลังมีการค้นต้นเมเปิ้ลที่บริเวณบ้านผาตืม หมู่ 8 ต.ป่าแดง อ.เมือง จ.แพร่ กว่า 20 ต้น ซึ่งเป็นต้นเมเปิ้ลที่พบได้ยากไม่กี่ที่ในประเทศไทย มี 2 สายพันธุ์คือพันธุ์เมเปิ้ล 5 แฉก และเมเปิ้ล 3 แฉก

โดยหลังจากข่าวการค้นพบดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่าก็มีนักท่องเที่ยวต่างพากันเดินทางไปชมต้นเมเปิ้ลดังกล่าวกันคึกคัก ซึ่งใช้เส้นทางถนนออกจากตัวเมืองแพร่ไป 40 กิโลเมตร และถึงแม้จุดที่พบต้นเมเปิ้ลจะอยู่ในพื้นที่ จ.แพร่ แต่เส้นทางที่สามารถไปชมต้นเมเปิ้ลได้ยังสามารถขึ้นทาง อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ได้ เพราะจุดที่พบเป็นรอยต่อ 2 จังหวัด หรือ ภูพญาพ่อ

กำนัน ต.นางพญา เปิดเผยว่า แต่ตอนนี้น่าเสียดายมาก คือนักท่องเที่ยวบางคนที่เดินทางไปชมต้นเมเปิ้ลแล้ว ได้เด็ดเอาใบของเมเปิ้ลในกระเป๋ากลับมาบ้านเป็นที่ระลึกด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องยิ่งนัก เพราะเท่ากับเป็นการทำลายธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวมากกว่าการสร้างสรรค์ ไม่ควรเด็ดจากลำต้น แต่หากเก็บใบที่ร่วงหล่นมาแล้วก็ไม่เป็นไร

ด้าน นายพงศ์สัณห์ รัตนสุวรรณ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ผู้ควบคุมจุดสกัดภูพญาพ่อ กล่าวว่า ทุกวันนี้พยายามทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวว่าหากเข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานหรือเขตป่าต่างๆ สิ่งที่ควรนำกลับไปที่บ้านควรจะเป็นเพียงรูปถ่ายหรือความทรงจำเท่านั้นไม่ควรนำใบไม้ดอกไม้หรือสิ่งใดนำติดตัวออกจากป่าเพราะจะเป็นการทำลายระบบนิเวศ

และหากนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาชมต้นเมเปิ้ลที่ภูพญาพ่อก็ขอให้มาในระหว่างวันที่ 1-15 ธันวาคม เพราะใบเมเปิ้ลชุดใหม่กำลังผลิใบ ขณะนี้บริเวณจุดสกัดภูพญาพ่อก็พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมากางเต็นท์นอนพักค้างคืนและในช่วงเวลากลางคืน ในจุดนี้นักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นตัวอำเภอท่าปลาตอนกลางคืนอีกด้วย

ซึ่งปัจจุบันทางหน่วยได้มีการพัฒนาลานกางเต็นท์พร้อมทั้งสร้างห้องน้ำใหม่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวจะมานอนพักผ่อนก็สามารถบริจาคเงิน เพื่อเป็นค่าน้ำมันเครื่องปั่นไฟของทางหน่วย หรือจะนำอาหารมาฝากเจ้าหน้าที่ก็จะเป็นการดี ทางเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ทุกคนพร้อมให้การต้อนรับ เพียงแต่ควรช่วยกันอนุรักษ์ผืนป่าและธรรมชาติ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ จนท.วิงวอน หยุดเด็ดใบเมเปิ้ลแดง ภูพญาพ่อ มีแค่ 20 กว่าต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook