หัวหน้าแก๊งยามากูชิ ปัดฆ่าเพื่อนร่วมแก๊ง ก่อนหนีซุกไทย

หัวหน้าแก๊งยามากูชิ ปัดฆ่าเพื่อนร่วมแก๊ง ก่อนหนีซุกไทย

หัวหน้าแก๊งยามากูชิ ปัดฆ่าเพื่อนร่วมแก๊ง ก่อนหนีซุกไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจบุกรวบผู้นำแก๊งยากูซ่า อันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น หลังก่อเหตุฆาตกรรมสมาชิก และหลบหนีมากบดานในไทยกว่า 10 ปี 

นายชิเกฮารุ ชิเรอิ อายุ 72 ปี สมาชิกอาวุธโสผู้คุมกฎสังกัดแก๊งยามากูชิ กูมิ ซึ่งเป็นแก๊งยากูซ่า อันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น ถูกตำรวจฝ่ายสืบสวนภูธรจังหวัดลพบุรี จับกุมได้ที่บริเวณศาลลูกศร ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เมื่อวานนี้ ก่อนนำตัวมาสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรเมืองลพบุรี

การจับกุมนายชิเกฮารุ สืบเนื่องจากตำรวจได้รับการประสานจากสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ว่า นายชิเกฮารุ ได้ก่อเหตุฆาตกรรมสมาชิกภายในแก๊ง เมื่อปี 2546 และหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยเมื่อปี 2548 โดยทันทีที่ได้รับการประสานตำรวจก็ได้วางแผน สืบหาเบาะแสคนร้าย ตามบันทึกตรวจสอบของประเทศญี่ปุ่น จนทราบว่า นายชิเกฮารุ กบดานอยู่บริเวณศาลลูกศร ตำบลท่าหิน จึงได้นำกำลังเข้าควบคุมตัวทันที

ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เข้าสอบปากคำนายชิเกฮารุ ผู้ต้องหา เบื้องต้นยังให้การปฏิเสธเกี่ยวกับการก่อเหตุฆาตกรรมในประเทศญี่ปุ่น แต่ตำรวจได้ดำเนินคดีตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง เนื่องจากไม่พบเอกสารการเดินทางเข้ามายังประเทศไทย รวมถึงเอกสารประจำตัวต่างๆ ทั้งนี้ข้อมูลทางการสืบสวนตำรวจ พบว่า แก๊งยามากูชิ มีสมาชิกทั้งหมดกว่า 2 หมื่นคน ซึ่งนายชิเกฮารุ อยู่ในระดับหัวหน้ากลุ่มเครือข่ายโคโดไก มีสมาชิกจำนวน 2 พันคน โดยกลุ่มนี้จะดำเนินการเกี่ยวกับธุรกิจผิดกฎหมายเกี่ยวกับการพนันทุกชนิดในประเทศญี่ปุ่น

ขณะที่ข้อมูลทางการสืบสวน พบว่าแก๊งยามากูชิ ยังมีอิทธิพลในประเทศไทยด้วย โดยได้ดำเนินธุรกิจผิดกฎหมาย ทั้งการฟอกเงิน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และค้ามนุษย์ โดยใช้ชาวเอเชียดำเนินธุรกิจแทน ในลักษณะนอมินี

ขั้นตอนหลังจากนี้ ตำรวจจะได้ประสานกับทางการประเทศญี่ปุ่น เพื่อสืบสวนขยายผลแก๊งยามากูชิในประเทศไทย พร้อมหารือถึงขั้นตอนการดำเนินคดีกับนายชิเกฮารุ และการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook