มาลัยมะลินับแสนทะลัก หลวงพ่อทันใจ จี้ถึงเวลาจัดระเบียบหรือยัง?

มาลัยมะลินับแสนทะลัก หลวงพ่อทันใจ จี้ถึงเวลาจัดระเบียบหรือยัง?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พวงมาลัยมะลินับแสนล้นวัดพระธาตุดอยคำ หน้าองค์หลวงพ่อทันใจ ชาวเชียงใหม่จี้จัดระเบียบแผงขายพวงมาลัย หลังพบติดป้ายขายพวงละบาทลวงนักท่องเที่ยวมานาน

ความเชื่อความศรัทธาต่อองค์หลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางขึ้นไปกราบขอพรและแก้บนกันอย่างต่อเนื่องทุกวัน ล่าสุดมีประชาชนและนักท่องเที่ยวพากันนำพวงมาลัยดอกมะลิไปแก้บนนับแสนพวง ทำให้พวงมาลัยดอกมะลิที่วางอยู่บนถาด ล้นทะลักรอบองค์หลวงพ่อทันใจ กลายเป็นปัญหาที่ทางวัดกำลังประสบอยู่

พวงมาลัยดอกมะลิที่ถูกใช้เป็นจำนวนมาก ทำให้ร้านขายดอกมะลิผุดขึ้นมากกว่า 40 ร้าน ริมถนนราชพฤกษ์ เส้นทางเข้าสู่วัดพระธาตุดอยคำ พ่อค้าแม่ค้าจะออกมายืนบนทางเท้า คอยกวักเรียกลูกค้าให้แวะซื้อ ขณะที่นักท่องเที่ยวหลายคนระบุว่าเกือบทุกร้านติดป้ายขายมะลิพวงละ 1 บาท แต่เมื่อจอดซื้อ ส่วนใหญ่กลับอ้างว่าไม่มีราคาพวงละ 1 บาท ตามที่เขียนไว้ มีแต่ราคาพวงละ 7 - 14 บาท

โดยลูกค้าส่วนใหญ่ตั้งใจมาไหว้พระขอพรและเกรงว่าบนวัดพระธาตุดอยคำจะไม่มีขาย ทำให้ต้องซื้อในราคาแพงและส่วนใหญ่ซื้อเป็นร้อยๆ พวงขึ้นไป สร้างกำไรให้กับพ่อค้าแม่ค้าได้เป็นอย่างดี ขณะที่ชาวเชียงใหม่ที่พบเห็นพฤติกรรมการค้าขายในลักษณะนี้มานาน ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดระเบียบเพราะทำให้เสื่อมเสียภาพลักษณ์

ทางด้านพ่อค้าแม่ค้าอ้างว่าช่วงฤดูหนาว ดอกมะลิออกผลผลิตน้อย ทำให้ปรับราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว ซึ่งแหล่งปลูกดอกมะลิอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์และกำแพงเพชร เมื่อรับมาขายก็ต้องปรับราคาสูงขึ้นตามไปด้วย แต่หากเป็นฤดูร้อนราคาจะถูกลงเกือบเท่าตัว ส่วนพวงมาลัยมะลิราคาพวงละ 1 บาท จะเป็นพวงเล็กสั้นขนาดพวงมาลัยข้อมือ แต่ช่วงนี้ไม่มีขายเพราะไม่คุ้มทุนและไม่แนะนำให้ลูกค้าซื้อมาลัยพวงเล็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook