ย้ำอีกครั้ง ระวังติดเชื้อ หากทำเลเซอร์อวัยวะเพศชาย!

ย้ำอีกครั้ง ระวังติดเชื้อ หากทำเลเซอร์อวัยวะเพศชาย!

ย้ำอีกครั้ง ระวังติดเชื้อ หากทำเลเซอร์อวัยวะเพศชาย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์สมศักดิ์  อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่องการเลเซอร์อวัยวะเพศชายให้ขาวใส โดยระบุว่าเป็นการเลเซอร์ลดการสร้างเม็ดสีผิว เปลี่ยนอวัยวะเพศชายจากดำให้ขาวขึ้น ไม่เจ็บ ไม่ต้องฟักฟื้นนั้น

ในปัจจุบันมีเลเซอร์หลายชนิดที่ใช้รักษาภาวะเม็ดสีที่ผิวหนัง เช่น การรักษาฝ้า รอยดำที่เกิดหลังการอักเสบ การเลือกชนิดของเลเซอร์ที่ใช้ในการรักษาขึ้นอยู่กับลักษณะและความลึกของเม็ดสีที่ผิดปกติ ซึ่งบางโรคสามารถใช้เลเซอร์รักษาให้หายขาดได้ 

807926กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณะสุข

ขณะที่โรคจากพันธุกรรม การใช้เลเซอร์อาจจะทำให้โรคดีขึ้นชั่วคราวเท่านั้น  ถึงแม้ว่าการทำเลเซอร์จะมีประโยชน์ในการช่วยรักษาโรคหรือลดความผิดปกติของเม็ดสีได้ แต่อาจเกิดผลข้างเคียงตามมา ดังนั้นการเลือกชนิดของเลเซอร์ที่ถูกต้องควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  ซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาและลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ 

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ  ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวเพิ่มเติมว่า  การใช้เลเซอร์ในการรักษาเม็ดสีที่ผิวหนังมีหลายชนิด เช่น Q-switched Nd:YAG, Q-switches ruby, Q-switches alexandrite, IPL ซึ่งการทำเลเซอร์จะมีความจำเพาะเจาะจงในการทำลายเฉพาะเม็ดสี ทำให้เกิดการแตกสลายของเม็ดสี จากนั้นเม็ดเลือดขาวจะค่อยๆ เข้ามาเก็บกินเม็ดสีที่ถูกทำลาย ทำให้รอยโรคค่อยๆ  จางลงและหายไปในที่สุด ภายหลังการรักษาอาจเกิดแผล มีลักษณะเป็นจุดเลือดออกเล็กๆ เป็นระยะเวลาประมาณ 2 – 3 วัน จากนั้นแผลจึงแห้งตกสะเก็ดและหลุดไป

451670กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณะสุขพ.ญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง

การทำเลเซอร์อวัยวะเพศชายเป็นการทำเลเซอร์ประเภทที่มีความจำเพาะเจาะจงในการทำลายเม็ดสี  จึงมีข้อควรระวังในการทำเลเซอร์อวัยวะเพศชายซึ่งอาจเกิดผลข้างเคียงได้  เช่น ทำให้เกิดความเจ็บปวดระหว่างทำการรักษา การอักเสบของแผล การตกสะเก็ด รอยคล้ำ หรือแผลเป็น ซึ่งอวัยวะเพศชายเป็นจุดอับชื้น


หากดูแลแผลไม่ดีอาจเกิดการติดเชื้อได้ ดังนั้น ควรสอบถามรายละเอียด ขั้นตอนในการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการดูแลตนเองก่อนและหลังการรักษา พร้อมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์โดยเคร่งครัดเพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook