นทท.ปีนเขาร่วงตกเขาแอฟริกาใต้ ฮ.บินกู้ร่างเสียชีวิตคาผาข้ามคืน

นทท.ปีนเขาร่วงตกเขาแอฟริกาใต้ ฮ.บินกู้ร่างเสียชีวิตคาผาข้ามคืน

นทท.ปีนเขาร่วงตกเขาแอฟริกาใต้ ฮ.บินกู้ร่างเสียชีวิตคาผาข้ามคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2 นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นพลัดตกเขา ระหว่างปีนเทือกเขาโต๊ะ แอฟริกาใต้ เสียชีวิตข้ามคืนที่หน้าผา พร้อมกับไกด์ท้องถิ่นอีกคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักท่องเที่ยวและไกด์นำปีนเขาประสบเหตุพลัดร่วงตกหน้าผาสูง เป็นเหตุทำให้คนหนึ่งเสียชีวิตและอีกคนบาดเจ็บสาหัส ปฏบัติการช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากภูมิประเทศและสภาพอากาศที่แปรปรวนในแอฟริกาใต้

ตามรายงานระบุว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา 2 นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและไกด์นำปีนเขาชาวแอฟริกาใต้ ได้พากันปีนป่ายขึ้นเทือกเขาโต๊ะ ภูเขาอันเลื่องชื่อในเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ แต่ปรากฏว่าเกิดอุบัติเหตุพลัดร่วงตกมาจากหน้าผาระหว่างปีนป่ายอยู่ เกือบอีก 150 เมตรจะถึงจุดหมาย บริเวณจุดตั้งของเคเบิ้ลคาร์

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเย็นและแสงใกล้หมด ทำให้ปฏิบัติการช่วยเหลือค่อนข้างยากลำบาก เบื้องต้นพบว่านักท่องเที่ยวหญิงชาวญี่ปุ่นถูกช่วยเหลือขึ้นได้และรอดชีวิต ส่วนนักท่องเที่ยวชายชาวญี่ปุ่นและไกด์ท้องถิ่นได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะเสียชีวิตลงอยู่ตรงจุดเกิดเหตุริมหน้าผาดังกล่าว

การช่วยเหลือเป็นอย่างยากลำบาก ทั้งความมืดมิดและความสูงชัน รวมทั้งสภาพอากาศที่แปรปรวน จึงต้องประสานงานของเฮลิคอปเตอร์มาดำเนินการกู้ภัย กว่าจะช่วยเหลือทั้ง 2 คนได้ก็พบว่าเสียชีวิตลงแล้ว เจ้าหน้าที่จึงเก็บกู้ร่างขึ้นมาในช่วงเช้าวันต่อมา (2 ม.ค.)

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเปิดเผยว่า การสื่อสารคนละภาษายังทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบากด้วย แต่ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสาวที่รอดชีวิต ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเคปทาวน์แล้ว เบื้องต้นยังไม่ทราบชื่อ สำหรับจุดเกิดเหตุนั้น กลุ่มนักปีนเขาจะเรียกว่า "แอโรวไฟนอล" หรือเป็นจุดสูงชันจุดสุดท้ายก่อนจะถึงที่หมาย ที่ค่อนข้างเสี่ยงอันตรายในการปีนเขา ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนตรวจสอบอยู่

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา จุดปีนเขาบนเทือกเขาโต๊ะแห่งนี้ เคยมีผู้ประสบเหตุและเสียชีวิตแล้วถึง 133 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook